A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sữa dỏm tuồn lên Tây Nguyên

08:02 | 14/09/2019

Lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ hơn 5.000 hộp sữa bột Omega 369 Q10 Alaska kém chất lượng. Trong khi đó, chính quyền nhiều nơi lại cho phép doanh nghiệp tổ chức giới thiệu sản phẩm sữa cùng tên

Ngày 13-9, ông Nguyễn Tiến Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý hơn 5.000 hộp sữa bột có nhãn hiệu Omega 369 Q10 Alaska bị thu giữ trước đó.

Nhiều chất có hàm lượng không đạt chuẩn

Theo thông tin đăng tải trên website của Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương trước đó, đoàn liên ngành tỉnh Đắk Nông kiểm tra, phát hiện các đối tượng đang chào bán sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển dinh dưỡng quốc gia, chi nhánh Công ty TNHH Phát triển Dược phẩm Trường Thọ (gọi tắt là Công ty Trường Thọ; thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng đang giao 7 thùng sữa Omega 369 Q10 Alaska, mỗi thùng 30 lon với tổng giá trị là hơn 101 triệu đồng nhưng không lập hóa đơn cho khách hàng, có dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn.

Các đối tượng khai nhận đang tập kết hàng tại địa chỉ tổ 10, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để tiếp tục giao cho khách hàng. Tiến hành khám nơi cất giấu, đoàn kiểm tra thu giữ 1.170 lon loại 400 g và 3.936 hộp vuông sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska. Theo giá niêm yết, tổng giá trị của 2 loại sản phẩm trên là gần 1,122 tỉ đồng.

“Hội thảo” giới thiệu sữa bột Omega 369 Q10 Alaska tại xã Ea Kly. (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, một số chỉ tiêu hàm lượng protein, hàm lượng kẽm, hàm lượng Omega 3 của sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska này chỉ đạt mức từ 40% trở xuống so với tiêu chuẩn công bố của cơ sở. Bên cạnh đó, hàm lượng các chất trên cũng không phù hợp với mức quy định tương ứng với tiêu chuẩn công bố ngày 16-4-2019 của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển dinh dưỡng quốc gia, chi nhánh Công ty Trường Thọ.

Quảng bá rầm rộ

Tại Đắk Lắk, trong thời gian từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9-2019, Công ty Trường Thọ đã được chính quyền cho phép tổ chức "hội thảo" nhiều nơi với mục đích quảng bá sản phẩm sữa bột Omega 369 Q10 Alaska cho người cao tuổi.

Ngày 27-8, Công ty Trường Thọ đã tổ chức "hội thảo" tại hội trường thôn 1A và thôn 8A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) để quảng bá sản phẩm bột Omega 369 Q10 Alaska và được giới thiệu có công dụng như thuốc điều trị bệnh.

Tại thôn 1A, người phụ nữ dẫn chương trình giới thiệu sữa Omega 369 Q10 Alaska "uống không phải để cho ngon miệng, uống cho vui mà uống để hỗ trợ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư" (?!)... Tại hội thường thôn 8A, người đàn ông giới thiệu cho biết 5 hộp sữa có giá 2.425.000 đồng, ai mua đăng ký danh sách rồi gửi qua đường bưu điện. Khi chỉ có một số người giơ tay đăng ký mua thì người này nói: "Còn lại những người không giơ tay là không có tiền à hay sữa không ngon? Các ông bà thường nói rằng chúng ta không có tiền nhưng nghĩ đến việc bác sĩ nói hết 50 triệu đồng thì 30 phút đến 1 tiếng sau là có tiền ngay. Thậm chí, dúi vào túi áo bác sĩ một chai rượu nói, bác sĩ ơi cứu giúp với. Ông bà cứ suy nghĩ rằng không có tiền nhưng thực sự chúng ta chưa bao giờ quan tâm đến sức khỏe".

Người dẫn chương trình này cũng quả quyết trong chương trình ngày hôm nay, anh sẽ làm cầu nối cho các ông bà đăng ký mua sữa và nhờ ông hội trưởng hội người cao tuổi của thôn đăng ký vào danh sách. "Trong chương trình ngày hôm nay, phía bên trung ương hội người cao tuổi, người ta có hỗ trợ cho các ông bà, chỉ cần đăng ký 3 hộp, được hỗ trợ 2 hộp và chỉ trả 1.450.000 đồng. Theo ông bà, 1.450.000 đồng có phải bán trâu, bán bò không ạ?".

Tại các buổi "hội thảo" này, khi người dân phản ứng và đại diện hội người cao tuổi thắc mắc thì đều được người giới thiệu đưa ra các giấy tờ thể hiện cơ quan chức năng đã cho phép. Theo đó, ngày 23-7, UBND huyện Krông Pắk có văn bản đồng ý cho Trung tâm Nghiên cứu Phát triển dinh dưỡng quốc gia, chi nhánh Công ty Trường Thọ tổ chức phổ biến sữa dinh dưỡng và tặng quà. Thời gian tổ chức hội thảo từ ngày 14-8 đến 15-9 tại toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nội dung giới thiệu sữa bột Omega 369 Q10 Alaska. Tuy nhiên, trong văn bản này lại thể hiện sữa bột Omega 369 Q10 Alaska là của Công ty TNHH Dược phẩm công nghệ Cao Minh (tỉnh Hòa Bình), sản phẩm được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Người giới thiệu là dược sĩ Trần Thị Kim Thoa (không phải 2 người đàn ông đã giới thiệu tại 2 địa điểm nói trên) và không được bán sữa tại hội thảo. 

Cấm quay clip tại "hội thảo"

Tại một địa điểm tổ chức "hội thảo", khi phát hiện có người quay clip, những người giới thiệu đều đề nghị không quay clip. Để làm rõ những vấn đề trên, sáng 12-9, phóng viên đã gọi điện tới số điện thoại đăng trên website của Công ty Trường Thọ. Người nghe máy cho rằng chưa nắm thông tin sữa bị thu giữ vì kém chất lượng và hứa sẽ trao đổi với người đại diện rồi thông tin cho phóng viên. Chiều cùng ngày, phóng viên gọi lại thì được thông báo chưa liên hệ được với người đại diện.

Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ