A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nước suối bỗng biến thành màu đỏ

08:47 | 12/09/2018

Nước từ hồ tuyển rửa quặng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ tràn ra môi trường đỏ ngầu khiến người dân lo lắng

Ngày 11-9, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết hôm nay (12-9) sẽ thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ các vấn đề liên quan đến việc nước từ hồ tuyển rửa quặng của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Công ty Nhôm Đắk Nông tràn ra môi trường.

Trước đó, ngày 9-9, nhiều người dân thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh (xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) tỏ ra lo lắng vì nước tại dòng suối chảy qua địa bàn bỗng dưng chuyển thành màu đỏ, lưu lượng dòng chảy tăng đột ngột.

Theo anh Hoàng Văn Hưng (ngụ thôn Quảng Trung), buổi sáng khi đi qua cánh đồng tại thôn Quảng Trung, anh đã thấy nước dâng cao bất thường, màu đỏ ngầu; một số ruộng lúa bị ngập nước khá sâu nên anh đã gọi điện cho chính quyền địa phương để trình báo về sự việc. Còn theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ cùng thôn), nước tăng quá nhanh và có màu đỏ, đến chiều, nước rút xuống nhưng toàn bộ ruộng lúa nằm gần dòng suối đều bị một lớp bùn đỏ bám vào.

Nước màu đỏ từ hồ chứa theo cống xả tràn ra môi trường. Ảnh: BÌNH NGUYÊN

Nói về hiện tượng này, ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, cho biết đây là nước từ hồ chứa bùn sau tuyển rửa quặng. Trong đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt, ngưỡng tràn của hồ chứa bùn sau tuyển rửa là ở cao độ 623 m (so với mực nước biển). Tuy nhiên, đầu tháng 1-2017, UBND huyện Đắk R’lấp có văn bản đề nghị công ty hạ ngưỡng tràn của hồ chứa bùn sau tuyển rửa xuống 0,5 m để nước chảy về hạ du, cho người dân tận dụng nguồn nước tưới cho hoa màu. Ngày 9-9, do mưa lớn, bùn đất chưa kịp lắng đã theo cống xả tràn đổ về hạ du. "Trong hồ chỉ có nước, bùn đất đỏ bazan và chất tạo lắng, không có bất cứ hóa chất nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường" - ông Thắng khẳng định.

Liên quan đến vụ việc, ngày 11-9, UBND huyện Đắk R’lấp đã có báo cáo về sự cố tràn hồ chứa bùn sau tuyển rửa của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Theo đó, vào sáng 9-9, người dân một số thôn, bon tại xã Nghĩa Thắng ở dọc suối Đắk Ker phản ánh ruộng vườn và nước suối xuất hiện dòng nước đục, đỏ ngầu kèm theo bùn bê bết…

Ngay sau khi nhận phản ánh, UBND huyện Đắk R’Lấp đã cùng Công ty Nhôm Đắk Nông đến hiện trường kiểm tra và ghi nhận nguồn nước mặt dọc suối Đắk Ker và cánh đồng thôn Quang Trung (xã Nghĩa Thắng) có màu nâu đỏ kèm bùn đất. Kiểm tra tại hồ chứa bùn thải đuôi quặng (hồ chứa bùn sau tuyển rửa) của Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhận thấy tối 8 rạng sáng 9-9 xảy ra mưa lớn khiến nước mưa cuốn theo bùn thải ra dòng suối, cánh đồng. Công ty Nhôm Đắk Nông đã dùng bao đất chặn dòng chảy và nâng cao hơn tầng chứa bùn nhằm hạn chế lượng nước kèm theo bùn thải ra môi trường. Hiện nguồn nước mặt ở suối Đắk Ker và cánh đồng thôn Quang Trung đã trong trở lại bình thường.

Sau khi khắc phục tạm thời, UBND huyện cũng đã yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông khắc phục tại cửa xả hồ chứa bùn sau tuyển rửa và vận hành hồ chứa theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. UBND huyện Đắk R’lấp cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm lấy mẫu nước dọc suối và cánh đồng phân tích, đánh giá môi trường…

 

Kết quả quan trắc trước đó an toàn

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, kết quả quan trắc tại hồ thải bùn sau tuyển quặng của Công ty Nhôm Đắk Nông từ trước đến nay đều đạt quy chuẩn an toàn về môi trường, chưa phát hiện yếu tố bất thường. Kết quả quan trắc mới nhất được công bố vào ngày 27-8 thể hiện các chất có tại hồ thải bùn đều nằm ở mức an toàn cho phép.

Nguyễn Hạnh

    Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ