A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Áp thấp nhiệt đới gây thiệt hại nhiều nơi

07:59 | 19/11/2018

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương dự báo ngày 19-11, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành áp thấp ở khu vực miền Đông Nam Bộ gây mưa vừa và mưa to

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, chiều tối 18-11, ở vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trước đó, áp thấp nhiệt đới đã gây thiệt hại nặng nề ở Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận...

Phú Yên: Nhiều du khách gặp nạn trong lốc xoáy

Chiều 18-11, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, đã đến thăm 27 du khách và người dân bị thương do lốc xoáy tại khu vực di tích thắng cảnh cấp quốc gia Gành Đá Đĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An).

Toàn bộ 23 du khách bị thương đến tối cùng ngày đều đã xuất viện về quê. Riêng 2 người dân bị thương nặng ở phần đầu vẫn còn lưu tại bệnh viện để theo dõi. Theo ông Thành, phần lớn du khách gặp nạn đến từ TP HCM.

Trận lốc xoáy kinh hoàng xảy ra lúc 10 giờ 30 phút đã cuốn phăng, làm sập hoàn toàn 11 hàng quán. Gần 100 du khách trú mưa ở các hàng quán khi tham quan Gành Đá Đĩa kịp chạy thoát, trú vào các hốc đá, cổng chào. Tuy nhiên, 23 du khách chạy không kịp, bị cây, tấm lợp đè nên bị thương. Lốc xoáy diễn ra trong 2 phút cũng đã làm hư hỏng nặng 5 xe du lịch và 59 căn nhà. Nhận được thông tin của Báo Người Lao Động, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn kịp thời đưa người bị thương đến bệnh viện cấp cứu.

Khu Du lịch Gành Đá Đĩa tan hoang sau lốc xoáyẢnh: Thế Dũng

Tại thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp, huyện Tuy An, dù nước từ thượng nguồn chưa về nhiều nhưng hàng trăm nhà dân bị ngập nặng. Con đường từ Quốc lộ 1 qua xã An Hiệp để lên xã An Lĩnh (huyện Tuy An) bị ngập sâu gần 1 m. Nhiều tài sản người dân ở thôn Mỹ Phú 2 không kịp di dời bị hư hỏng. Các công trình công cộng như Trạm xá xã An Hiệp, điểm Trường Mẫu giáo thôn Mỹ Phú 2 ngập trên 1 m.

Nhiều người dân cho biết trong trận lũ năm 2016, một đoạn bờ suối Cái (suối Đá) chảy qua thôn này bị vỡ nên nước từ suối chảy vào làng gây ngập nặng. Bốn cô giáo và gần 20 học sinh trường mẫu giáo suýt chết. Sau trận lũ, tỉnh Phú Yên đã đầu tư 64 tỉ đồng để xây dựng các hạng mục sửa chữa khôi phục hệ thống đập dâng thủy lợi, kè bảo vệ bờ suối Cái, sửa chữa khôi phục tuyến đường An Hiệp - An Lĩnh. Thế nhưng, từ đầu mùa mưa đến nay, đã 3 lần nước ngập nhà dân. "Bờ kè xây thấp còn hơn cả bờ suối trước đây. Lòng suối lại bó hẹp hơn nên cứ mưa là nước tràn vào khu dân cư" - chị Phạm Thị Ly, một người dân, nói.

Sau khi cùng Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương kiểm tra tình hình ngập lụt, ông Bùi Văn Thành cho biết lãnh đạo tỉnh đã thống nhất với người dân cho nâng bờ kè suối Cái lên cao hơn 1 m so với hiện tại để ngăn nước tràn vào khu dân cư.

Khánh Hòa: Giao thông tê liệt

Tại TP Nha Trang, mưa lớn đã gây ngập tất cả các tuyến đường nội thị. Đặc biệt, các cửa ngõ vào TP đều bị ngập nên Nha Trang "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Trên đường 2 Tháng 4 một xe tang phải đậu từ trưa đến hơn 16 giờ vì không thể tìm được đường ra nghĩa trang. Một tài xế xe ôm chở khách len lỏi khắp các con hẻm để vào TP nhưng bất thành.

"Nhà tôi cũng đang rước dâu từ TP Tuy Hòa, Phú Yên vào. Lịch là 11 giờ làm lễ mà giờ chưa đến được nhà. Gia đình đang tính chắc phải đến tối đưa về nhà hàng làm lễ luôn" - tài xế xe ôm kể.

Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa ngập nặng Ảnh: Kỳ Nam

Ông Đặng Lợi, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang), cho biết mưa lớn từ đêm 17 đến sáng 18-11 khiến đại lộ Nguyễn Tất Thành đi sân bay quốc tế Cam Ranh đã bị ngập cục bộ và sạt lở nặng.

Ga Nha Trang ngập sâu hơn nửa mét khiến các đoàn tàu không đi được. Đường ray thuộc 2 khu Nha Trang - Lương Sơn, Nha Trang - Cây Cầy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng bị ngập khiến 2 đoàn tàu SE7, SE8 buộc phải dừng lại. Hơn 700 hành khách phải được trung chuyển để tiếp tục hành trình. Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Vận tải đường sắt Sài Gòn Chi nhánh tại Nha Trang, cho biết đến tối 18-11 mới thông được tuyến qua Khánh Hòa.

Trong khi đó, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III, cho biết Quốc lộ 1 qua Cam Ranh cũng ngập nặng.

Khoảng 300 m3 đất, đá sạt lở và rơi từ taluy dương xuống, làm lấp rãnh dọc và mặt đường gây khó khăn cho việc đi trên đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C, đường Nha Trang - Đà Lạt) cũng được các đơn vị thu dọn để bảo đảm an toàn giao thông.

Một số vùng trũng của huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận như Văn Lâm, Phước Minh, Phước Ninh đã bị ngập nặng trong khu dân cư. Hơn 100 căn nhà ngập sâu trong nước; nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã cũng ngập từ 50-70 cm. 

Hồng Ánh - Kỳ Nam - Lê Trường

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ