A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dời trạm BOT để đón xe từ đường đầu tư bằng ngân sách!

14:43 | 24/10/2017

Sau khi dời trạm thu phí BOT, các phương tiện lưu thông trên đường tránh được đầu tư bằng ngân sách, chỉ lưu thông 1 đoạn khoảng 5km đường BOT nhưng phải trả phí rất cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo trạm thu phí BOT Quang Đức (Công ty Cổ phần BOT Quang Đức), cho biết UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ GTVT đã đồng ý phương án dời trạm thu phí. Hiện hồ sơ đang trên đường chuyển về doanh nghiệp để thực hiện.

Dời trạm BOT để đón xe từ đường đầu tư bằng ngân sách! - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Quang Đức sẽ được di dời để đón xe từ đường tránh

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk do Công ty Cổ phần BOT Quang Đức làm chủ đầu tư có điểm đầu Km 1738 + 148, điểm cuối tại Km 1763 + 610. Trạm thu phí dự án BOT Quang Đức hiện đặt ở Km 1747. Trong khi đó, Dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ có chiều dài khoảng 30 km với tổng mức đầu tư gần 575 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đoạn tuyến tránh này có điểm đầu tại Km 1728 + 200, điểm cuối tại Km 1757 + 800 theo lý trình đường Hồ Chí Minh. Hiện dự án chuẩn bị hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, khi dự án tuyến tránh hoàn thành thì cơ bản toàn bộ lưu lượng xe sẽ đi theo tuyến tránh không phải mất phí dẫn đến dự án BOT sẽ phá vỡ toàn bộ phương án tài chính, không thể hoàn vốn và toàn bộ nguồn vốn vay ngân hàng sẽ thành nợ xấu. Do đó, Bộ GTVT đưa ra một số phương án như xây thêm trạm thu phí phụ trên tuyến tránh để hoàn vốn cho dự án BOT. Phương án này khả thi nhưng không phù hợp vì vị trí đặt trên dự án tuyến tránh, nhà đầu tư không đầu tư. Đối với phương án điều chỉnh đoạn cuối tuyến tránh để phương tiện đi vào trạm thu phí, Bộ GTVT nhận định bản chất các phương tiện cũng phải chịu phí trong khi tuyến tránh không đi hết được ngoài đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị dời trạm thu phí đến Km 1758+085, cách trạm hiện tại khoảng 11km.

Theo ý kiến của nhiều nhà xe, khi dời trạm thu phí, không chỉ tốn kinh phí xây dựng khoảng 43 tỉ đồng, mà nó còn bất hợp lý vì vị trí trạm mới chỉ cách trạm thu phí của BOT Toàn Mỹ - Đắk Nông chỉ khoảng 55km. Đặc biệt, xe lưu thông trên đường tránh được đầu tư từ vốn ngân sách 30km, không phải đóng phí, chỉ qua đoạn đường BOT khoảng 5km, nhưng vẫn đóng phí như bình thường là rất bất hợp lý.

Theo ông Nguyễn Văn Th. (chủ doanh nghiệp vận tải tuyến Gia Lai - TP HCM), tính ra, mỗi chiếc xe tải trên 18 tấn phải trả 35.000 đồng để đi 1km là khó chấp nhận. "Nếu dời trạm xuống để đón phí thì phải phân loại xe nào đi hoàn toàn bằng đường BOT thì giá phí như hiện nay, xe nào đi trên đường tránh và 5km đường BOT thì giá phải hạ thấp tương xứng" – ông Th. kiến nghị.

Vậy, liệu việc dời có phải chỉ vì quyền lợi của doanh nghiệp, của chủ đầu tư? Trả lời về điều này, theo lãnh đạo trạm thu phí BOT Quang Đức, khi doanh nghiệp ký hợp đồng với Bộ GTVT thì chưa có dự án đường tránh. Việc dời trạm cũng khiến doanh nghiệp rất lo ngại. Nguyên nhân là hiện nay dự án đang hoạt động ổn định, khi di đời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, theo khảo sát của doanh nghiệp thì khu vực dự kiến đặt trạm mới có nhiều đường dân sinh nên sợ các phương tiện tìm cách đi trên những con đường này để trốn phí.

Vị này cũng thừa nhận khi dời trạm có thể có sự phản ứng, nhưng điều này không lo ngại bằng việc nguồn thu không đảm bảo để hoàn vốn(!)

Bài và ảnh: Cao Nguyên

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ