Nhiều lỗ hổng trong sát hạch, cấp bằng lái xe
09:10 | 16/07/2020
Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên cả nước khiến người dân lo lắng, bất an. Đáng lưu ý, vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
80% số vụ tai nạn giao thông do lái xe
Phân tích của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, trên 80% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong thời gian qua là do lỗi của người điều khiển phương tiện.
Những hành vi người tham gia giao thông thường mắc là không đội mũ bảo hiểm (chiếm 24%), chạy quá tốc độ quy định (10,5%), vi phạm về nồng độ cồn (6,4%), đi không đúng phần đường, làn đường (4,11%), dừng đỗ không đúng quy định (6,5%), không có giấy phép lái xe (7,5%)… Điều này đặt ra nhiều dấu hỏi về chất lượng trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Lực lượng công an cũng đã điều tra, xử lý một số vụ nghiêm trọng. Công an Sơn La bắt giữ 7 đối tượng thuộc Trung tâm Sát hạch và Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 1, thuộc Sở GTVT Sơn La đã câu kết với 2 đối tượng bên ngoài lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong tổ chức sát hạch giấy phép lái xe.
Công an Đắk Lắk đã phát hiện 50 giáo viên ở 5 trường, cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn sử dụng bằng tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT giả để làm hồ sơ làm giáo viên dạy lái xe ô tô.
Hay tại tỉnh Đồng Nai, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, kết quả thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại một số cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm.
Trong đó, vi phạm nhiều nhất là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo chưa đảm bảo so với quy định. Những hạn chế như: trong sân tập lái của cơ sở đào tạo lái xe, một số hình tập bố trí chung với đường nội bộ của đơn vị, không đảm bảo an toàn khi tập lái xe.
Với tỉnh Bình Dương, việc sát hạch lỏng lẻo cũng được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra: số lượng người làm việc trong phòng sát hạch lý thuyết nhiều hơn số người theo hướng dẫn thực hiện quy trình sát hạch lái xe mô tô và ô tô của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đặc biệt, trong kết luận Thanh tra số 5899/KL-BGTVT đã nêu một số đơn vị có hợp đồng đào tạo lái xe với nội dung không phù hợp như: trích dẫn thông tin của giấy phép đào tạo lái xe không đúng hoặc căn cứ vào giấy phép đào tạo lái xe hết giá trị sử dụng, địa điểm học thực hành không có tuyến đường tập lái, thời gian đào tạo không đúng với kế hoạch đào tạo; từ đó đề xuất xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm.
Dễ dàng lách luật
Rõ ràng, công tác đào tạo, sát hạch GPLX đang có vấn đề với nhiều vi phạm, nên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, công tác quản lý đào tạo lái xe không đáp ứng được yêu cầu, chạy theo giá trị thiếu chuẩn mực (cạnh tranh giá học phí, theo dõi thời gian học lỏng lẻo, nhiều người không muốn học nhưng lại muốn có giấy phép...).
Trong bài thi cấp GPLX thì lỗi dẫn đến không đạt nhiều nhất là lỗi trên sa hình, nhưng lỗi này không phải là lỗi chính dẫn đến TNGT. Trong khi nội dung quan trọng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT là kỹ năng đi trên đường thì việc sát hạch đường trường lại rất ít bị trượt, rất cảm tính.
Còn một vấn đề rất đáng lưu ý là qua thực tế công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng CSGT tại các Phòng CSGT của tất cả các địa phương trong cả nước hiện đang lưu giữ hàng trăm nghìn GPLX nhưng không có người đến nhận.
Thống kê trong 2 năm gần đây cho thấy, có tổng số 159.515 hồ sơ liên quan đến tạm giữ, tước GPLX bị tồn đọng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận. Nhiều địa phương tồn tại hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn GPLX như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An...
Với hàng trăm nghìn GPLX tồn đọng, chắc chắn hơn 100 nghìn người vi phạm không phải ai cũng bỏ luôn việc lái xe, thậm chí, có thể tất cả trong số họ vẫn tiếp tục lái xe. Tuy nhiên, lý do họ không đến nhận vì việc làm lại, thi lại giấy phép lái xe quá dễ dãi, số tiền bỏ ra để xin cấp lại, thi lại ít hơn số tiền họ bị nộp phạt nên họ sẵn sàng “lách luật” để có bằng lái mới.
Từ thực trạng trên cho thấy, công tác đào tạo, sát hạch lái xe vẫn tồn tại những lỗ hổng lớn đòi hỏi các cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp quyết liệt chấn chỉnh.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Cưỡi voi, 3 mẹ con rớt xuống đất, 1 người nguy kịch (20/07/2020)
- Kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch, đầu tư ba tuyến giao thông trọng điểm (20/07/2020)
- Chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở xã Cư Êbur (19/07/2020)
- Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột bác bỏ thông tin "không có bằng cấp 2" (18/07/2020)
- Trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng bỏ hoang (16/07/2020)
- Huyện Lắk: Tai nạn giao thông giảm, tội phạm hình sự tăng (16/07/2020)
- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tiếp công dân định kỳ tháng 7 (16/07/2020)
- Kỳ họp thứ mười, HĐND TP. Buôn Ma Thuột khóa XI (15/07/2020)
- Khai mạc kỳ thi tuyển chức danh Giám đốc Sở Công thương (15/07/2020)
- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 làm việc với Ban Chỉ đạo của tỉnh về công tác cách ly y tế tập trung (15/07/2020)
- Đắk Lắk sẵn sàng các khu cách ly tập trung đón công dân về nước tránh Covid-19 (15/07/2020)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
- Giá cà phê hôm nay 28-11: Tăng "điên cuồng", phá vỡ mọi đỉnh lịch sử
- Giáo dục ý thức chấp hành giao thông trong trường học
- Một sinh viên tử vong, nghi điện giật trong giờ thực hành
- Thủ tướng chốt phương án nghỉ Tết nguyên đán 9 ngày liên tục
- Ngành Y tế chủ động ứng phó với thiên tai, mưa lũ cuối năm
- Hộ kinh doanh thu trên 200 triệu đồng một năm mới phải đóng thuế VAT
- “Gỡ khó” cho các dự án khu đô thị
- Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể bỏ sót đồ uống chứa đường lỏng sirô ngô
- UBND TP. Buôn Ma Thuột đối thoại với doanh nghiệp
- Trung tâm Học lái xe ô tô tại Đắk Lắk Uy tín
- tuyển sinh dạy lái xe saigontourist
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN