A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bổ sung công trình thủy điện mini tại suối Đắk Hiêu (huyện Lắk) vào quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh

10:51 | 23/01/2018

UBND tỉnh vừa có văn bản số 379/UBND-CN, ngày 16-1-2018, yêu cầu Sở Công thương hướng dẫn chủ đầu tư công trình thủy điện mini xây dựng trái phép tại suối Đắk Hiêu (xã Đắk Phơi, huyện Lắk) là ông Lê Văn Thành (ngụ buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi)...

...hoàn tất các thủ tục hồ sơ để bổ sung công trình này vào quy hoạch theo quy định.

Trước đó, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế và giải quyết theo thẩm quyền việc hộ ông Lê Văn Thành tự ý chặn suối Đắk Hiêu trên địa bàn xã để làm công trình thủy điện mini từ tháng 12-2016. Công trình được xây dựng tại khoảnh 7, tiểu khu 1391, thuộc đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lắk quản lý.

Từ tháng 8-2017, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm các hạng mục: Thân đập bê tông rộng 0,4 m, dài 20 m, cao 1 - 1,5 m có hệ thống van xả bằng thép; mương dẫn nước được xây dựng bằng đá hộc rộng 80 cm, dài 8 m; mô tơ phát điện 120 kw cùng hệ thống dây dẫn điện đến các hộ dân và rẫy cà phê lân cận…

Tổng kinh phí xây dựng công trình khoảng 200 triệu đồng do ông Thành tự đầu tư. Đây là công trình thủy điện chưa có trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ của tỉnh.

Công trình thủy điện của ông Lê Văn Thành trên dòng suối Đắk Hiêu, xã Đắk Phơi, huyện Lắk. Ảnh: CTV

Theo đánh giá của Sở Công thương, công trình thủy điện này nằm ở vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm xã Đắk Phơi khoảng 10 km, đường sá đi lại khó khăn, phương tiện cơ giới không đi đến được công trình, chủ yếu là đi bộ.

Đây là công trình thủy điện mini, công suất nhỏ, đầu tư xây dựng không ảnh hưởng đến rừng, môi trường. Mục đích đầu tư để phục vụ cho gia đình và khoảng 20 hộ dân có nguồn điện để sinh hoạt và bơm tưới cho cây cà phê, tiêu.

Tổng số hộ dân sống xung quanh công trình này khoảng 57 hộ, chủ yếu đồng bào Mông, Tày, Êđê chưa có điện sinh hoạt và sản xuất; trình độ nhận thức của người dân chưa cao. Trong quá trình triển khai xây dựng công trình, ông Thành chưa nắm rõ các thủ tục, quy định của Nhà nước.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các sở, ngành, địa phương, Sở Công thương đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương để công trình thủy điện này tiếp tục được hoạt động phục vụ nhân dân ở vùng sâu, vùng xa có nguồn điện sinh hoạt và sản xuất nhằm nâng cao trình độ dân trí, tăng năng suất cây trồng.

Trong thời gian hoàn tất các thủ tục bổ sung dự án vào quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh theo quy định, Sở yêu cầu ông Lê Văn Thành tạm ngừng hoạt động công trình, không tự ý xây dựng thêm các hạng mục khác, đồng thời đề nghị UBND huyện Lắk, UBND xã Đắk Phơi theo dõi, giám sát quá trình hoạt động công trình và hướng dẫn ông Lê Văn Thành làm các thủ tục xin phép để Sở Công thương đề nghị bổ sung dự án vào quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh.

Lê Thành

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ