A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Y tế: Chưa tăng giá dịch vụ y tế, không thu tiền người nhà thăm nuôi bệnh nhân

07:36 | 09/05/2019

Bộ Y tế ngày 8-5 đã văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế ngoài bảo hiểm y tế và không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh.

 

Bộ Y tế đề nghị chưa tăng giá dịch vụ y tế và không thu tiền người thăm nuôi bệnh nhân

Ngày 8-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế (BHYT). 

Theo ông Nguyễn Viết Tiến, căn cứ vào lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công, sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Hiện nay, có 7 tỉnh/thành phố đã ban hành Nghị quyết của HĐND điều chỉnh giá dịch vụ không do BHYT chi trả theo mức giá quy định của Thông tư số 37/TT-BYT, gồm Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc thực hiện mức giá theo Thông tư số 37/2018 chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT và nhiều tỉnh sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Để tránh việc tác động đến tâm lý người dân trong bối cảnh điều chỉnh tăng giá xăng dầu và giá điện thời gian qua, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương, trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư số 37, xem xét quyết định ở thời điểm phù hợp.

Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Đồng thời đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm rõ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng cho người không có thẻ BHYT. Thực hiện chủ trương xóa bỏ bao cấp qua giá, tính giá thị trường đối với các dịch vụ công có kiểm soát của Nhà nước; ngân sách Nhà nước chuyển từ chi thường xuyên, trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh, thành hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Bộ Y tế cũng đặc biệt lưu ý các cơ sở y tế về việc do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân, nên đề nghị không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như: Tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân.

Danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ BHYT chi trả gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện. Mức giá này điều chỉnh do mức lương cơ sở điều chỉnh tăng từ 1.150.000đ lên 1.390.000 đồng.

D.Thu

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ