A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng đô thị Đắk Mil: Vẫn còn nhiều việc phải làm

16:29 | 03/01/2019

Thời gian qua, dù có nhiều nỗ lực song để bảo đảm lộ trình đưa thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) lên đô thị loại III vào năm 2020, trở thành động lực để phát triển kinh tế, xã hội như huyện xác định thì còn nhiều việc phải làm.

Một góc thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Ngày 25/12/2014, thị trấn Đắk Mil được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV. Quá trình xây dựng đô thị đến nay, huyện Đắk Mil đã đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội. Tốc độ tăng DRDP bình quân hằng năm của thị trấn đạt trên 8,35%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng khu vực nông lâm nghiệp giảm còn 46,6%, công nghiệp, xây dựng chiếm 18,7%, thương mại dịch vụ chiếm 34,69%.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, nhất là lộ trình đến năm 2020 lên đô thị loại III, trên cơ sở quy hoạch của tỉnh, UBND huyện Đắk Mil cũng đã quy hoạch chi tiết đô thị Đắk Mil như: Khu trung tâm hành chính đô thị Đắk Mil, khu thương mại, dịch vụ, dân cư số 1, khu thương mại dịch vụ, dân cư số 2, Cụm công nghiệp, Trung tâm Công nghiệp Thuận An, Khu hoa viên và khu dân cư mới…

Với quan điểm phát triển đô thị là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, huyện Đắk Mil đã ban hành nhiều kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, các kế hoạch đã xác định mục tiêu cụ thể, từng nhiệm vụ chủ yếu và phân công cho các phòng, ban và các xã, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Trong những năm qua, huyện đã dành sự quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội đô thị, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp. Nhiều công trình đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng góp phần vào nhiệm vụ phát triển cũng như chỉnh trang đô thị.

Cụ thể, huyện đã tập trung đầu tư các tuyến đường nội thị trọng điểm như đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, đường Đắk Lao – Thuận An, đường tổ dân phố 10, 13, 14, các trục đường nội tổ dân phố... tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân cũng như tạo cảnh quan đô thị. Hiện Đắk Mil đã có 82 tuyến đường nội thị với tổng chiều dài 45 km, đã cứng hóa được 38 km, đạt 85%.

Một góc thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Bên cạnh các công trình giao thông đô thị, huyện cũng quan tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, kiến trúc đô thị nhằm cải thiện môi trường, cảnh quan và trật tự đô thị cải tạo hệ thống thoát nước ngang, dọc một số tuyến đô thị, hoa viên Hồ Tây giai đoạn 2. Công tác quản lý, bảo vệ, duy trì, chăm sóc hoa, cây xanh, cây cảnh được thực hiện trên các tuyến đường đô thị, khu vực hoa viên và dải phân cách dọc tuyến QL 14, đoạn qua thị trấn Đắk Mil. 

Để tạo môi trường xanh, huyện đã triển khai trồng cây xanh ở khu dân cư, các trục đường, hoa viên và công sở. Đến nay, thị trấn Đắk Mil có tổng số 3.266 cây xanh các loại. Riêng khu vực hoa viên hồ Tây có 301 cây xanh, cây cảnh, 1.377 m2 hoa lá màu và 5.879 m2 thảm cỏ.

 

Đến nay, qua rà soát đánh giá, so với tiêu chuẩn thành lập thị xã, huyện mới đạt 5/9 tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó, đặc biệt là tiêu chuẩn cân đối thu chi ngân sách, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị. Vì vậy, để lên đô thị loại III trước năm 2020 theo kế hoạch, hiện nay, toàn huyện nói chung, cán bộ, nhân dân thị trấn Đắk Mil vẫn còn nhiều việc phải làm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, để sớm đạt những tiêu chuẩn theo quy định, huyện Đắk Mil đã đưa ra 7 giải pháp cần thực hiện từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đó là tập trung vào các mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, xây dựng, phát triển thương mại, dịch vụ và xúc tiến đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị; hoàn thành các tiêu chí đô thị chưa đạt, sớm thành lập thị xã Đức Lập và huyện Đắk Mil mới. Cùng với đó, huyện Đắk Mil sẽ đẩy mạnh  kêu gọi thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng quy hoạch và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị theo lộ trình đã đề ra.

Bài, ảnh: Hưng Nguyên

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ