A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Lắk: Chưa tận dụng hiệu quả chính sách ưu đãi đặc biệt về xuất khẩu lao động

13:40 | 30/09/2019

Lắk là một trong hai huyện của tỉnh được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi đặc biệt về xuất khẩu lao động (XKLĐ) dành cho các huyện nghèo trong cả nước theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ...

....(Quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quá trình triển khai thực hiện chính sách này vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của UBND huyện Lắk, với việc xác định hoạt động XKLĐ là một kênh giải quyết việc làm có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, huyện đã tập trung công tác thông tin tuyên truyền về XKLĐ; thẩm định, giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín xuống các xã, thị trấn để phối hợp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ cho vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng được ngành chức năng của huyện phối hợp với các doanh nghiệp XKLĐ như: Công ty Cổ phần phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Tạp phẩm Sài Gòn, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam (Vinagimex.Jsc)… phổ biến và triển khai thực hiện đến người người lao động có nhu cầu.

Tuy nhiên, kết quả không đạt như kỳ vọng. Hiện nay toàn huyện có 66 lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, tập trung ở Nhật Bản (20 lao động), Malaysia  (15 lao động),  Ả rập Xê út (12 lao động), Nga (9 lao động)… Trong năm 2018 có 13 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, đạt 26% so với kế hoạch đề ra. Còn năm 2019, theo kế hoạch toàn huyện phấn đấu đưa khoảng 40 lao động đi làm việc tại nước ngoài nhưng đến nay chỉ mới có 7 người đi xuất khẩu lao động.

Đại diện doanh nghiệp trao đổi thông tin tuyển dụng với người lao động tại sàn giao dịch việc làm tỉnh. Ảnh minh họa

Ông Phạm Văn Bằng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lắk cho biết, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ cấp huyện đến các xã, thị trấn nhưng số lao động tham gia đăng ký và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vẫn còn ít, chưa tương xứng với lực lượng lao động hiện có của huyện.

Nguyên nhân chủ yếu là người lao động vẫn chưa nhận thức đầy đủ về hiệu quả của công tác XKLĐ, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và lao động dân tộc thiểu số. Người lao động vẫn còn tâm lý sợ đi làm việc xa, bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán... Các thị trường có mức thu nhập cao như Hàn Quốc phải qua kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn, số lượng tuyển ít nên hầu hết lao động ở địa phương khó đạt yêu cầu. Ngoài ra, năm 2018 tình hình thế giới có nhiều biến động bất lợi khiến người lao động có tâm lý lo sợ đi làm việc ở nước ngoài cũng là nguyên nhân dẫn đến tình hình khó khăn trong XKLĐ tại địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Lắk. Ảnh: Tố Nguyên

Để hoạt động XKLĐ có hiệu quả, đạt kế hoạch đề ra, UBND huyện Lắk vẫn đang tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của XKLĐ cũng như chính sách ưu đãi của Trung ương, địa phương hỗ trợ người lao động khi tham gia đi XKLĐ đến từng thôn, buôn, vừa là để thay đổi, nâng cao nhận thức, vừa tạo mọi điều kiện giúp họ chủ động, mạnh dạn đăng ký. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn về XKLĐ góp phần tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho người lao động...

Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người lao động tham gia làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ 100% chi phí khóa học theo giá dịch vụ vụ đào tạo nghề, ngoại ngữ do cơ quan có thẩm quyền ban hành; chi phí lệ phí làm thị thực (visa) theo mức quy định hiện hành của nước tiếp nhận lao động; chi phí khám sức khỏe theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, mức hỗ trợ tối đa 750.000 đồng/người; hỗ trợ vay vốn, mức vay tối đa đến 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết…

Tuệ Anh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ