A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiểm soát tải trọng tại điểm bốc xếp hàng hóa: Chưa được chú trọng

09:30 | 21/09/2018

Việc kiểm soát tải trọng xe tại đầu mối bốc xếp hàng hóa được xem là giải pháp góp phần giải quyết tận gốc tình trạng xe quá tải. Song, hình thức này tại tỉnh ta ít được triển khai, hiệu quả chưa thực sự được như mong muốn.

Đắk Lắk hiện có hơn 10.300 km đường bộ, trong đó quốc lộ gồm 6 tuyến, dài hơn 600 km; tỉnh lộ hơn 350 km; còn lại các tuyến đường huyện, xã, thôn, buôn. Tỉnh cũng có 320 km đường sông, tuy nhiên do địa hình dốc, các dòng chảy mạnh nên giao thông đường thủy manh mún, nhỏ lẻ. Do đó, giao thông đường bộ vẫn đóng vai trò chủ đạo, điều này đồng nghĩa áp lực về công tác bảo đảm an toàn giao thông nói chung, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nói riêng trên các tuyến đường bộ sẽ rất lớn. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có một số tuyến quốc lộ trọng điểm kết nối với các vùng kinh tế lớn, các địa điểm du lịch như: Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ; Quốc lộ 26 nối với tỉnh Khánh Hòa; Quốc lộ 27 nối tỉnh Lâm Đồng; Quốc lộ 29 nối tỉnh Phú Yên… Tỉnh cũng là địa phương có nhiều đầu mối bốc xếp hàng hóa, với đa dạng các loại như gạch, cát xây dựng, nông sản chủ đạo của địa phương như cà phê, tiêu và một số loại trái cây như sầu riêng, bơ… nên nhu cầu vận chuyển bằng xe tải trọng lớn rất cao.

Đoàn kiểm tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam.

Thực hiện quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện theo Thông tư 35/2013/TT-BGTVT, ngày 21-10-2013 và Thông tư 46/2015-TT-BGTVT ngày 7-9-2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường. Cụ thể, hằng năm Sở GTVT đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về bốc xếp, chở hàng hóa đúng tải trọng quy định tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, từ năm 2017 đến giữa tháng 8-2018, đơn vị đã tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đối với 63 đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định không bốc xếp, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đối với 58 đơn vị, với 200 lái xe, lái máy tham gia.

Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải ngay từ đầu mối bốc xếp hàng hóa, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tiến hành kiểm tra các đơn vị còn lại (trừ 6 đơn vị nằm trong kế hoạch kiểm tra vừa rồi của đoàn) nhằm phát hiện, xử lý vi phạm. Cùng với đó, tổ chức ký cam kết không bốc xếp, chở hàng hóa quá tải trọng với các đơn vị chưa ký kết, đồng thời kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với các doanh nghiệp đã ký cam kết.

Việc kiểm tra, giám sát tải trọng của phương tiện ngay từ đầu mối bốc xếp hàng hóa được xem là giải pháp góp phần giải quyết tận gốc tình trạng chở quá tải trọng. Tuy nhiên công tác này tại Đắk Lắk chỉ “thỉnh thoảng” mới thực hiện, bởi nhiều nguyên do khác nhau. Trong đó, lý do chính vẫn là lực lượng mỏng, phải đảm đương nhiều nhiệm vụ. Cùng với đó, việc phát hiện vi phạm về bốc xếp hàng hóa quá tải trọng khó thực hiện, bởi chỉ cần thấy lực lượng chức năng thì hầu hết việc xếp hàng tuân thủ quy định.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc ghi chép hồ sơ tại Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam

Trên thực tế, việc kiểm soát tải trọng chủ yếu bằng hình thức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường sử dụng cân xách tay và Trạm cân lưu động số 53. Từ đầu năm 2017 đến giữa tháng 8-2018, Thanh tra Sở GTVT   tiến hành kiểm tra được 5.836 trường hợp bằng cân xách tay và trạm cân lưu động, phát hiện 482 trường hợp vi phạm. Trong khi đó, cùng thời gian này, đơn vị chỉ kiểm tra được 7 đơn vị là đầu mối bốc xếp hàng hóa, phát hiện 2 trường hợp vi phạm.

Mới đây, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện tại 7 tỉnh thành trong cả nước gồm: Phú Thọ, Lạng Sơn, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước và Tây Ninh. Tại Đắk Lắk, cuối tháng 8-2018, Đoàn của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tại 6 đơn vị: Công ty TNHH An Nguyên, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ, Công ty TNHH Hưng Vũ, Doanh nghiệp tư nhân vật liệu xây dựng Sông Núi và Công ty TNHH Sản xuất gạch Việt Tân. Thực tế  kiểm tra cho thấy, hầu hết khi có mặt đoàn, các đơn vị đều không thực hiện việc bốc xếp hàng hóa lên xe, với lý do hàng hóa ế ẩm. Trong khi đó, với những phương tiện đã thực hiện bốc xếp trước đó thì các đơn vị không có hồ sơ ghi chép, hoặc có nhưng không ghi rõ biển kiểm soát xe nên cơ quan chức năng khó khăn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm.

Hoàng Tuyết

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ