A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ông Phạm Trọng Đạt nói vì về kiểm soát tài sản người thân quan chức?:

10:09 | 14/06/2018

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, ngày 13-6 cho rằng việc không kiểm soát được tài sản của người thân quan chức sẽ tạo kẽ hở trong chống tham nhũng.

Ngày 13-6, Quốc hội thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ (TTCP), đã trao đổi với báo chí về một số vấn đề của luật này.

Vấn đề đầu tiên được ông Phạm Trọng Đạt đề cập là đối tượng kê khai tài sản chỉ nên tập trung vào một số đối tượng là người thân của cán bộ công chức như bố mẹ, con cái, vợ chồng, anh chị em ruột, tuy nhiên dự luật đã không đưa điều này vào.

Theo ông Đạt, ban soạn thảo đã cân nhắc và đề nghị vấn đề này nhưng nhiều cơ quan không đồng tình, do đó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng lo ngại khó kiểm soát tài sản của cán bộ. Ông Đạt cho rằng, nếu muốn kiểm soát tham nhũng thì phải kê khai tài sản của cả người thân quan chức.

Ông Phạm Trọng Đạt trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Người đứng đầu Cục Phòng chống tham nhũng cho biết việc không kiểm soát được tài sản của người thân quan chức sẽ tạo kẽ hở trong chống tham nhũng, để quan chức chuyển tài sản của mình cho người khác.

"Bây giờ biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được vì không có quy định. Những người được chuyển giao tài sản họ nói họ không thuộc đối tượng phải kê khai tài sản. Họ nói tài sản đó tôi làm ra đấy, còn nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi"- ông Đạt nêu thực tế.

Về lý do nhiều cơ quan không đồng ý đưa người thân quan chức vào diện phải kê khai tài sản, ông Phạm Trọng Đạt cho biết mở rộng như vậy thì khó kiểm soát, lo ngại ảnh hưởng về quyền tự do tài sản. Ngoài ra, nếu đối tượng kê khai quá nhiều thì không kiểm soát được.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định đánh thuế 45% đối với tài sản không rõ nguồn gốc là hợp pháp hóa cho tham nhũng, ông Đạt phủ nhận ý kiến này và cho rằng nộp thuế cứ nộp thuế, còn phạt cứ phạt. Bên cạnh đó, không loại trừ trách nhiệm hình sự, nếu cơ quan chức năng phát hiện ra tài sản này là tham nhũng thì vẫn tiến hành khởi tố. Theo ông Đạt, quy định này cũng sẽ góp phần thu hồi được phần nào đó tài sản không rõ nguồn gốc.

Trước câu hỏi những quy định mới ban soạn thảo đưa ra nhưng có nhiều ý kiến không đồng tình liệu có phải do đụng chạm trực tiếp đến lợi ích của nhiều người, ông Phạm Trọng Đạt cho rằng chưa có cơ sở nào để nói là đụng chạm hay không.

"Nhưng trong làm luật mình phải đề phòng những việc này, một mặt cũng đừng làm gì vi phạm đến các quy định khác. Còn hiện tại chưa có số liệu nào nói là tác động hay không tác động"- Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng nói.

T.Phong - V.Duẩn

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ