A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo

13:30 | 18/02/2019

Đến cuối năm 2018, thành phố Buôn Ma Thuột, tcòn 690 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,85%) và 1.516 hộ cận nghèo (chiếm 1,88%).

Để đạt được kết quả trên, trong những năm qua, các cấp ngành, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tạo điều kiện giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Để giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”, trong năm 2018, toàn thành phố đã huy động các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng mới khoảng 100 căn nhà và sửa chữa hàng trăm căn nhà. 

Cán bộ Hội Người cao tuổi phường Tự An thăm hỏi người già cô đơn không nơi nương tựa

Đơn cử như trường hợp chị Lê Thị Ngãi (phường Thành Nhất) là phụ nữ đơn thân, gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê để nuôi hai con nhỏ, trong đó một cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh. Tháng 10-2018, chị được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Công ty Cổ phần Bất động sản Hưng Gia Khang và Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ xây dựng căn nhà diện tích 68 m2, tổng kinh phí 92 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Hưng Gia Khang hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh 10 triệu đồng, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột 25 triệu đồng. Chia sẻ về niềm vui khi được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, chị Ngãi xúc động nói: “Bao nhiêu năm sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát tôi đâu dám mơ có được căn nhà mới. Bây giờ, được hỗ trợ xây nhà tôi đã yên tâm làm việc kiếm tiền lo cho các con; đặc biệt, không phải nơm nớp lo sợ các con nhỏ ở nhà mỗi khi phải đi làm”.

Nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế cũng được chú trọng đầu tư, nhất là đối với các hộ nghèo dân tộc thiểu số. Đơn cử như mô hình hỗ trợ nuôi dê sinh sản đã và đang giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình chị H’Ngoan Êban (xã Cư Êbur) năm 2017 được hỗ trợ 15 triệu đồng từ chương trình khuyến nông đã đầu tư mua 4 con dê giống, chịu khó chăm sóc đến nay, đàn dê đã phát triển trên 10 con. Theo chia sẻ của chị H’Ngoan, trước đây, cuộc sống của cả gia đình 4 miệng ăn chủ yếu trông chờ vào việc làm thuê cuốc mướn không ổn định của người chồng và 2 sào đất trồng cà phê. Từ khi có thêm đàn dê, chị cố gắng chăm sóc nên cũng có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn, các con có điều kiện ăn học.

Chị H'Ngoan chăm sóc đàn dê của gia đình

Một chương trình cũng được triển khai hiệu quả là phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã giúp nhiều hộ nghèo có nguồn kinh phí trang trải cuộc sống. Theo đó, nhiều hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hằng tháng bằng tiền mặt hoặc thực phẩm, gạo… Tiêu biểu như ở phường Tự An hiện nay có 11 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Công ty Cổ phần Cà phê An Thái (đứng chân trên địa bàn phường) nhận trợ cấp suốt đời với số tiền 300 nghìn đồng/người/tháng. Sự hỗ trợ này đã giúp các hộ vơi bớt khó khăn, thêm nghị lực, niềm tin vào sự quan tâm của xã hội để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2019, thành phố phấn đấu giảm 300 hộ nghèo và 350 hộ cận nghèo. Để thực hiện điều này, địa phương sẽ tập trung thực hiện các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm… cho người nghèo.

Thúy Hồng

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ