A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thay biểu trưng sao chép bằng tượng đài chục tỉ

08:05 | 02/05/2019

UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho xây tượng đài 11,5 tỉ đồng thay thế cho công trình kiến trúc biểu trưng huyện nhà bị phát hiện sao chép ý tưởng từ một công trình ở TP HCM

UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đang khẩn trương cho xây dựng tượng đài "Chiến thắng Đức Lập" tại vòng xuyến ngã 5 thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil) để thay thế cho biểu trưng "đôi bàn tay đan chặt" đã được di dời vào hoa viên.

Vào tháng 6-2012, UBND huyện Đắk Mil đã ban hành Quyết định số 493/QĐ-UBND để phê duyệt dự án xây dựng công trình "Vòng xuyến ngã 5 thị trấn Đắk Mil". Dự án gồm có các hạng mục cơ bản là móng, nền và biểu trưng vòng xoay với tổng kinh phí đầu tư gần 3,6 tỉ đồng từ ngân sách. Trong đó, kiến trúc biểu trưng được làm bằng sắt hình bàn tay đan nhau với ý nghĩa là sự đoàn kết, cất cánh của huyện này. Khi hoàn thành vào tháng 12-2012, dư luận địa phương xôn xao cho rằng biểu trưng này đã sao chép ý tưởng từ mô hình tại Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP HCM).

Theo một lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, sau khi có ý kiến dư luận, UBND huyện kiểm tra thì được biết quá trình lựa chọn biểu trưng không được thực hiện theo quy trình, quy định của Chính phủ mà do lãnh đạo huyện tự ý chọn, dẫn đến có biểu hiện sao chép của người khác. UBND huyện cử người đến TP HCM xin phép thì được tác giả mô hình đồng ý chia sẻ bản quyền. Tuy nhiên, biểu trưng này không phù hợp với nghị quyết của UBND huyện về việc xây dựng một biểu tượng mang ý nghĩa của huyện, của Chiến thắng Đức Lập. "Do đó, Tỉnh ủy Đắk Nông kết luận phải di dời biểu trưng này và để tiết kiệm, tạo thành điểm nhấn thì huyện vừa di dời xuống khu vực hoa viên của hồ Tây để xây dựng tượng đài thay thế" - vị lãnh đạo này nói.

Mô hình biểu trưng của huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông bị phát hiện sao chép ý tưởng của một công trình tại TP HCM

Chứng kiến công trình từng gây xôn xao dư luận địa phương tồn tại hơn 6 năm đến nay mới được tháo dỡ, nhiều người dân trên địa bàn huyện Đắk Mil tỏ ra bất ngờ. Ông Đ.Q.V (ngụ xã Đức Minh, huyện Đắk Mil) cho biết lúc đó ông nghe nói biểu trưng này sao chép của tỉnh khác nên tỉnh yêu cầu phải tháo dỡ ngay nhưng nó vẫn nằm đó hơn 6 năm. Những ngày qua, ông ngạc nhiên khi thấy biểu trưng này bị dỡ đi và huyện chuẩn bị để xây tượng đài. "Chúng tôi đồng thuận việc xây dựng một công trình nằm trên trục đường chính để du khách nhớ tới huyện nhưng nó phải truyền tải được thông điệp, có ý nghĩa chứ không phải là sao chép" - ông V. nêu ý kiến.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil cho rằng chủ trương xây dựng tượng đài tại khu vực vòng xuyến ngã 5 là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công trình biểu trưng được đưa vào sử dụng cuối năm 2012 không đáp ứng được các nhu cầu trên nên trong những năm qua, địa phương nỗ lực hoàn tất các thủ tục để xây dựng một tượng đài mới.

Rút kinh nghiệm lần trước, sau khi có chủ trương, UBND huyện đã thực hiện các quy trình, thủ tục suốt 2 năm qua đến nay mới hoàn thành. Tượng đài mới sắp xây dựng mang tên "Chiến thắng Đức Lập", có tổng kinh phí dự toán khoảng 11,5 tỉ đồng. Công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và thiết kế. "Trong quá trình tổ chức thi thiết kế, huyện đều thông báo rộng rãi, xin ý kiến của người dân, các tổ chức đoàn thể. Sau khi chọn thiết kế đã tổ chức trưng cầu ý kiến 3 tháng tại nhà văn hóa cộng đồng nhưng không ai phản đối" - vị lãnh đạo này nói.

Theo lãnh đạo huyện Đắk Mil, “Chiến thắng Đức Lập” là công trình thể hiện được tinh hoa văn hóa và bản sắc truyền thống của địa phương; đồng thời tri ân những người đã cống hiến máu xương cho cuộc kháng chiến của dân tộc. Đây là công trình vô giá, sau khi hoàn thành, tượng đài sẽ góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng, kinh tế địa phương. 

Bài và ảnh: Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ