A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sau 2 tuần kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe: Giảm tai nạn, phạt hơn 21 tỉ đồng

09:35 | 17/01/2020

Số vụ tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, ý thức chấp hành pháp luật giao thông nâng cao rõ rệt

Chiều 16-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức họp báo triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 16-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100 có hiệu lực, dư luận đặc biệt quan tâm đến nội dung cũng như tác động tích cực của các quy định mới, đặc biệt là quy định cấm có nồng độ cồn trong máu, trong khí thở khi điều khiển phương tiện giao thông. "Hiếm có quy định nào có chuyển biến nhanh đến vậy. Từ thành thị đến nông thôn, đi đâu người dân cũng bàn tán về Nghị định 100, đặc biệt là các chế tài xử phạt" - ông Hùng nhận định.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), sau 2 tuần (từ ngày 1 đến 15-1) thực hiện Nghị định 100, lực lượng CSGT trên cả nước đã kiểm tra và xử lý 54.892 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 49 tỉ đồng. Trong đó có 6.279 trường hợp bị xử lý vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền phạt trên 21 tỉ đồng. Các địa phương có kết quả xử lý cao là Quảng Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Hà Nội, TP HCM…

Đáng chú ý, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều công chức vi phạm về nồng độ cồn. Điển hình tại Thái Bình, một phó giám đốc bệnh viện bị phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Tại Quảng Bình, một phó trưởng phòng GD-ĐT cũng bị xử phạt ở mức tương tự. "Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, ngoài bị xử phạt còn bị thông báo bằng văn bản cho đơn vị biết và xử lý" - ông Đức nói.

Đại diện Cục CSGT cũng cho rằng việc cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu và hơi thở có nồng độ cồn đã giúp thay đổi ý thức người dân về sử dụng rượu bia. Thực tế, quán nhậu đã vắng hơn, mỗi người đều cân nhắc khi sử dụng rượu bia nếu tham gia giao thông hoặc sử dụng phương tiện công cộng để đi lại nếu có uống say.

Lực lượng CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông Ảnh: HUY THANH

Cứu 38 mạng người

Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 2 tuần qua đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương. Cụ thể, trong 2 tuần cả nước xảy ra 322 vụ, làm chết 249 người, bị thương 158 người. So với 2 tuần liền kề trước đó, giảm 31 vụ, giảm 38 người chết và 57 người bị thương.

"Cứu 1 người phúc đẳng hà sa. Nhưng với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, chúng ta đã cứu được 38 người trong 2 tuần qua" - Thiếu tướng Đức nói và nhấn mạnh trong 2 tuần qua, không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào cũng như không có vụ TNGT thương tâm nào do rượu bia gây ra.

Còn theo đại diện Bệnh viện Việt Đức, thời gian trước, trong số các ca cấp cứu do TNGT thì 60% trường hợp có nồng độ cồn trong máu. Tuy nhiên, trong 2 tuần qua, tỉ lệ bệnh nhân bị TNGT vào viện thì tỉ lệ có nồng độ cồn đã giảm 10%. "Tuy chỉ mới thời gian ngắn thực hiện Nghị định 100 nhưng đây là con số rất đáng mừng. Hy vọng hiệu quả và những điều tích cực sẽ được duy trì lâu dài" - vị đại diện Bệnh viện Việt Đức nói.

Không lo chuyện "chung chi"

Đánh giá ý thức thượng tôn pháp luật của người tham gia giao thông đã chuyển biến tích cực, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng đó là nhờ sự đồng thuận rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí. Dù vậy, ông Đức cho rằng điều quan trọng mà lực lượng công an nhắm đến là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. "Xử lý vi phạm trên đường chỉ là phần ngọn của vấn đề, bởi không thể nào có đủ lực lượng để ra đường xử phạt" - ông Đức lý giải.

Đồng quan điểm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng tăng nặng chế tài không phải để phạt mà là răn đe để người dân không vi phạm. "Lực lượng chức năng không mong muốn ban hành quy định để xử phạt" - ông Hùng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ngăn chặn người vi phạm "chung chi" lực lượng chức năng, Thiếu tướng Lê Xuân Đức nhấn mạnh các hành lang pháp lý, quy định đều có để xử phạt lực lượng chức năng vi phạm, ai sai sẽ bị xử lý. Thực tế, 2 tuần qua chưa nhận được phản ánh nào về lực lượng chức năng nhận "chung chi" khi xử lý vi phạm.

"Hiện người dân đã được ghi hình để giám sát lực lượng thi hành công vụ, trong đó có lực lượng CSGT. Đây là quy định rất hay vì người dân sẽ ghi lại những hình ảnh đẹp của lực lượng chức năng, đồng thời nếu hình ảnh gì cần rút kinh nghiệm cũng được người dân phản ánh để kịp thời chấn chỉnh" - ông Đức nhận xét. 

Xe chở bí thư huyện vượt chốt kiểm tra nồng độ cồn

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 16-1, lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị đang làm rõ việc một tài xế điều khiển xe biển số xanh không chấp hành hiệu lệnh dừng xe.

Sáng cùng ngày, ông Hoàng Sỹ Vinh, Chánh Văn phòng Huyện ủy Nghi Xuân, xác nhận ôtô biển xanh nói trên mang biển kiểm soát 38A-0729, do đơn vị quản lý. Tài xế điều khiển xe là Nguyễn Hiếu, chở ông Phan Tấn Linh, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân.

Theo thông tin ban đầu, tối 14-1, Công an huyện Nghi Xuân lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 8B, đoạn qua xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Đến khoảng hơn 21 giờ cùng ngày, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng ôtô biển xanh mang BKS 38A - 0729 chạy hướng thị trấn Xuân An về UBND huyện Nghi Xuân. Tuy nhiên, tài xế Hiếu không chấp hành hiệu lệnh, nháy đèn rồi điều khiển xe vượt qua chốt kiểm tra.

H.Vũ

Cán bộ, đảng viên phải nêu gương

Trong Chỉ thị 03, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 với các hình thức đa dạng, phong phú đến mọi tầng lớp nhân dân.

"Đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của các quy định trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và tính phòng ngừa, cảnh báo giúp nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT tại Nghị định số 100. Tổ chức cuộc vận động sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động" - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo quy định tại Nghị định số 100; đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Canh Tý và các lễ hội Xuân, duy trì thực hiện nghiêm trong suốt năm 2020.

Lưu ý xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn, kiên quyết xử lý nghiêm, không nể nang đối với các hành vi vi phạm.

Phối hợp chặt chẽ công tác tuần tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình; phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy định; tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ và sở giao thông vận tải các địa phương thường xuyên nắm bắt, tổng hợp những vấn đề mới phát sinh cần sửa đổi, bổ sung trong quá trình thực hiện Nghị định số 100 và Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, tuyên truyền về các hành động sai trái, đi ngược các quy định của pháp luật.

VĂN DUẨN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/sau-2-tuan-kiem-tra-nong-do-con-nguoi-dieu-khien-xe-giam-tai-nan-phat-hon-21-ti-dong-20200116220019069.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ