A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lực lượng vũ trang Ea Súp cùng nhân dân chống lụt

13:35 | 25/09/2019

Trận lũ lớn xảy ra vào đầu tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại về kinh tế trên địa bàn huyện Ea Súp, ước tính lên đến 350 tỷ đồng.

Nhà cửa, vườn tược, công trình giao thông, thủy lợi bị hư hại chưa kịp khắc phục thì vào các ngày 21 và 22 tháng 9, một trận lụt nữa lại diễn ra ở địa phương này.

Ea Bung là một trong bốn xã, thị trấn bị thiệt hại nặng về hoa màu và tài sản trong trận lụt mới đây. Mặc dù nước đã rút, các đoạn đường bị ách tắc được lưu thông, nhưng nhiều ngôi nhà và diện tích hoa màu ở Ea Bung vẫn bị bùn  ngập ngụa, xác gia súc, gia cầm rải rác khắp ven đường, bờ ruộng.

Đến gia đình chị Phạm Thị Noãn (xã Ea Bung) mới cảm nhận hết những khó khăn của người dân vùng lũ. Gia đình chị Noãn thuộc diện hộ nghèo thì nay lại càng nghèo thêm. Vụ hè thu này, chị Noãn gieo được 1,2 sào lúa nước, 3 sào ngô và 6 sào bí đỏ. Nếu không bị lũ, chừng 15 ngày nữa số cây trồng trên sẽ cho thu hoạch. Thế nhưng tất cả đã bị ngập úng. Chị Noãn rân rấn nước mắt: “Mọi chi phí sinh hoạt cho gia đình, con cái ăn học đều trông vào diện tích lúa và hoa màu này. Nay bị ngập úng hết thì biết làm sao đây”.

Bộ đội biên phòng giúp dân di dời tài sản.

Trong khi đó, gia đình chị Nguyễn Thị Thơ (xã Ea Lê) nuôi gần 100 con gà cũng bị nước cuốn trôi hết. Chị Thơ kể, thấy nước lên cao, hai vợ chồng chỉ biết bế con chạy thôi. May mà nhờ các chú bộ đội, công an kịp thời di chuyển các vật dụng sinh hoạt đến nơi an toàn. "Bà con ở đây khổ lắm, vật nuôi chưa kịp lớn, lúa sắp đến ngày thu hoạch bị ngập lụt, sắp tới không biết lấy gì để ăn”, chị Thơ chia sẻ.

Đợt ngập lụt xảy ra vào ngày 21 và 22-9 là do mưa to (200 mm), lượng nước đầu nguồn đổ về khá lớn (1.000m3/giây) nên hồ Ea Súp Thượng buộc phải xả tràn ở mức 200 đến 400m3/s.

Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Phó chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đăk Ruê cho biết, ngày 22-9, đơn vị đã điều động cán bộ chiến sĩ về xã Ea Bung, phối hợp cùng với lực lượng công an, xã đội giúp bà con nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Các chiến sĩ cùng trực chặn những tuyến đường ngập  sâu  ở thôn  5, thôn 6 và thôn 9, không cho dân đi qua. Sau khi nước rút, các chiến sĩ vẫn tiếp tục bám địa bàn, giúp dân thu hoạch hoa màu, dọn dẹp sân vườn, sửa chữa nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, lực lượng Công an huyện cũng đã kịp thời ứng cứu, giúp đỡ người dân. Theo Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp , trong ngày 22-9, đơn vị cũng đã tăng cường hơn 100 cán bộ chiến sĩ công an chính quy, bán chuyên trách về các xã  Ea Rốk, Ia R'vê, Ia Lốp, Ea Bung để phối hợp với lực lượng Biên phòng, dân quân, xã đội tham gia công tác giúp dân di dời tài sản đến nơi an toàn, cắm biển báo, trực tại các tuyến đường ngập lụt, khuyến cáo người dân không đi qua để bảo đảm an toàn tính mạng.

Bộ đội biên phòng giúp dân dọn nhà.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Ea Súp, trận mưa gây ngập lụt trong 2 ngày 21 và 22 vừa qua đã khiến 297 ngôi nhà; gần 1.900 ha lúa; hơn 500 ha hoa màu, cây lâu năm bị ngập lụt; gần 500 con gia cầm bị chết; nhiều tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở, hư hỏng nặng.

Thị trấn Ea Súp, các xã Ea Bung, Ea Lê, Ea Rốk, Cư Kbang là những địa phương chịu thiệt hại nặng do ngập lụt gây ra. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ea Lê Hoàng Văn Khánh, lo lắng nhất hiện nay ở các địa phương đó là nguồn nước sinh hoạt cho bà con và tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, động vật chết gây ra, nguy cơ dẫn đến dịch bệnh. Hiện UBND các xã đang phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Biên phòng dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, giúp người dân xử lý nguồn nước; hỗ trợ thực phẩm, kinh phí cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng từng bước ổn định cuộc sống.

Thanh Nga

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ