A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 tại VN có thay đổi

13:39 | 06/04/2020

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận thấy có sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Chủng virus này khác virus ban đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc.

PGS-TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết từ những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc Covid-19, các nhà khoa học của Viện đã phân tích và nhận thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã có sự thay đổi với các thể khác nhau.

Ở giai đoạn 1 của dịch, 16 ca bệnh Covid-19 của Việt Nam chủ yếu liên quan đến Vũ Hán, Trung Quốc. Còn giai đoạn 2, các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc bắt đầu từ châu Âu chiếm đa số. "Qua phân tích chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt về chủng virus đối với ca bệnh Covid-19 từ châu Á và Châu Âu. Tuy nhiên, việc virus SARS-CoV-2 biến đổi ở các nhóm khác nhau cũng được ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới, không riêng Việt Nam" - PGS Mai cho biết.

Hình ảnh phân lập virus SARS-CoV-2 của các nhà khoa học Việt Nam

Theo PGS Mai, đến nay nghiên cứu chưa chỉ ra được độc lực virus SARS-CoV-2 nhóm nào lây nhiễm nhiều hơn, mạnh hơn. Bởi ngoài yếu tố đặc tính riêng thì việc virus SARS-CoV-2 lây nhiễm còn phụ thuộc vào môi trường sống, địa lý và cơ thể cảm nhiễm tốt, nhưng việc phát hiện ra những biến đổi của virus sẽ giúp cho việc sản xuất vắc-xin phòng bệnh hiệu quả hơn.

Vào đầu tháng 3-2020, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia y tế cũng cho biết về sự biến đổi gen của SARS-CoV-2. Cụ thể, tại Ý đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc. Cùng đó, tại Việt Nam từng ghi nhận bệnh nhân số 17 từ Ý về Việt Nam và bệnh nhân số 20 lây nhiễm từ bệnh nhân số 17 có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ), biểu hiện bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Xét nghiệm virus gây bệnh Covid-19 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Ảnh: Trần Hằng

Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 đang có những thay đổi. Tính đến nay, giới khoa học đã phát hiện ra 8 chủng trên toàn cầu. Theo những công bố này, chủng mới chỉ được điều chỉnh một chút, các đột biến gen không gây chết người nhiều hơn.

Trước đó, vào tháng 2-2020, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Việc phân lập, nuôi cấy thành công đã giúp phát triển các sinh phẩm xét nghiệm cũng như phục vụ cho nghiên cứu điều chế vắc-xin dự phòng bệnh. 

Với các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2, Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất mồi chuẩn thực hiện các xét nghiệm chính xác khẳng định ca bệnh Covid-19, cho kết quả xét nghiệm sớm hơn với số lượng lớn mẫu bệnh phẩm.

D.Thu

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-chung-virus-sars-cov-2-gay-dich-benh-covid-19-tai-viet-nam-co-thay-doi-20200406102609924.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ