A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

UBND tỉnh trả lời ý kiến cử tri về lĩnh vực đất đai

09:36 | 12/12/2017

LTS: Tại Kỳ họp thứ năm (HĐND tỉnh khóa IX), UBND tỉnh đã có báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ tư.

Từ số báo này, Báo Đắk Lắk xin lược đăng một số nội dung trả lời ý kiến cử tri.

● Cử tri phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân ở các huyện còn chậm trong khi nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất rất lớn. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho các hộ có đủ hồ sơ theo quy định.

Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh rà soát thủ tục hành chính trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận) nhằm loại bỏ những loại giấy tờ mà pháp luật không quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc cấp Giấy chứng nhận cho nhân dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận lần đầu với diện tích 982.632,75 ha/1.042.793 ha, đạt tỷ lệ 94,68% diện tích cần cấp (trong đó cấp cho tổ chức 606.261,01ha/609.475 ha, đạt 99,47%; cấp cho hộ gia đình, cá nhân 376.371,74 ha/433.264 ha, đạt 86,87%).

Đạt kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành nhưng nhìn chung tiến độ cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân còn thấp do nhiều nguyên nhân. Trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau: Những trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất nhưng người dân chưa có điều kiện nộp tiền sử dụng đất (như cử tri phản ánh) tuy đã được hướng dẫn lập thủ tục để được ghi nợ tiền sử dụng đất để được cấp Giấy chứng nhận nhưng không làm thủ tục để được ghi nợ; ý thức chấp hành pháp luật của một số hộ gia đình, cá nhân, nhất là các hộ gia đình, cá nhân xâm canh trong việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất chưa cao mặc dù UBND xã, phường, thị trấn đã thông báo nhiều lần; nhiều khu vực chưa được đo đạc lập bản đồ địa chính, trong đó có đất thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý để kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do kinh phí bố trí cho công tác này còn hạn chế, lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ còn thiếu. Ghi nhận ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc đo đạc lập bản đồ và cấp Giấy chứng nhận cho nhân dân trong thời gian tới.

 Cử tri thôn Thanh Xuân (xã Ea Dăh, huyện Krông Năng) phản ánh: ngành Thuế huyện Krông Năng thu thuế đất ở cả đối tượng hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn và hộ có nguồn gốc đất ổn định trước ngày 15-10-1993, đề nghị cơ quan chức năng giải trình rõ nội dung này.

Việc xác định nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ lần đầu, loại đất ở cho hộ gia đình, cá nhân căn cứ quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16-6-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Năng lập Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên cơ sở nguồn gốc đất do UBND xã xác nhận. Việc xác định mức thu (nộp 100% tiền sử dụng đất, 50% tiền sử dụng đất, không nộp tiền sử dụng đất) thuộc thẩm quyền của Chi cục Thuế huyện Krông Năng. Vì vậy để có cơ sở trả lời kiến nghị cử tri thôn Thanh Xuân, UBND tỉnh sẽ giao UBND huyện Krông Năng chỉ đạo Chi cục Thuế huyện kiểm tra mức thu nghĩa vụ tài chính đối với các đối tượng nêu trên đã đúng với quy định pháp luật chưa và có ý kiến trả lời cử tri theo thẩm quyền.

● Cử tri Hoàng Văn Đài (xã Cư A Mung, huyện Ea H’leo) kiến nghị: có 73 hộ dân tại xã đã hoàn thành các thủ tục để cấp GCNQSDĐ trong năm 2014 và năm 2015, nhưng hiện nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo báo cáo của UBND huyện Ea H’leo, qua xác định, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận của 73 hộ dân tại xã Cư A Mung được thực hiện theo dự án đăng ký, cấp GCNQSDĐ tập trung tại xã Cư A Mung. Tuy nhiên, do ý kiến của cử tri không nêu rõ hộ dân nào nên không có thông tin để trả lời cụ thể theo nội dung yêu cầu. Theo chương trình đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung trên địa bàn xã Cư A Mung có 822,2 ha với 1.436 thửa đất đủ điều kiện cấp mới. Kết quả xử lý tính đến thời điểm 31-7-2017 như sau:

Số giấy chứng nhận đơn vị tư vấn đã in, bàn giao để thẩm tra trình ký cấp giấy chứng nhận là 828 giấy với diện tích 569 ha. Trong đó, số giấy chứng nhận đã cấp phát cho người dân là 409 giấy với diện tích 301,4 ha. Số giấy chứng nhận đã tổ chức cấp phát nhưng người dân không liên hệ nhận là 27 giấy với diện tích 25,3 ha. Số giấy chứng nhận đã có thông báo nghĩa vụ tài chính (thông báo thuế) nhưng người dân chưa thực hiện là 328 giấy với diện tích 213,7 ha. Số giấy chứng nhận chưa chuyển thông tin thuế được là 43 giấy với diện tích 12 ha do thiếu phiếu ý kiến khu dân cư, cam kết đất ở. Số giấy chứng nhận Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND huyện ký cấp giấy chứng nhận là 21 giấy với diện tích 16,6 ha. Số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đơn vị tư vấn chưa in, hiện nay đã bàn giao hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xử lý là 608 thửa với diện tích 253,2 ha.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân xã Cư A Mung, UBND huyện đã có ý kiến yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ea H’leo lập danh sách, thông báo cho người dân liên hệ nhận GCNQSĐ và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với những trường hợp đã có thông báo thuế nhưng chưa thực hiện. Yêu cầu UBND xã Cư A Mung tổ chức lấy ý kiến khu dân cư để xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất đối với 43 giấy chứng nhận có đất ở. UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo UBND huyện Ea H’leo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp giấy CNQSD đất cho người dân tại khu vực này.

 (còn nữa)

Tòa soạn 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ