A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảng bộ thị trấn Ea Pốk: Phát huy vai trò của đảng viên là người dân tộc thiểu số

08:38 | 10/05/2018

Đảng bộ thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) hiện có 28 chi bộ với 342 đảng viên, trong đó có 63 đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn đã đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xem công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm.

Để tạo nguồn phát triển đảng, Đảng bộ thị trấn đã tiến hành rà soát, tập trung ưu tiên các đối tượng quần chúng trẻ tuổi, đồng bào DTTS có nguyện vọng, ý chí phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, hội; tổ chức phát động các phong trào thi đua, giữ gìn an ninh trật tự địa phương… nhằm bồi dưỡng, tạo điều kiện cho quần chúng rèn luyện, trưởng thành.

Đảng viên Y Linh Niê ở buôn Ea Mắp phát triển nghề trồng hoa thu lãi 150 triệu đồng/sào/năm.

Chi bộ buôn Pốk A có 13 đảng viên đều là người DTTS. Theo đánh giá, thời gian qua, các đảng viên trong chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động ở địa phương. Đơn cử như đồng chí Y Blih Hwing, Bí thư chi bộ buôn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2005, Y Blih được bầu làm Bí thư chi đoàn buôn và được kết nạp Đảng năm 2006. Phát huy vai trò của một đảng viên trẻ, Y Blih đã tích cực tổ chức các phong trào, hoạt động xã hội nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên. Bản thân anh cũng gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, chuyển từ độc canh cây cà phê sang đa cây, đa con… Năm 2017, Y Blih được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ buôn Pốk A. Y Blih chia sẻ: “Mình là đảng viên nên phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào thì nói bà con mới nghe, mới tin và làm theo. Đến nay, người dân trong buôn đều đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng tái canh cà phê, chuyển từ chăn nuôi heo sang nuôi bò, dê. Nhờ vậy, số hộ nghèo của buôn chỉ còn 42 hộ, giảm 22 hộ so với năm 2016”.

 

Việc quan tâm phát triển và phát huy vai trò của đảng viên người DTTS chính là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Pốk, Trần Đăng Quế

Theo đồng chí Trần Đăng Quế, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Pốk, một trong những khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhất là đảng viên người DTTS trên địa bàn là nguồn phát triển đảng ngày càng ít. Nguyên nhân là do phần lớn thanh niên đều đi làm ăn xa, có những thanh niên chưa thật sự “mặn mà” phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, một bộ phận người DTTS trình độ học vấn còn thấp hoặc liên quan đến lịch sử chính trị, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của người đảng viên… Để khắc phục những khó khăn đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn chú trọng phát huy vai trò của cấp ủy, chi bộ, các đoàn thể nhằm phát hiện, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú và phân công các đảng viên có uy tín, kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn. Đảng ủy thị trấn cũng đã phân công nhiệm vụ cho 15 đồng chí trong Ban Chấp hành tham gia sinh hoạt cùng các chi bộ nhằm nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ chính trị…. Cùng với đó, Đảng bộ cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là các thôn, buôn đồng bào DTTS để tạo niềm tin, thu hút quần chúng ưu tú là người DTTS phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chi bộ, Ban tự quản buôn Pốk A thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế của người dân trong buôn

Với những cách làm đó, trong những năm qua, công tác phát triển đảng của Đảng bộ thị trấn luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ thị trấn đã kết nạp được 56 đảng viên và hiện 100% thôn, buôn đều có đảng viên là người DTTS tại chỗ. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ thị trấn đã kết nạp được 4 đảng viên, đạt 33,3% chỉ tiêu được giao. Theo đánh giá của đồng chí Trần Đăng Quế, nhìn chung, những đảng viên người DTTS đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động, tích cực vận động nhân dân chấp hành pháp luật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ