A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nữ trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk "mượn" tên chị để thăng tiến: Có hay không sự "nâng đỡ không trong sáng"?

08:40 | 05/10/2019

Một cô gái mới học hết cấp 2 đã sử dụng bằng cấp 3, tên của chị gái để học đến thạc sĩ, vào Đảng rồi thăng tiến đến chức trưởng phòng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk

Trưa 4-10, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin kết quả xác minh đơn tố cáo đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Trưởng Phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Phát hiện sai phạm từ đơn nặc danh

Trước đó, vào tháng 8-2019, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk nhận đơn nặc danh tố cáo bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973), Trưởng Phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, có tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975). Bà Thảo chưa học hết cấp 3 nhưng lấy bằng cấp 3 của chị ruột là Trần Thị Ngọc Ái Sa (hiện là hộ lý, công tác tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng) để học trung cấp, liên thông lên đại học và đã học đến thạc sĩ. Đồng thời, bà Thảo kê khai lý lịch cán bộ công chức không trung thực (gia đình có 12 anh chị em nhưng trong sơ yếu lý lịch tự thuật chỉ khai 4 anh chị em).

Theo ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Tỉnh ủy Đắk Lắk chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk tiến hành thẩm tra, xác minh. Qua quá trình thẩm tra xác minh, làm việc với bà Sa thì nội dung tố cáo là đúng sự thật. Bà Trần Thị Ngọc Ái Sa đã thừa nhận mình mang tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo. Bên cạnh đó, bà Thảo thừa nhận gia đình có 12 anh chị em nhưng trong lý lịch tự thuật lúc mới đi làm việc khai 4 người. Tuy nhiên, trong lý lịch đảng viên khai 11 người, không có tên Trần Thị Ngọc Thảo.

Cũng theo ông Hải, bà Thảo cho hay năm 1999, bà xin vào làm nhân viên hợp đồng tại Công ty CP Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk. Lúc này, công ty yêu cầu bà Thảo nộp bằng cấp 3 nên bà đã mượn bằng cấp 3 của chị gái nộp vào. Đến năm 2002, bà Thảo vào làm việc tại khách sạn Bạch Mã - Đắk Lắk. Từ năm 2005-2009, bà Thảo làm kế toán, phụ trách kế toán, kế toán trưởng Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk. Từ tháng 10-2009, bà Thảo chuyển qua làm kế toán của Phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Năm 2013, bà Thảo được bổ nhiệm Phó Phòng Quản trị và đến năm 2016 thì bổ nhiệm trưởng phòng. Trong quá trình làm việc, bà Thảo đã đi học trung cấp, liên thông đại học và học thạc sĩ.

"Bà Thảo thừa nhận thời điểm xảy ra sự việc còn trẻ, suy nghĩ chưa chín chắn, nông nổi. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ vì muốn có việc để mưu sinh nên mượn hồ sơ của chị gái để xin việc làm. Bà Thảo thừa nhận việc làm của mình là sai trái, xin thành khẩn nhận khuyết điểm, xin nhận mọi hình thức kỷ luật của Đảng, của tổ chức" - ông Hải cho hay.

Bà Trần Thị Ngọc Thảo, Trưởng Phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhiều năm qua đã lấy tên và bằng cấp 3 của chị gái để học đến thạc sĩ và thăng tiến sự nghiệp. (Ảnh từ Facebook nhân vật)

Làm rõ "sợi dây" trách nhiệm

Sau khi xác minh, ngày 17-9, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có công văn gửi Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy thông báo nội dung tố cáo là đúng.

Ngày 3-10, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã họp và thống nhất xử lý nghiêm sự việc theo quy định vì đây là cơ quan trọng yếu, cơ mật. Bên cạnh đó, hiện nay đang làm quy trình kiểm điểm trách nhiệm từ người giới thiệu, người đi thẩm tra, xác minh lý lịch để kết nạp Đảng, xem xét việc bổ nhiệm có đúng quy trình hay không.

Cũng theo ông Hải, việc xác minh lý lịch kết nạp Đảng cho bà Thảo được gửi qua đường công văn sang tỉnh Lâm Đồng. Cấp ủy bên Lâm Đồng xác nhận hồ sơ là đúng, gia đình của bà Thảo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước. Riêng gia đình bên chồng, do đã có người là đảng viên nên lấy cơ quan đơn vị công tác để xác minh rồi tiến hành kết nạp Đảng. Đối với bằng cấp, do bà Thảo sử dụng bằng của chị gái, là bằng thật nên không phát hiện.

"Rõ ràng có trách nhiệm của chi bộ, cơ quan thẩm tra xác minh hồ sơ lý lịch, quản lý cán bộ, có cả trách nhiệm của Chi bộ Đảng của Phòng Quản trị, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh... để xảy ra sai sót. Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, tôi xin nhận thiếu sót này và xem đây là bài học đắt giá trong quản lý cán bộ" - ông Hải nói.

Ông Hải khẳng định về cá nhân, sai lầm của bà Thảo phải trả giá, sẽ không có cơ hội khắc phục, sẽ xử lý với hình thức cao nhất. Hiện nay, bà Thảo đã có đơn xin thôi việc và đang xin nghỉ phép, chờ quyết định của tổ chức. Đối với cá nhân, tập thể liên quan cũng phải xem xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 2 khuôn mặt khác nhau, trên bằng cấp có hình ảnh nhưng vì sao không phát hiện, ông Hải nhận định có thể 2 chị em gái kế nhau, bằng cấp 3 nhìn cũng na ná nhau nhưng thực sự do chủ quan của những người thẩm tra, xác minh. "Không có chuyện đã biết bà Thảo dùng bằng cấp của chị nhưng không xử lý. Còn việc có ai nâng đỡ hay không thì tôi không thể biết được" - ông Hải trả lời. 

Hai chị em nghỉ phép đi chữa bệnh

Sáng 4-10, chúng tôi đã tìm tới nhà bà Thảo ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thì được người nhà cho biết bà đã đi TP HCM khám và điều trị vì đau đầu.

Còn ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho biết Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng có một người tên Trần Thị Ngọc Ái Sa, sinh ngày 25-5-1973. Cách đây vài hôm, bà Sa có đơn xin nghỉ phép để đi khám bệnh ở TP HCM. Hiện số điện thoại của bà Sa, ban lãnh đạo bệnh viện cũng không liên lạc được. "Chờ bà Sa hết phép, bệnh viện sẽ họp ban lãnh đạo, xác minh vụ việc để có hướng xử lý" - ông Tiến nói.

Đ.Thi

Kỷ luật giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết sáng 4-10, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Trần Xuân Bảy, Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk. Thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ ra quyết định thôi giữ chức vụ Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy đối với ông Bảy.

Ông Bảy bị kỷ luật do cho nhân viên hợp đồng nghỉ việc không đúng quy định dẫn đến phải bồi thường và quản lý không tốt để xảy ra kiện cáo. Trước đó, năm 2017, chị Lê Thị Nhung, một nhân viên Nhà khách Tỉnh ủy, đã làm đơn tố cáo ông Bảy có hành động quấy rối và gửi nhiều tin nhắn gạ tình chị. Tháng 4-2017, ông Bảy đã ký quyết định cho thôi việc đối với chị Nhung. Sau đó, chị Nhung khởi kiện ra tòa và thắng kiện; buộc Nhà khách Tỉnh ủy phải bồi thường cho chị Nhung 45 triệu đồng do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định ông Bảy sa thải nhân viên sai quy định. Những lùm xùm liên quan đến việc nhắn tin cho chị Nhung thì chưa thể xác định. Tuy nhiên, ông Bảy vẫn có sai phạm vì để xảy ra dư luận không tốt. Hiện ông Bảy đã làm đơn gửi cơ quan công an đề nghị điều tra thông tin tố cáo ông sàm sỡ nhân viên được đăng tải trên Facebook.

C.Nguyên

CAO NGUYÊN

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ