A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mưa lớn, nhiều nhà dân bị cô lập

07:58 | 28/09/2018

Cơn mưa lớn trong sáng 27-9 đã gây ngập lụt nhiều tuyến đường và cô lập hàng chục hộ dân ở thôn 5, 6 và 7 của xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn).

Theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 8 giờ 10 phút, sau khi cơn mưa lớn vừa ngớt, tại một số tuyến đường trên địa bàn thôn 5, 6 và 7 của xã Ea Bar, lượng nước mưa ngập sâu cả mét, chảy rất xiết. Nhiều hộ dân nơi đây phải bì bõm dùng xô, chậu, thậm chí cả xoong, nồi để tát nước từ trong nhà ra sân. Ở khu vực dưới thấp hơn thuộc địa bàn thôn 5, nhiều nhà dân bị cô lập bởi trong sân, vườn và ngoài đường đều trắng băng nước.

Khoảng 9 giờ, ngày 27-9, tại nhiều tuyến đường thôn 6, xã Ea Bar, nước vẫn ngập sâu.

Ông Huỳnh Thanh Tùng, một người dân ở thôn 5 cho biết, gia đình ông định cư tại đây đã hai chục năm nay nhưng chưa thấy có trận mưa nào lớn và nước đổ về nhiều như thế này. Do khu vực nhà ông ở phía thấp nên khi mưa nước đổ dồn từ khu vực đường thôn 7 và 6 xuống. Những trận mưa trước đây, nếu lớn lắm thì nước cũng chỉ dâng lên sân chừng 20 cm. Thế nhưng trận mưa lớn vừa rồi đã làm sân nhà ông ngập sâu 2 m, chảy tràn vào trong nhà khiến mọi người bất ngờ và không kịp di dời tài sản. Nước lớn chảy xiết đã làm sập hoàn toàn 30 m tường rào xây dựng kiên cố; thiệt hại 1 tạ phân bón; ướt 18 bao lúa (khoảng 9 tạ), nhiều thiết bị điện của người dân như tủ lạnh, quạt máy cũng bị hư hỏng.

Sau khi mưa lớn ngớt người dân thôn 5, xã Ea Bar đã tập trung ra đường khơi thông dòng chảy.

 
 

“Đến trưa 27-9, lượng nước ngập trong sân, vườn của người dân đã cơ bản rút, nhưng nhiều tuyến đường trong các thôn nước vẫn ngập sâu, có đoạn chừng 50 cm”.

 
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar, địa bàn thôn 5, 6 và 7 là khu vực có nền đất thấp, trong khi xung quanh không có sông, suối hay điểm thoát nước trọng yếu nào. Hằng năm, mỗi khi trời mưa, ở khu vực này nước rút chậm hơn so với các thôn, buôn khác trong xã, song cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, vào thời điểm sáng 27-9, lượng mưa lớn bất ngờ xảy ra nên gây ngập sâu cục bộ, chia cắt nhiều hộ dân. Theo ghi nhận tại đồng hồ đo lường lượng mưa do Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh đặt ở UBND xã (cách địa bàn bị ngập lụt gần 1 km) thì lượng mưa vào thời điểm từ 7 - 8 giờ duy trì ở mức khoảng 140 mm. Trước tình hình trên, UBND xã đã chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã về các thôn kiểm tra nắm bắt tình hình mưa lũ, mức độ thiệt hại của người dân, đồng thời động viên, giúp đỡ người dân khắc phục sơ bộ thiệt hại về tài sản. Xã cũng sẽ kiến nghị với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Buôn Đôn có biện pháp hỗ trợ, khắc phục trong thời gian tới.

Lê Thành

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ