A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyến tránh phía Đông Buôn Ma Thuột: Góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch

14:35 | 23/03/2020

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao bổ sung 90 tỷ đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Dự án) qua tỉnh Đắk Lắk.

Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư và tỉnh thực hiện các bước tiếp theo để Dự án sớm được triển khai. Trong tương lai, công trình này sẽ góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án có tổng kinh phí khoảng 1.539 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài 39 km, giai đoạn phân kỳ điểm đầu giao đường Hồ Chí Minh tại km1758+946 (đoạn qua xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại km1790+400 (thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột). Giai đoạn hoàn chỉnh điểm đầu trùng với điểm cuối tuyến tránh thị xã Buôn Hồ giao với đường Hồ Chí Minh tại km 1758+00 (nằm trước Trạm thu phí BOT Quang Đức sau khi di dời).

Vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) với tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên được triển khai và thông xe vào tháng 6-2015, đã góp phần lưu thông toàn tuyến. Tuy nhiên, do bám theo Quốc lộ 14 hiện hữu, đi qua nhiều khu dân cư, khu đô thị hình thành từ lâu nên khả năng mở rộng rất hạn chế, đặc biệt là đoạn đi qua trung tâm TP. Buôn Ma Thuột - là nơi hội tụ của các tuyến Quốc lộ 26 và 27 nên lưu lượng xe cao, trong tương lai khó tránh khỏi tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông.

Do đó, tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột được hình thành sẽ góp phần giảm mật độ phương tiện giao thông trên Quốc lộ 14 qua thành phố, tăng năng lực thông hành và giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, theo quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg, ngày 15-2-2012 xác định hướng tuyến đường Hồ Chí Minh cao tốc qua khu vực TP. Buôn Ma Thuột sẽ đi tránh về phía Đông. Tuyến tránh này nằm trong đoạn tuyến Ngọc Hồi – Buôn Ma Thuột – Đồng Xoài – Chơn Thành với tổng chiều dài khoảng 494 km, quy mô là đường cao tốc cấp 80 - 100 km/h, gồm 4 - 6 làn xe.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đã hoàn thành Báo cáo đề xuất chủ trương đối với Dự án này. Theo đơn vị, việc xây dựng công trình phù hợp theo quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194; phù hợp với Nghị quyết HĐND tỉnh Đắk Lắk số 118/2014/NQ-HĐND, ngày 18-7-2014 về quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tại Văn bản số 475/TBVPCP, ngày 25-12-2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk trong năm 2018 cũng nêu rõ: “Đây là dự án quan trọng, cấp bách nhằm thực hiện chủ trương xây dựng, phát triển TP. Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo Kết luận 60/ KL-TW, ngày 27-11-2009 của Bộ Chính trị"...

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, Buôn Ma Thuột cũng có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị tăng cao. Do đó, việc đầu tư Dự án này là hết sức cần thiết và cấp bách không chỉ với tỉnh Đắk Lắk mà cả đối với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Theo tổng hợp chi tiết kết quả dự báo của cơ quan chức năng về tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột theo đơn vị xe/ngày đêm vào năm 2023 cụ thể từng đoạn: đoạn đầu tuyến nối Quốc lộ 14 với Quốc lộ 26 là 4.525 xe ô tô; đoạn 2 từ Quốc lộ 26 đến Quốc lộ 27 là 6.587 xe; đoạn 3 từ Quốc lộ 27 đến Tỉnh lộ 2 là 5.366 xe; đoạn 4 từ Tỉnh lộ 2 đến cuối tuyến là 4.230 xe. Nhu cầu đi lại trên các tuyến này sẽ tăng theo từng năm do số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày một tăng.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy để lấy ý kiến về sự cần thiết đối với việc đầu tư tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Với các yếu tố phù hợp, sự cần thiết và trên cơ sở Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án, mới đây Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến các bên liên quan về sự cần thiết đối với việc đầu tư tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn cho rằng, hiện nay tình hình nguồn vốn khó khăn thì phương án sử dụng nguồn vốn rẻ nhất là rất phù hợp; thống nhất với phương án chuyển dịch điểm đầu tuyến ở trước Trạm thu phí BOT Quang Đức sau khi được di dời để bảo đảm sự công bằng cho nhà đầu tư; điểm giao giữa Quốc lộ 26 và 27 thống nhất làm cầu vượt, tạo nên cảnh quan và bảo đảm an toàn giao thông. Cũng tại cuộc họp này, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT cho hay, Sở tham mưu và đề xuất cắm mốc lộ giới theo đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 là 100 m, tính từ tim đường ra mỗi bên 50 m, cắm mốc xong thì giao về từng địa phương quản lý. Việc cắm mốc lộ giới để tránh tình trạng người dân xây dựng công trình kiên cố hay trồng cây lâu năm, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và phát sinh chi phí bồi thường, hỗ trợ rất lớn khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường khẳng định, việc đầu tư Dự án vào thời điểm này là thực sự rất cần thiết và cấp bách vì có sự phù hợp về mọi mặt trong định hướng phát triển giao thông. Đắk Lắk cũng thống nhất cao với phương án mà Bộ GTVT đưa ra và tỉnh mong muốn Dự án sớm được triển khai để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực giao thông khu vực TP. Buôn Ma Thuột trong tương lai.

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2022. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202003/tuyen-tranh-phia-dong-buon-ma-thuot-gop-phan-hoan-chinh-ket-cau-ha-tang-giao-thong-theo-quy-hoach-5674637/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ