A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chưa quyết toán xong, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã xuống cấp trầm trọng

14:16 | 24/09/2019

Đưa vào sử dụng chưa lâu và chưa được quyết toán hồ sơ xây dựng, Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông đã xuống cấp trầm trọng, nhiều hạng mục không thể sử dụng được.

Sợ bị “thiên thạch” rơi

Nằm phía sau UBND phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), đứng từ xa, tòa nhà Trung tâm Văn hóa tỉnh sừng sững trên ngọn đồi cao. Thế nhưng, khác với cái dáng vẻ bề ngoài ấy, bên trong tòa nhà lại là sự xuống cấp, hư hỏng, nhiều nơi tường bong tróc, rêu mọc phủ xanh nhiều nơi...

Trung tâm Văn hóa tỉnh được xây dựng bề thế

Theo một cán bộ làm việc nơi đây, đi trong tòa nhà này sợ nhất các tấm thạch cao, tấm nhựa lót trần nhà rơi trúng đầu, nhất là mỗi khi có gió hay mưa lớn. Ngay trong khu vệ sinh tầng trệt, từng tấm lót trần nhà đã cơ bản không còn.

Phía dưới, hệ thống bồn vệ sinh khu nam giới được bọc kín bằng túi nilon vì không thể sử dụng được. Lên trên tầng hai, cả khu vệ sinh phía khu vực cơ quan Thư viện tỉnh bị rêu bọc kín. Chỉ nhìn mảng tường mốc meo bên ngoài là không ai dám vào khu vệ sinh, chứ chưa nói đến hư hỏng bên trong.

Ngoài khu vực vệ sinh, dọc các hành lang, sảnh lớn trong tòa nhà đều thấm nước. Nhiều nơi nước mưa chảy thành dòng nên các đơn vị sử dụng tòa nhà này phải dùng can nhựa, xô để hứng nước.

Trần phía trên phòng làm việc của Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh đã sập, mái dột nhìn thấy ánh sáng bên ngoài

Ngay khu vực làm việc của cán bộ Thư viện tỉnh và Trung tâm Văn hóa tỉnh, nhiều nơi ngói bị vỡ, bong tróc. Vì vậy, mỗi khi mưa, nước chảy trực tiếp xuống trần nhà. Để hạn chế nguy cơ hư hại hệ thống điện ở đây, các cán bộ, nhân viên tòa nhà này đã phải dùng bạt che nước phía bên trên.

Ngoài các hạng mục chính, hệ thống điện, dây cáp chạy phía trong trụ sở tòa nhà cũng hư hại nghiêm trọng. Bên ngoài tòa nhà, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng cũng rơi rụng hầu hết…

Tường và khu vệ sinh mọc rêu như "bức tranh biếm họa"

Cần sớm được sửa chữa

Trao đổi về tình trạng xuống cấp của trụ sở Trung tâm Văn hóa tỉnh, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ các năm trước, đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin sửa chữa những hư hỏng, nhưng chưa được phê duyệt. Trước mắt Sở chỉ đạo các đơn vị sử dụng trụ sở khắc phục tạm thời những hư hỏng nhỏ để bảo đảm nơi làm việc. Đối với việc quyết toán công trình, Sở cũng đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện theo quy định.

Một khu vệ sinh hư hỏng và không thể sử dụng được

Vừa thực hiện đợt khảo sát một số công trình lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của ông Phan Quốc Lập, Phó Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, trụ sở Trung tâm Văn hóa tỉnh đã quá xuống cấp. Nhiều hạng mục cần phải được sửa chữa cấp bách để bảo vệ các tài sản bên trong. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có báo cáo với UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan để hỗ trợ sửa chữa những hạng mục có tính cấp thiết nhằm bảo đảm các hoạt động ở đây. Còn nếu chờ để hoàn thiện hết các thủ tục thanh quyết toán rồi mới lập đề án xin kinh phí sửa chữa thì qua thời gian dài, những hư hỏng này sẽ lại phát sinh thêm.

Để hạn chế ảnh hưởng đến Bảo tàng âm thanh, các nhân viên nơi đây phải lấy tấm nhựa lớn che nước mưa dột từ tầng hai xuống

Trụ sở Trung tâm Văn hóa tỉnh là nơi làm việc của các đơn vị gồm: Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh. Không chỉ là trụ sở làm việc, đây còn là nơi thu hút nhiều du khách và người dân đến tham quan bảo tàng, tìm hiểu sách, báo trên thư viện. Với đặc thù là điểm văn hóa quan trọng của tỉnh, nên việc tính toán đầu tư lại càng phải cấp thiết.

 

Trung tâm Văn hóa tỉnh có tổng diện tích được quy hoạch là 3,2 ha, giai đoạn 1 được khánh thành năm 2010, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 46 tỷ đồng. Công trình có qui mô 2 tầng, diện tích sàn 1.434 m2. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và được gắn biển chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Theo thiết kế, giai đoạn 2, Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng thêm một số hạng mục như: Nhà khối câu lạc bộ, khối triển lãm, khu tổ chức lễ hội…

 

Bài, ảnh: Công Tính

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ