A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea Kar: Siết chặt công tác quản lý bảo vệ rừng

14:30 | 17/04/2019

Ea Kar hiện có 47.243 ha rừng và đất lâm nghiệp, tiếp giáp với một số huyện thuộc tỉnh Phú Yên, Gia Lai và một số xã của huyện Krông Năng, Krông Bông, M’Đrắk (tỉnh Đắk Lắk).

Chính vì diện tích rừng lớn, tiếp giáp với nhiều địa phương nên áp lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng của cơ quan chức năng và các đơn vị chủ rừng là rất lớn. 

Tình trạng phá rừng diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar, chỉ tính riêng trong năm 2018, các cơ quan chuyên môn, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện đã phát hiện, lập biên bản xử lý 92 vụ, với trên 100 đối tượng vi phạm lâm luật. Các hành vi vi phạm chủ yếu là chặt phá, khai thác rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắn, bẫy, bắt các loài động vật rừng trái phép. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành phá bỏ 8 lò đốt than có sử dụng nguyên liệu củi rừng tự nhiên; lập biên bản tịch thu trên 80 m3 gỗ các loại, 81 xe máy kéo, công nông, xe máy độ chế dùng để vận chuyển gỗ trái phép, 4 súng độ chế và nhiều phương tiện, vật dụng dùng phá rừng, khai thác lâm sản; xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Hiện trường một vụ phá rừng trên địa bàn xã Cư Bông

Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 22-8-2018, Công an huyện Ea Kar đã bắt giữ 2 xe tải chở 52 m3 gỗ keo không rõ nguồn gốc. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định số gỗ này được vận chuyển từ khu vực rừng phòng hộ ở Tiểu khu 692 và 701 thuộc địa giới hành chính xã Cư Bông, Cư Yang do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý. Trước đó, vào các ngày 16 và 17-3-2018, lực lượng chức năng xã Cư Bông đã phát hiện và bắt giữ 31 hộp gỗ với khối lượng 11,7 m3 cùng 2 xe độ chế được cất giấu tại Tiểu khu 702, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar...

 

"Địa phương, đơn vị nào để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện"

 
Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà

Ông Lê Văn Trọng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Kar thẳng thắn nhìn nhận: Mặc dù địa phương đã phối hợp, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp quản lý bảo vệ rừng, nhưng do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên tình trạng vi phạm lâm luật, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Nhiều diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất đã bị các hộ dân xâm lấn, chặt phá để lấy đất canh tác hoa màu...

"Mạnh tay" để bảo vệ rừng

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, UBND huyện Ea Kar đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp, đối thoại với nhân dân, ký kết nhiều văn bản với UBND các huyện, xã vùng giáp ranh trong công tác phối kết hợp tuyên truyền, tuần tra xử lý các đối tượng vi phạm lâm luật. Lực lượng chức năng, các địa phương và đơn vị chủ rừng đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục đến tận thôn, buôn, nâng cao hiểu biết của người dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng; kiểm tra, kiểm soát tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. UBND huyện cũng đã chỉ đạo kiểm tra, xác lập hồ sơ các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, thông báo cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị để nhân dân nắm bắt, theo dõi.

Lực lượng chức năng huyện Ea Kar phát hiện một xe độ chế đang chở gỗ ra khỏi rừng thuộc địa bàn xã Cư Bông

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Ea Kar đã tham mưu, phối hợp với các xã, thị trấn, nhất là những xã có rừng tổ chức ra quân rà soát, xử lý triệt để, dứt điểm các phương tiện giao thông hết niên hạn, độ chế. Các đơn vị chức năng cũng tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, tăng cường huấn luyện nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, không bố trí lại cán bộ đã bị kỷ luật hoặc có biểu hiện vi phạm giữ chức vụ quản lý trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện triệt để 11 giải pháp nhằm bảo vệ và phát triển rừng, trong đó tập trung tăng cường quản lý các cơ sở chế biến gỗ và kinh doanh lâm sản, tuần tra, truy quét, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng; tuyên truyền đồng bộ và cắm biển báo ở các vị trí xung yếu; tập trung điều tra, truy tố những hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ rừng…

Xuân Thủy

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ