A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam sắp có wifi trên máy bay

14:56 | 28/08/2019

Từ ngày 10-10 tới, lần đầu tiên hành khách đi trên chuyến bay của hàng không Việt Nam sẽ có thể sử dụng wifi kết nối Internet thông qua vệ tinh Inmarsat trên 4 máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines.

Chuyến bay đầu tiên hành khách có thể sử dụng wifi là chuyến bay đi Hàn Quốc vào ngày 10-10 tới, khai thác bằng máy bay Airbus A350. 

Từ ngày 10-10, các chuyến bay khai thác bằng 4 máy bay A350 sẽ cung cấp dịch vụ wifi trên máy bay, sau khi máy bay đạt được độ cao ổn định 10.000 m. Dịch vụ wifi sẽ tắt trước khi hạ cánh để đảm bảo an toàn trong việc thông tin liên lạc giữa máy bay với kiểm soát không lưu.

Hành khách dùng điện thoại, máy tính bảng, laptop có thể dùng thẻ tín dụng trả tiền hoặc mua thẻ để có mật khẩu sử dụng gói dịch vụ wifi mà Vietnam Airlines cung cấp trên máy bay. Khi kết nối wifi, hành khách sẽ sử dụng được các dịch vụ nhắn tin, Viber, Facebook, gửi e-mail từ thiết bị của mình khi đang ở trên máy bay.

Hành khách sử dụng thiết bị di động trên máy bay

Tuy nhiên, việc truy cập web sẽ có tốc độ tùy thuộc vào số lượng người sử dụng. Nếu đông người dùng cùng lúc có thể bị chậm.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó trưởng ban Công nghệ thông tin của Vietnam Airlines, cho biết hiện vẫn chưa có mức giá chính thức, song dự kiến sẽ chia thành nhiều gói dịch vụ wifi tương đương với giá dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế (data roaming) ở nước ngoài với từ 8-10 USD/gói do chi phí kết nối vệ tinh cao.

4 chiếc máy bay đầu tiên được trang bị hệ thống wifi là những máy bay thường xuyên khai thác trên các đường bay từ Việt Nam đến Đông Bắc Á. Đồng thời, 4 máy bay này kết hợp khai thác một số chặng bay trong nước.

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ nhân rộng dịch vụ wifi lên toàn bộ đội bay A350. Đồng thời hãng này dự kiến trong vài năm tới nghiên cứu đầu tư, lắp đặt thiết bị phát wifi phù hợp với đội máy bay Boeing và A 321, tiến tới toàn bộ máy bay thân rộng của hãng sẽ có dịch vụ wifi.

Về việc nhận diện chuyến bay có thể sử dụng wifi, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó trưởng ban Công nghệ thông tin của Vietnam Airlines, cho biết khi làm thủ tục check-in, lúc ra cửa lên máy bay sẽ có biểu tượng nhận diện chuyến bay có sử dụng wifi, đồng thời tiếp viên sẽ thông báo với hành khách về dịch vụ này khi bắt đầu chuyến bay.

Ngay từ khi đặt hàng, Vietnam Airlines đã đề nghị hãng Airbus bố trí thiết bị phát wifi trên 4 máy bay A350 có số đăng ký VN-A 886 đến đến VN-A 889 để cung cấp dịch vụ wifi kết nối Internet cho hành khách có nhu cầu. Các thiết bị này có sẵn trên máy bay khi Vietnam Airlines tiếp nhận từ năm 2015. Tuy nhiên, phải mất đến 4 năm, hãng mới có thể chính thức đưa dịch vụ này đến với khách hàng.

Lý giải về này, ông Tiến cho biết việc phát wifi trên máy bay phải thực hiện những yêu cầu kỹ thuật, lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ Internet qua vệ tinh của nhiều quốc gia và sự chấp thuận của nhà chức trách hàng không Việt Nam và các nước liên quan, thử nghiệm hệ thống đến khi hoạt động ổn định…

Có thể mua vé máy bay không dùng tiền

Từ ngày 2-9, Vietnam Airlines đã chấp thuận cho hành khách dùng dặm thưởng trong tài khoản của hội viên để trả một phần hoặc toàn bộ tiền vé, thay phải trả hoàn toàn bằng tiền như từ trước đến nay.

Cụ thể, chỉ cần tối thiểu 2.000 dặm/1 khách/1 chặng bay, hội viên Bông sen vàng (Lotus Smile) đã có thể quy đổi ra tiền để trả một phần hoặc toàn bộ giá trị vé máy bay trên website, hoặc tại các chi nhánh được ủy quyền (không áp dụng với các khoản thuế, phí và phụ thu). Ngoài ra, chương trình cho phép khách hàng đủ điều kiện nêu trên mua vé cho người đi cùng, mua dịch vụ chọn chỗ ngồi trên máy bay và hành lý trả trước.

Đây là phương thức thanh toán vé máy bay bằng dặm và tiền (Cash & Miles) thay vì chỉ được chọn thanh toán bằng tiền hoặc dặm bay tích lũy trên thẻ hội viên Bông sen vàng như hiện nay.

"Hành khách chỉ cần vài chuyến bay là có thể tích lũy được 2.000 dặm"- ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc Trung tâm Bông sen vàng của Vietnam Airlines, nhấn mạnh. Ông cũng lưu ý chương trình này của Vietnam Airlines nhắm vào những khách hàng có số dặm ít, không đủ đổi vé được ngay có thể kết hợp tiền với số dặm đã có để mua vé.

Hiện nay, khách muốn mua vé phải trả bằng tiền và nếu bay nhiều được hãng trả thưởng, khuyến mại bằng dặm thưởng (tích điểm). Dặm thưởng có thể dùng để đổi lấy vé thưởng hoặc các quyền lợi ưu tiên, khuyến mại khác. Nay, dặm thưởng có thể dùng để quy đổi ra tiền, trả một phần vào tiền vé.

Theo ông Nguyễn Hữu Tùng, số dặm thưởng được áp dụng cho tất cả các chuyến bay của hãng, trên các chuyến bay của hãng liên kết với các đối tác trong liên minh Sky Team...

Không có tỷ lệ quy đổi cụ thể cho mỗi dặm là bao nhiêu tiền mà tùy vào thời điểm bay, chặng bay... sẽ có mức quy đổi cho phù hợp.

Chương trình này đã được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như Eva Air, Lufthansa (Đức), Delta Airlines... áp dụng.

Tin-ảnh: D.Ngọc

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ