A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lò than nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

06:38 | 19/12/2013

Theo phản ánh của người dân xã Krông Buk – huyện Krông Pak: nhiều tháng nay, các lò đốt than củi hoạt động trong khu dân cư đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cư dân trên địa bàn.

Theo đó, các lò đốt than củi trên địa bàn xã hầu hết đều nằm trong khu dân cư, một số lò chung bờ rào với 3, 4 nhà xung quanh. Đây là các lò đốt thủ công, tường rào xung quanh xây rất sơ sài, thậm chí, một số lò chỉ dùng bạt che chắn tạm bợ. Xung quanh các lò, mùi khét do củi cháy bốc lên khó chịu, muội than bay tứ tung. Người dân ở đây phản ánh: các lò than hoạt động suốt năm, mỗi mẻ than phải đốt và ủ gần 1 tháng, thời gian này, mùi hôi khét bốc hăng hắc, không khí bị ô nhiễm bởi bụi than và khói, nếu trúng hướng gió thì càng ảnh hưởng nặng. Khi trời mưa, khói không thoát lên được mà bay sát đất, bao quanh nhà. Trong khi đó vào mùa khô, nơi nóng theo gió thổi vào nhà những hộ dân xung quanh, trời dù nóng nực bà con cũng chỉ bật quạt chứ không dám mở cửa. Tại địa bàn thôn 9 có 4 lò của 2 hộ dân hoạt động thường xuyên, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ xung quanh. Anh Trần Cư, người sống cách lò than khoảng 10 mét bức xúc cho biết: nhà anh có con nhỏ chưa đầy năm bị ho liên tục do không khí ô nhiễm, mặc dù có người chăm sóc con nhưng hàng ngày vợ anh phải đưa bé đến quầy tạp hóa cách nhà khá xa để tránh ô nhiễm.  Sản xuất than thu được lợi nhuận khá cao nên các lò đốt than hoạt động liên tục, trong khi phần lớn các chủ lò không quan tâm đến xử lý khói trước khi thải ra môi trường. Người dân địa phương cho biết: thời gian đầu, các lò than không có ống khói nên tình trạng ô nhiễm rất nặng, mấy tháng nay, các chủ lò có có xây lắp ống khói nhưng lại thiết kế thấp, sơ sài, không thu được hết khói nên khói bụi và mùi hôi vẫn không giảm là bao.

Một lò  đốt than  tại  thôn 9,  xã Krông Buk.
Một lò đốt than tại thôn 9, xã Krông Buk.

Ông Trần Thỏa Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Buk phản ánh: trên địa bàn xã hiện có 5 cơ sở đốt than với 13 lò của các hộ Nguyễn Văn Tình ở thôn 4 (4 lò), Phan Hồng Điệp ở thôn chợ (2 lò), Nguyễn Sáu ở thôn 9 (3 lò đặt tại buôn K’la), Trần Thị Ái Loan ở thôn 9 (2 lò) và Trần Thị Ái Ly ở thôn 9 (2 lò). Các lò than này hoạt động gần 1 năm nay, quy mô 7 m3 than/mẻ, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền xã, huyện về tình trạng ô nhiễm và yêu cầu di dời các cơ sở này ra xa khu dân cư.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9-8-2013, huyện Krông Pak đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 1878 để kiểm tra hoạt động của các ngành nghề: chế biến gỗ và lâm sản; sản xuất đồ mộc dân dụng; đốt than củi; trong đó kiểm tra 5 cơ sở đốt than củi tại xã Krông Buk. Kết quả cho thấy: 1 cơ sở chưa có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cả 5 cơ sở chưa đăng ký thuế và chưa thực hiện đúng nội dung cam kết về bảo vệ môi trường. Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pak: phòng đã xử phạt hộ kinh doanh Phan Hồng Điệp theo Nghị định 117/2009/NĐ-CP Về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức 1.250.000 đồng. Trước đó, Công an huyện đã phát hiện và xử phạt 4 cơ sở còn lại do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường với mức tương tự. Hiện địa phương sẽ hướng dẫn các cơ sở này thực hiện đúng các nội dung trong cam kết bảo vệ môi trường đã ký với huyện; nếu các cơ sở tiếp tục vi phạm huyện sẽ tiến hành xử phạt nặng hoặc đình chỉ hoạt động.

Trên địa bàn huyện Krông Pak hiện có khoảng 40 lò đốt than củi, hầu hết đều vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường như: không có tường ngăn cách, tường chống ồn, ống khói, quạt thông gió và không tưới nước thường xuyên lên nền. Để bảo đảm các tiêu chuẩn này thì nguồn kinh phí lớn nên các chủ cơ sở chế biến thường làm lơ. Quan điểm của huyện Krông Pak là sẽ tạo điều kiện cho một số cơ sở đặt tại rẫy cà phê xa dân cư được hoạt động nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời tìm phương án tạm thời di dời các cơ sở này ra xa khu dân cư để tránh gây ô nhiễm môi trường.

 Minh Thông

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ