A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea Kar bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão

14:23 | 13/08/2018

Cùng với việc điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, các đơn vị chức năng của huyện Ea Kar đã và đang tích cực triển khai các biện pháp,...

...phương án bảo đảm an toàn hồ, đập và công trình thủy lợi trên địa bàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão. 

 

Trên địa bàn huyện Ea Kar hiện có khá nhiều công trình thủy lợi, trong quá trình khai thác, vận hành, mặc dù các hồ, đập thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng nhưng do nhiều hồ, đập trên địa bàn huyện đã được xây dựng từ lâu nên không tránh khỏi nguy cơ xảy ra mất an toàn khi mùa mưa bão đến. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra đối với tính mạng và tài sản của nhân dân, thời gian qua, huyện Ea Kar đã thường xuyên phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh huyện Ea Kar tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, hồ chứa trên địa bàn. Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành gia cố, khắc phục, sửa chữa những hạng mục công trình xung yếu, hư hỏng bảo đảm an toàn trước, trong và sau mùa mưa bão. Theo đó, huyện Ea Kar đã đầu tư 6 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa 11 tuyến kênh mương ở các xã gồm: Cư Elang, Cư Bông, Ea Kmút, Cư Yang và Cư Ni. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh huyện Ea Kar cũng đã có kế hoạch và tiến hành duy tu, bảo dưỡng nâng cấp hệ thống thủy lợi do đơn vị quản lý. 

 

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc Chi nhánh Ea Kar cho hay: “Chi nhánh hiện đang quản lý 20 công trình thủy lợi. Theo chỉ đạo của công ty, thời gian qua, chi nhánh đã lập phương án, dự trù và có kế hoạch sửa chữa, duy tu các công trình. Trong đó, tập trung các hạng mục ưu tiên như công trình đầu mối, tràn xả lũ, cống đập sau đó là hệ thống kênh mương. Từ cuối năm 2017 đến nay, chi nhánh đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng sửa chữa kênh mương, cống tràn, phát dọn, bảo dưỡng các công trình thủy lợi”. 

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar kiểm tra công trình Hồ chứa nước Ea Kar. Ảnh: N. Xuân

Theo ông Hồ Tấn Cư, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phó Trưởng Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Ea Kar thì phần lớn các công trình hồ, đập, thủy lợi trên địa bàn huyện đều được thi công vào những năm 80 của thế kỷ trước, sau nhiều năm vận hành đến nay đã xuống cấp. Thời gian qua, Trung ương và tỉnh cũng đã hỗ trợ kinh phí cho huyện Ea Kar sửa chữa, nâng cấp 19 hạng mục. Hiện các địa phương đã thi công, sửa chữa xong 15 hạng mục, còn 4 hạng mục sẽ được hoàn thành trong tháng 8 năm 2018. Đối với một số công trình nhỏ, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương bố trí nguồn vốn và huy động người dân đóng góp để sửa chữa sớm nhằm chủ động trong công tác phòng chống lụt bão. 

 

Ông Nguyễn Văn Vỹ, Chủ tịch UBND xã Cư Bông cho biết, trên địa bàn xã hiện có 5 công trình thủy lợi tập trung ở thôn 6, thôn 18, thôn 22, thôn Ea Bớt và buôn Trưng. Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại do cơn bão số 12 gây vào cuối năm 2017 và thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chức năng, UBND xã đã tập trung kiện toàn lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo cán bộ địa chính – xây dựng xã thường xuyên kiểm tra an toàn hồ đập, huy động kinh phí sửa chữa, nạo vét kênh mương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác, tránh chủ quan, lơ là khi mùa mưa bão đến.

 

Cùng với việc nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình hồ đập, huyện Ea Kar cũng đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công cán bộ trực 24/24 giờ, xây dựng phương án đối phó với các tình huống cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ) cho từng địa phương và từng hồ, đập và công trình thủy lợi. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tổ chức hướng dẫn, diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, nhất là vùng hạ du các hồ, đập xung yếu, chỉ đạo việc tích nước và bảo đảm an toàn đối với các hồ chứa trên địa bàn huyện. Những phương án chặt chẽ và đồng bộ của huyện Ea Kar nhằm ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão lụt gây ra.

 

Hiện trên địa bàn huyện Ea Kar có 68 công trình thủy lợi, gồm 52 hồ chứa, 2 đập dâng, 1 kênh tưới và 13 trạm bơm. Các công trình này không chỉ cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh của người dân trong vùng mà còn có nhiệm vụ cắt lũ, giảm úng cục bộ cho vùng hạ lưu, góp phần cải thiện môi sinh, môi trường trên địa bàn.

 

Xuân Thao

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ