A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cách ly toàn xã hội: Không chỉ "giữ" cho riêng mình

09:41 | 06/04/2020

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, để khoanh vùng, hạn chế chế sự lây lan và nhanh chóng dập tắt dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/TTg, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên toàn quốc.

 Đây là bước đi chiến lược quan trọng, quyết định trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19 đang điên cuồng gieo rắc âu lo, căng thẳng, gây thiệt hại to lớn trên phạm vi toàn cầu. 

 

Cách ly toàn xã hội là một thuật ngữ mới, thoạt nghe có vẻ rất "sợ". Thế nên không ít người dân trên cả nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã vội vàng, hoang mang thái quá mà đổ xô đi siêu thị, trung tâm thương mại, thậm chí đến các cây xăng… để mua hàng hóa tích trữ. Thế nhưng "cách ly toàn xã hội" có nguyên tắc rất đơn giản, thể hiện rõ trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

 

Hạn chế tụ tập đông người là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. (Ảnh minh họa)

Hiểu rõ nguyên tắc để có hành xử phù hợp trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết. "Cách ly toàn xã hội" không có nghĩa là "đóng băng" mọi việc. Chẳng hạn việc đơn giản nhất là giao tiếp, tương tác giữa con người trong xã hội vẫn phải diễn ra. Chỉ khác chăng là hạn chế đến mức tối đa và phải bảo đảm nguyên tắc an toàn như khoảng cách tối thiểu, sử dụng khẩu trang an toàn... Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng trong thực tiễn không phải ai cũng thực hiện được. Thậm chí có nhiều người còn tỏ ra khó chịu khi gặp người quen, đối tác tuân thủ nguyên tắc an toàn trong giao tiếp này. Thấy người đối diện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn... thì không ít người cho là "vẽ chuyện", là "vớ vẩn". Nhưng hãy tôn trọng những người thực hiện nguyên tắc ấy. Bởi họ không chỉ “giữ” cho bản thân họ mà còn đang giữ an toàn cho cả những người đối diện và rộng hơn nữa là cả cộng đồng. Vì trong tình hình hiện nay, không ai dám khẳng định mình an toàn, chưa tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Đương nhiên là không ai mong muốn việc "cách ly toàn xã hội", thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, mỗi người phải vượt qua trở ngại, phiền toái và cả những định kiến cá nhân để chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao độ cùng chiến thắng dịch bệnh. Mỗi người an toàn sẽ góp phần giúp cộng đồng an toàn.

Giang Nam

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202004/cach-ly-toan-xa-hoi-khong-chi-giu-cho-rieng-minh-5676706/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ