A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chính thức đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí"

08:00 | 11/07/2018

Chiều nay 10-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức có văn bản hỏa tốc yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí".

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí", thời gian hoàn thành trước ngày 20-7-2018

Chiều 10-7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã ký văn bản hỏa tốc gửi các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về việc triển khai việc sử dụng tên gọi trạm thu phí.

Theo văn bản này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến của các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), để thống nhất tên gọi đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị: đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí"; thay thế từ "giá" bằng từ "phí" trong các cụm từ "trạm thu giá", "biểu giá", "mức giá" trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé thu tại các trạm thu phí.

"Thời gian hoàn thành trước ngày 20-7-2018. Đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới"- văn bản yêu cầu.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận. Cụ thể, các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi trạm thu phí đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.

Tên gọi "trạm thu phí" ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ hôm 2-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên "trạm thu giá".

Cũng liên quan đến tên gọi trạm thu giá, tại phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội (QH) thứ 5, QH khóa XIV vừa qua, mở đầu phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tiếp thu ý kiến dư luận, bộ đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi "trạm thu giá" để trình Chính phủ.

Tuy nhiên, ngay lập tức, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất". Chủ tịch QH cho rằng "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. "Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết" - chủ tịch QH nhấn mạnh.

Văn Duẩn

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ