A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần quy hoạch xây dựng có khoa học để sớm đưa Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

08:10 | 25/01/2019

Tiếp tục chương trình làm việc tại Đắk Lắk, chiều 24-1, Đoàn giám sát của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng làm Trưởng đoàn công tác.

.... đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ông Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cho biết, thực hiện quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đến nay HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 22 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) từ cấp huyện đến tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. 

Từ ngày 1-7-2014 đến nay, việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch đô thị đã được thực hiện đầy đủ theo quy định. Theo đó, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép quy hoạch 134 dự án, tổng diện tích 1.799,4 ha và cấp giấy phép xây dựng cho 398 công trình, tổng diện tích 52,2 ha.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Biêr Niê trao đổi ý kiến tại buổi làm việc

UBND tỉnh cũng ban hành quyết định cho thuê đất đối với 80 dự án, diện tích 181,43 ha; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đổi với 31 dự án, diện tích 40,83 ha; giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 2 dự án, diện tích 26,14 ha; giao đất không thu tiền sử dụng đối với 46 dự án, diện tích 33,83 ha.

Tỉnh cũng đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 253 dự án, tổng diện tích đất thu hồi 1.059,27 ha của 26 tổ chức và 6.837 hộ gia đình, cá nhân.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan để cùng trao đổi như: Vấn đề quản lý đất đô thị liên quan đến xây dựng; việc xây dựng nhà trên đất không đúng mục đích sử dụng; công tác quản lý đất đai, xử lý sai phạm; làm thế nào để phát triển đô thị từ nguồn lực đất đai hiện có; việc bố trí tái định cư khi thu hồi đất làm dự án; nguyên nhân dẫn đến quy hoạch treo, dự án chậm và phải thu hồi dự án…

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn công tác Phan Xuân Dũng đánh giá cao việc kịp thời triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 của Đắk Lắk, đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện thắt chặt quản lý việc xây dựng nhà ở trên đất không đúng mục đích sử dụng; xem xét việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo đúng lộ trình quy hoạch; tăng cường thu hút đầu tư về xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với quy hoạch cụ thể, khoa học sớm đưa Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên; tập trung tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu về Luật Đất đai để từ đó chấp hành và có ý thức bảo vệ, sử dụng đất đai có hiệu quả; chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai…

Lê Thành

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ