A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với việc đăng ký học lái xe tại các trung tâm "ma"

14:44 | 22/01/2019

Tin vào những lời cam kết hấp dẫn như: Thủ tục đăng ký đơn giản; học phí rẻ, không phát sinh; xe thực hành tập lái đời mới; lịch học linh hoạt tự chọn; tỷ lệ thi đậu cao,…

...… hàng trăm người dân trên địa bàn tỉnh đã bị mất tiền oan khi tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội Facebook để đăng ký học lái xe ôtô.

Tin "bao đậu", mất tiền oan

Tình cờ biết thông tin qua Facebook, giữa tháng 10-2018, chị Hà Thị Hường ở thôn 6, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar đã tìm đến Văn phòng giao dịch của Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) – Bộ Công an tại số 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột để đăng ký học lái xe ô tô hạng B2. Sau khi được nhân viên trung tâm tư vấn với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: học phí rẻ, “bao đậu”, học thực hành 10 buổi, 2 học viên/xe, đưa đón gần nhà tất cả các huyện…, chị Hường đã đóng 8,5 triệu đồng học phí trọn gói. Tuy nhiên, khi gần đến ngày thi thì chị Hường không thể liên hệ với trung tâm được nữa.

Một phần bảng hiệu của Văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe tại số 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột đã bị xé mất.

Tương tự, nhờ được một người quen chia sẻ thông tin qua mạng xã hội, anh Trần Thanh Hùng ở tổ dân phố 3, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ đã đăng ký học lái xe hạng B2 tại trung tâm trên từ tháng 10-2018 và đóng trước 6 triệu đồng. “Trung tâm dạy lý thuyết sơ sài, thực hành thì 6 – 7 người trên 1 xe. Mấy tuần gần đây, nhân viên trung tâm liên tục gọi điện giục tôi đóng thêm 2,5 triệu đồng để được ra Hà Nội thi sát hạch, nhưng vì bận việc nên tôi chưa lên đóng. Giờ liên hệ với trung tâm không được nên tôi lo mình đã bị lừa” - anh Hùng hoang mang. 

 

“Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chỉ có 8 cơ sở đào tạo lái xe ô tô được cấp phép. Riêng cơ sở tại 263A Phan Chu Trinh không có chức năng được đào tạo lái xe tại Đắk Lắk và Sở không quản lý, theo dõi cơ sở này”.

 
 Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải

Với hình thức tuyển sinh tương tự qua Facebook, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã đăng ký học lái xe ô tô tại một số trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh và cũng phát hiện mình bị… lừa. Đơn cử như trường hợp của anh Lê Tấn Đắc (SN 1987, trú thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar). Sau khi tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội, đầu tháng 8-2018, anh Đắc xuống tận Văn phòng đại diện của Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo sát hạch lái xe Thiên Tâm (địa chỉ  số 179A, Phạm Hùng, phường 4, quận 8, TP. Hồ Chí Minh) để đăng ký gói “chỉ thi” và đóng trước 4,5 triệu đồng. Anh Đắc bức xúc: “Trung tâm cam kết không cần học, đến ngày xuống thi đóng thêm 2 triệu nữa thì sẽ có bằng. Thế nhưng đến giữa tháng 11-2018, tôi gọi điện thoại xuống trung tâm để hỏi lịch thi cụ thể thì không liên lạc được. Tìm hiểu thông tin mới biết, không chỉ có mình mà còn rất nhiều người khác cũng bị lừa ở nhiều trung tâm có hình thức hoạt động tương tự".

Có dấu hiệu lừa đảo

Những ngày gần đây, có rất nhiều người tìm đến Văn phòng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC – Bộ Công an tại số 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột để đòi lại tiền đã đóng học lái xe. Nhưng nơi đây “cửa đóng then cài”, mọi số điện thoại trên biển hiệu đều không liên lạc được. Liên quan đến sự việc này, ông Phan Trọng Tùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) khẳng định: Sở LĐ-TB&XH không cấp phép hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho Văn phòng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC – Bộ Công an tại số 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột. Cũng theo ông Tùng, với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH TP. Buôn Ma Thuột tiến hành xác minh. Tuy nhiên, trung tâm này không hợp tác.

Văn phòng tuyển sinh tại số 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột hiện đã đóng cửa.

Để làm rõ những nội dung liên quan, Sở LĐ-TB&XH đã có công văn gửi Trường Đại học PCCC – Bộ Công an đề nghị xác nhận thông tin về hoạt động giáo dục nghề nghiệp của trung tâm này. Ông Tùng cho biết, ngày 21-11-2018, Sở đã nhận được văn bản trả lời của Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe,Trường Đại học PCCC – Bộ Công an khẳng định không mở văn phòng tại 263A Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột hay bất cứ địa phương nào trong cả nước. Trường chỉ có một cơ sở duy nhất được cấp phép.

"Có thể nhận định, cơ sở này đã mạo danh thông tin, hình ảnh Trường Đại học PCCC – Bộ Công an nên đã có dấu hiệu hình sự. Vụ việc phải chờ cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ" - ông Tùng nói thêm.

Nguyễn Xuân

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ