A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

BHXH góp phần bảo đảm công bằng xã hội

15:07 | 22/05/2018

Cả nước hiện có hơn 14 triệu người tham gia BHXH và hơn 86% dân số tham gia BHYT

BHXH Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2018 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

Theo ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chính sách BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Trong nhiều năm qua, Đảng và nhà nước luôn quan tâm phát triển hệ thống chính sách BHXH nhằm thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Do đó, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Ông Đào Việt Ánh cho biết công tác triển khai chính sách về BHXH và BHYT thời gian qua đạt được kết quả vượt bậc. Ngành BHXH trong cả nước đã thực hiện tốt việc phát triển đối tượng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 14 triệu người tham gia BHXH và hơn 86% dân số tham gia BHYT. Hằng năm, BHXH thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho khoảng 180 triệu lượt người. Công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao năng lực môi trường cạnh tranh quốc gia, cụ thể đã giảm được số thủ tục và số giờ thực hiện các thủ tục BHXH, BHYT. BHXH tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện và chi trả BHXH, BHYT...

Quỹ BHYT dần trở thành nguồn tài chính cơ bản của các bệnh viện, góp phần giảm chi từ tiền túi người bệnh

Tại hội nghị, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ xuyên suốt của Đảng và nhà nước. An sinh xã hội mà trong đó BHXH là một yếu tố quan trọng, bảo đảm ổn định chính trị của một quốc gia. "Ở nước ta, BHXH ngày càng góp phần bảo đảm công bằng xã hội. BHXH ngày càng có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, một bộ phận doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được vị trí vai trò quan trọng đó" - ông Lợi nói. Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, khó kiểm soát mạng xã hội, báo chí có độ tin cậy, có tính thuyết phục, đó là con đường sống của báo chí ngày hôm nay. "Mạng xã hội đang đe dọa báo chí thì tính thuyết phục và độ tin cậy của báo chí chính là con đường sống. Báo chí nâng cao vị thế của BHXH trong đời sống xã hội thông qua việc tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú" - ông Lợi nói.

30 triệu người chưa tham gia BHXH

Khẳng định BHXH và BHYT là 2 chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, có tác động và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động và toàn dân, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng việc tuyên truyền, giám sát sẽ thúc đẩy quá trình thực thi pháp luật, đưa chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống, bảo đảm tính tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Lợi, hoạt động tuyên truyền, giám sát về BHXH, BHYT trong thời gian vừa qua còn nhiều bất cập, chưa đạt như mong muốn, việc mở rộng diện bao phủ còn chậm. Hiện vẫn còn hơn 30 triệu người lao động chưa tham gia BHXH.

Đặc biệt, việc phát triển BHXH tự nguyện đối với người lao động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn và phi chính thức chưa được quan tâm đúng mức. Hình thức, phương pháp tuyên truyền tuy có đổi mới nhưng còn dàn trải, chưa có những chuyên đề tuyên truyền riêng và ưu tiên tiếp cận đối với những nhóm lao động tiềm năng như người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng. Công tác tuyên truyền chưa đóng góp nhiều cho việc phát triển các loại hình BHYT, BHXH tự nguyện để huy động xã hội tham gia. Còn tình trạng nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH ở địa phương trong việc thực hiện chế độ BHXH chưa chặt chẽ.

Ông Lợi nhấn mạnh tỉ lệ dân số tham gia BHYT những năm qua tăng nhanh, nhiều nhóm đối tượng được nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BHYT, người tham gia BHYT được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh, kỹ thuật y tế hiện đại, chất lượng hơn, được cung ứng thuốc khám chữa bệnh, kể cả thuốc mới, hiệu quả giúp hàng triệu lượt người vượt qua ốm đau và các căn bệnh mạn tính, nan y, hiểm nghèo. Quỹ BHYT đang dần trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của các bệnh viện, góp phần giảm mức chi trả từ tiền túi của người bệnh cho công tác chăm sóc sức khỏe. 

Bà Đinh Thu Hiền, Phó trưởng Ban Chính sách BHXH Việt Nam, cho biết từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỉ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cụ thể: bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Ví dụ, mức chuẩn hộ nghèo hiện nay là 700.000 đồng/tháng thì mức đóng hằng tháng là 22% x 700.000 đồng/tháng là 154.000 đồng/tháng. Như vậy, mức hỗ trợ 30% là 154.000 đồng x 30% = 46.200 đồng; mức hỗ trợ 25% là 38.500 đồng; mức hỗ trợ 10% là 15.400 đồng.

Bài và ảnh: Khánh Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ