A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từ những gợi ý mang tính đột phá

09:32 | 21/10/2019

Vừa qua tại buổi làm việc của đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy với ngành Ngân hàng tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk...

.... và một số tổ chức tín dụng trên địa bàn đã nêu lên khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mà nguyên nhân là do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu.

Trong buổi làm việc này, cụm từ “Sếu đầu đàn” được nhắc đến khá nhiều lần. Bởi khi phân tích khó khăn của nền kinh tế Đắk Lắk, nhiều đại biểu cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hấp thụ vốn yếu là do trên địa bàn chưa xuất hiện những nhà đầu tư lớn. Mặc dù Đắk Lắk là địa bàn chiến lược, có nhiều tiềm năng để phát triển và tỉnh cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách để phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, nhưng nhìn lại thực tế là doanh nghiệp của tỉnh vẫn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa; những dự án đã và đang triển khai chưa đủ “tầm” để tạo động lực cho việc phát triển kinh tế của tỉnh.

Rõ ràng ai cũng nhận ra điều đó, nhưng làm thế nào để thu hút được những “Sếu đầu đàn” lại là bài toán không hề dễ. Đồng tình và chia sẻ quan điểm trên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho rằng, kinh tế của tỉnh muốn phát triển được cần có những tính toán mang tính đột phá. Với lợi thế rất lớn về điều kiện tự nhiên và văn hóa để phát triển trồng cây công nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, năng lượng tái tạo… thế nhưng Đắk Lắk lại gặp bất lợi là hạn chế về giao thông đến những địa phương có cảng biển để từ đó có thể phát huy ưu thế giá rẻ của hình thức vận tải thủy.

Công trình điện gió ở huyện Ea H'leo. Ảnh: Hoàng Gia

Trong khi đó, khi muốn đầu tư vào tỉnh, bất kể doanh nghiệp nào cũng phải tính toán đến điều kiện và khả năng phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương. Và bất lợi về giao thông có thể là một trong những nguyên nhân tỉnh chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn. Để giải quyết vấn đề này, một gợi ý rất đáng quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là phải có được đường cao tốc nối Đắk Lắk – Khánh Hòa. Đường cao tốc này nên được hình thành độc lập, không phụ thuộc hoặc dựa vào đường Quốc lộ 26 hiện có. Khi khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai địa phương được rút ngắn một cách đáng kể thì chắc chắn sẽ khiến các “ông lớn” phải suy nghĩ lại trong việc đầu tư vào Đắk Lắk.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc đến đột phá về công tác cải cách hành chính. Mặc dù công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua đã được cải thiện rất nhiều, nhưng nếu để nói là đã có tính đột phá thì chưa hẳn. Bởi trong thực tế vẫn còn đó tình trạng doanh nghiệp vào tìm hiểu, xúc tiến đầu tư rất nản vì sự “lòng vòng” của thủ tục hành chính. Do đó, công tác cải cách hành chính cần phải được quy chuẩn hóa, có thể giải quyết những phát sinh từ thực tế và có cơ chế để tăng cường giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện công tác này.

Như vậy, sự tham gia của doanh nghiệp "sếu đầu đàn" là rất quan trọng. Tuy nhiên nếu nền hành chính còn nhiều trì trệ, gây phiền hà làm nản lòng các nhà đầu tư thì cũng khó tạo được đột phá trong thu hút các nhà đầu tư lớn. Đó cũng là thông điệp được toát  lên từ những gợi ý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ