A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều "điểm đen" giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk

09:02 | 30/05/2019

Thời gian qua, hạ tầng giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk đã được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông.

 Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường này vẫn đang tồn tại hàng chục  "điểm đen" gây mất an toàn giao thông (ATGT) đường bộ...

Điển hình như tại Km 1713+500 đến Km 1715 đoạn qua buôn Mùi, xã Cư Né (huyện Krông Búk) là đoạn đường có độ dốc lớn và có hai khúc cua gấp liên tiếp. Ngay điểm bị che khuất tầm nhìn dưới chân dốc lại có một đường ngang đấu nối nhưng mặt đường nhánh lại thấp hơn nhiều so với đường chính khiến người điều khiển phương tiện đi từ đường nhánh ra không thể quan sát được các phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ năm 2015 đến nay, đoạn đường này đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 8 người, bị thương 4 người. Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, có đến hơn 70% số vụ tai nạn xảy ra là do người tham gia giao thông chủ quan, không ý thức được mức độ nguy hiểm.

"Điểm đen" giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Tân Lập 4, xã Pơng Drang (huyện Krông Búk).

Tương tự, tại chợ Hà Lan ở phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) thời gian gần đây cũng liên tiếp xảy ra các vụ va chạm giao thông do người dân lấn chiếm lề đường làm nơi họp chợ. Đặc biệt vào giờ cao điểm từ 17 - 18 giờ hằng ngày, các loại hàng hóa từ rau củ, thịt cá đến quần áo may sẵn đều được bày bán tràn lan trên vỉa hè, còn người mua thì vô tư dựng xe máy ngay giữa lòng đường mua hàng gây ách tắc giao thông.

Bên cạnh đó, việc thiếu biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến đường huyết mạch này. Chẳng hạn như tại Km 1729+900, đoạn qua xã Pơng Drang (huyện Krông Búk), chỉ trong vòng một tuần gần đây đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT ô tô đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Rất may không có trường hợp tử vong nhưng thiệt hại về tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. Theo quan sát, đây là đoạn chuẩn bị vào đường hai chiều, khu vực đông dân cư nhưng lại thiếu biển chỉ dẫn; ngay đầu dải phân cách của đường hai chiều cũng không có biển phản quang nên nếu đi vào ban đêm, tài xế rất dễ tông vào dải phân cách giữa đường.

 

“Đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn tỉnh dài hơn 100 km đi qua TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư M'gar, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Búk và Ea H’leo. Đây là tuyến đường huyết mạch nên mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT”.

 
Trung tá Vũ Hoài Giang, Phó Trưởng Trạm CSGT Krông Búk

Để giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này, Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã thành lập các tổ làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các chốt cố định, phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương tuần tra kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… Đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông xây dựng hộ lan, lắp một số biển báo chỉ dẫn vào cua, biển hạn chế tốc độ tại các vị trí tiềm ẩn mất ATGT.

Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra 30 vụ TNGT làm chết 15 người, bị thương 18 người. Đây chỉ là con số thống kê do lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường, thụ lý, còn thực tế lớn hơn nhiều bởi phần lớn các vụ va chạm nhỏ các bên liên quan thường tự thỏa thuận, dàn xếp với nhau, chỉ khi bị thương nặng hoặc dẫn đến tử vong thì người dân mới báo cơ quan công an giải quyết.

Trạm CSGT Krông Búk, Phòng CSGT Công an tỉnh xử lý một trường hợp vi phạm trên đường Hồ Chí Minh

Theo nhận định của Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian tới, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên đường Hồ Chí Minh sẽ gặp nhiều khó khăn do số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, để kiềm chế TNGT, bên cạnh việc khắc phục, xử lý kịp thời những điểm mất ATGT, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng thì người tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu, hạn chế tối đa các nguy cơ dẫn đến TNGT.

Như Quỳnh

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ