A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cử tri bức xúc VN Pharma và BOT giao thông

14:00 | 23/10/2017

Theo dự thảo báo cáo tổng hợp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, có hàng ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Cử tri và nhân dân thể hiện sự lo lắng và bức xúc trước tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ án nhập khẩu hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư của Công ty CP VN Pharma. Dư luận cho rằng việc này hết sức nguy hại: nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg, loại thuốc đặc trị ung thư mà theo kết luận giám định của Bộ Y tế thì lô thuốc này 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được dùng chữa bệnh cho người.

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cử tri và nhân dân rất bức xúc về tình trạng lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu và không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, ngành và địa phương.

Cử tri bức xúc VN Pharma và BOT giao thông - Ảnh 1.

Trạm BOT Biên Hòa đầu tháng 10

Qua kiểm tra thông tin báo chí phản ánh và thanh tra công vụ, Bộ Nội vụ đã phát hiện có 9/11 địa phương, 58 trường hợp bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn như: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái và TP Đà Nẵng; tỉnh Sóc Trăng có 108/550 trường hợp bổ nhiệm cán bộ không đủ một số tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân một số địa phương cũng bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thôngcòn nhiều bất cập. Nhiều người dân thể hiện sự không đồng tình trước việc đặt các trạm thu phí quá dày, không phù hợp, mức phí quá cao; chỉ định thầu còn sai phạm, thiếu công khai, minh bạch; hệ thống hành lang pháp lý chưa rõ ràng, công tác quản lý nhà nước về dự án BOT còn bộc lộ nhiều hạn chế, gây lãng phí và thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước.

Theo Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính về "Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ" quy định trường hợp nếu khoảng cách các trạm thu phí không bảo đảm tối thiểu 70 km thì trước khi lập trạm phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính, UBND các địa phương. Tuy nhiên, nhiều dự án không thực hiện đúng yêu cầu, một số dự án BOT chỉ nâng cấp đường cũ, cải tạo mặt, nền đường, để rồi lập trạm thu phí, điển hình như: cầu Bến Thủy (Nghệ An), sông Rác (Hà Tĩnh), Tam Nông (Phú Thọ), Cai Lậy (Tiền Giang), Biên Hòa (Đồng Nai)...

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương khẩn trương rà soát, thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động của các dự án BOT giao thông; bảo đảm công khai, minh bạch trong đầu tư, hoạt động; nâng cao chất lượng quản lý nhà nước; đồng bộ hóa và áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí để giảm thất thoát và tránh ùn tắc; nghiên cứu xây dựng và thực hiện cơ chế giám sát của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các dự án BOT giao thông.

Bảo Trân

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ