A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tranh cãi việc xây dựng căn nhà tại phường Nghĩa Đức

13:42 | 14/10/2019

Một ngôi nhà của người dân được dựng trên quốc lộ 28 (QL28), đoạn đi qua tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) được cơ quan chức năng khẳng định đúng quy trình, thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, quá trình thi công căn nhà đang gây bức xúc và nguy hiểm cho hàng chục hộ dân ở một khu phố.

Mấy tháng nay, tại đường Trần Phú (QL28), thuộc tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức, có một căn nhà nhiều tầng đang được triển khai thi công. Căn nhà hướng mặt tiền ra QL28 nằm dọc theo đường bê tông dân sinh. Phía sau căn nhà là một khu dân cư đông đúc.

Theo người dân địa phương, do hiện trạng căn nhà nằm quá sát với tuyến đường dân sinh, nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân.

Quá trình xây dựng căn nhà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sinh sống tại hẻm 2, đường Trần Phú, phường Nghĩa Đức

Qua tìm hiểu, căn nhà trên được xây dựng trên thửa đất số 767, tờ bản đồ số 1, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình ông Hoàng Quốc Biểu. Tháng 1/2018, ông Biểu được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cấp IV, quy mô 1 tầng, chiều cao 6m, với diện tích sàn 49,5m2 (dài 9m, rộng 5,5m).

Đến tháng 3/2019, công trình của gia đình ông Biểu được UBND thị xã Gia Nghĩa xác nhận điều chỉnh giấy phép, nâng tổng diện tích sàn lên 104,5m2, quy mô 2 tầng với chiều cao công trình trên 10,5m. “Căn nhà làm trên diện tích đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi và đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp. Trong quá trình thi công, lực lượng đô thị cũng đã nhiều lần kiểm tra và khẳng định căn nhà được xây đúng theo quy định”, ông Biểu cho hay.

Ông Lê Công Thụ, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa cho hay: "Nhìn về mép ngoài công trình thì cảm giác như công trình đang đua ra ngoài phía đường bê tông. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chúng tôi xác định công trình vẫn cách mép đường khoảng 0,7m. Khoảng cách là như vậy nhưng do đoạn đường này dốc nên chúng ta có cảm giác nguy hiểm".

Cán bộ Phòng Quản lý đô thị, UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra và xác định căn nhà xây đúng phép

Cũng theo ông Thụ, việc cấp giấy phép xây dựng trước hết căn cứ theo quy hoạch và GCNQSDĐ đã cấp cho người dân. Đối chiếu với quy hoạch, phù hợp với quy hoạch hay không, đất đã chuyển đổi hay chưa để Phòng Quản lý đô thị làm căn cứ để cấp phép cho người dân. Trong trường hợp này, ông Thụ cho rằng đơn vị đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra và công trình này thi công đúng với giấy phép, bảo đảm an toàn lao động, an toàn với công trình lân cận.

Chủ nhà và chính quyền khẳng định việc xây dựng là đúng quy định, nhưng người dân bên trong hẻm 2, đường Trần Phú thì tỏ ra khá lo lắng vì quá trình xây dựng căn nhà này gây nhiều nguy hiểm cho việc đi lại của họ. Chị Đ.T.H, một người dân trong hẻm 2, cho hay: Căn nhà này quá lớn nên gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chúng tôi mỗi khi lên QL28. Đó là chưa kể trong quá trình xây dựng, họ lắp đặt giàn giáo tràn cả ra đường. Mỗi lần đi qua chúng tôi cứ sợ giàn giáo sập xuống hay gạch, đá rơi vào người.

Bất an và bức xúc chính là tâm lý chung của hàng chục hộ dân đã ổn định cuộc sống lâu năm trong hẻm 2, đường Trần Phú. Vậy nên ngay từ thời điểm căn nhà khởi công, người dân đã có ý kiến lên chính quyền địa phương. Phòng Quản lý đô thị của UBND thị xã Gia Nghĩa và UBND phường Nghĩa Đức cũng đã xuống kiểm tra nhưng căn nhà vẫn tiếp tục được xây lên cao. “Khi cấp giấy phép xây dựng nhà ở cho chúng tôi, Phòng Quản lý đô thị đều căn cứ tim đường bê tông hẻm 2 để xác định chỉ giới xây dựng (trên 10m). Vậy mà chẳng hiểu sao họ lại cấp cho ông Biểu xây dựng sát đường bê tông như vậy?”, một người dân bức xúc.

Trong quá trình xây dựng, hộ dân đã tự ý nhổ bỏ nhiều cọc tiêu bê tông của QL28. Ảnh do người dân cung cấp

Theo tìm hiểu, con đường bê tông hẻm 2, đường Trần Phú được người dân trong hẻm tự đóng góp kinh phí nhiều năm nay. Nhiều giấy phép xây dựng được cấp cho người dân phía bên trong hẻm cũng căn cứ vào con đường bê tông này. Do đó, việc người dân trong hẻm bức xúc vì công trình này xây lấn ra đường cũng hoàn toàn có cơ sở. Bên cạnh việc gây mất an toàn, nhiều người dân cũng nghi ngờ việc ông Biểu xây dựng vượt tầng so với giấy phép được cấp và tự ý nhổ một số cọc tiêu bê tông của QL28.

 

Điều 93, luật Xây dựng năm 2014 đã quy định rõ điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Trong đó, ngoài việc phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt, nhà ở được cấp phép phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ…

Ngoài ra, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.


Bài, ảnh: Thanh Hà

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ