A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vỡ đê bao, 1.000 ha lúa chìm trong nước

07:36 | 14/08/2019

Hiện phương án tối ưu là đắp một con đê dã chiến bên ngoài vùng đê bị vỡ

Đến chiều 13-8, người dân và lực lượng chức năng vẫn tích cực ngăn dòng nước từ sông Krông Ana (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đổ vào cánh đồng lúa 1.000 ha. Tuy nhiên, nước vẫn ồ ạt đổ vào đồng, gây nguy cơ lúa mất trắng.

Trước đó, sau 3 ngày được các lực lượng nỗ lực gia cố, tuyến đê bao Quảng Điền (huyện Krông Ana) vỡ 1 đoạn khoảng 10 m. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội và người dân đã nhanh chóng có mặt, người cuốc, người xẻng, người bưng vác những bao đất, cát để đưa vào đoạn đê vỡ. Những cây gỗ được đóng xuống lòng sông cùng lưới B40 tạo thành một hàng rào kín.

So với mực nước trên cánh đồng, nước trên sông Krông Ana cao hơn gần 1 m tạo thành dòng chảy xiết qua đoạn đê vỡ, vô cùng nguy hiểm. Do đó, sau nhiều giờ các lực lượng nỗ lực nhưng việc "vá" đê vẫn không thành.

Người dân và lực lượng chức năng huyện Krông Ana nỗ lực “vá” đê

Ông Nguyễn Minh Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana, cho biết sự cố vỡ đê đe dọa hàng ngàn hecta lúa của huyện và những khu lân cận. Sự cố vỡ đê này, theo ông Đông, không thể kiểm soát được. Hiện phương án xử lý là sẽ đắp một con đê dã chiến bên ngoài vùng bị vỡ.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, tỉnh đã chỉ đạo tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực để kịp thời "hàn" đoạn đê vỡ. Những ngày qua, trước tình hình mưa lũ, địa phương đã tập trung nhiều ngày liền để gia cố những đoạn đê xung yếu, có nguy cơ vỡ. Tuy nhiên, do tuyến đê này quá dài (khoảng 7 km) nên không thể kiểm soát hết. Lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị chức năng một mặt tích cực "vá" đê, một mặt vận động người dân tranh thủ gặt những diện tích lúa có thể gặt được để giảm thiệt hại.

Trước đó, từ ngày 6 đến 10-8, trên địa bàn huyện Krông Ana mưa lớn, nước sông Krông Ana dâng cao tràn qua đê bao Quảng Điền. Người dân và chính quyền phải dùng hàng ngàn bao đất, cát để ngăn nước tràn qua đê vào đồng ruộng.

Công trình đê bao Quảng Điền có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Đê này chạy dọc sông Krông Ana, qua 2 huyện Krông Ana và huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk, bảo vệ vựa lúa của tỉnh này. Hiện nhiều đoạn đê xuống cấp, sạt lở. 

Vụ kẹt cửa xả thủy điện đe dọa nhiều tỉnh : Sẽ kiểm tra toàn bộ sự cố

Chiều 13-8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) do ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Đắk Nông về công tác phòng chống thiên tai. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Đắk Sin 1 cho biết đơn vị đang khai thông đường vào nhà máy này để khắc phục, riêng ống áp lực phải 3-5 tháng mới khắc phục xong. Theo đại diện Nhà máy Thủy điện Đắk Kar, công trình này đang thi công và lũ về kéo gỗ, củi trôi vào làm kẹt cửa van xả, hiện đã khắc phục được sự cố.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết sự cố tại 2 nhà máy thủy điện là bài học về an toàn. Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đắk Nông kiểm tra toàn bộ về sự cố theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ