A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

13:28 | 16/07/2020

Sau nhiều năm triển khai xây dựng, Dự án Trạm xử lý nước thải cụm công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vẫn “đắp chiếu”, khiến người dân phải đối diện với mùi hôi thối từ việc nước thải xả thẳng ra môi trường.

Nước thải từ cụm công nghiệp xả ra môi trường.

Cụm công nghiệp (CCN) Tân An có diện tích hơn 104 ha. Để giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong CCN, năm 2012, Dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An được phê duyệt và đưa vào xây dựng với số vốn 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo thiết kế, khu xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích gần 1.000 m2, có tổng công suất thiết kế 1.500 m³/ngày.

Dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, do liên doanh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường thi công. Theo tiến độ, đến tháng 8/2014, Dự án này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Thế nhưng, sau khi triển khai được khoảng hơn 50% khối lượng công trình thì nhà thầu ngừng thi công và bỏ dở đến nay.

Kết quả ghi nhận cho thấy, hiện nay nhiều hạng mục của Trạm xử lý nước thải CCN Tân An đã xuống cấp nặng. Cụ thể, tường bao của công trình bị nứt nẻ, bong tróc nhiều chỗ, bên trong khuôn viên của trạm trở thành bãi cỏ hoang. Các bể phốt xử lý nước thải giờ đây trở thành bể chứa nước mưa và đã xuống cấp, hư hỏng một phần.

Bên cạnh đó, nhiều đường ống dây dẫn, bồn nhựa chứa nước, sau một thời gian bị bỏ ngoài trời, phơi mưa, nắng đã hư hỏng, không sử dụng được…

Trong khi công trình Dự án Trạm xử lý nước thải có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng dở dang bị bỏ hoang thì nhiều năm nay thì người dân tại xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) liên tục phải đối diện với mùi hôi thối từ nguồn nước thải của các doanh nghiệp trong CCN Tân An xả ra.

Trao đổi về vấn đề này, một người dân tại buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) cho hay, năm nào các nhà máy hoạt động trong CCN Tân An cũng xả nước thải đen ngòm ra hồ Ea Trum (xã Cư Suê), gây hôi thối và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Thực tế này khiến bà con trong buôn Sút M’grư rất bức xúc bởi hồ Ea Trum trong lành, mát mẻ ngày nào đã trở thành nơi chứa nước thải bẩn.

Ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, nhiều năm qua, người dân liên tục gửi đơn phản ánh về tình trạng xả thải của các doanh nghiệp trong CCN ra môi trường gây ô nhiễm. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo, kiến nghị với cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Liên quan đến dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An bị bỏ dở dang, sáng 15/7, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, hiện UBND TP Buôn Ma Thuột đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị nhà thầu, do họ đã vi phạm hợp đồng, tạm dừng thi công công trình trong nhiều năm mà không có lý do chính đáng.

Đồng thời, UBND TP Buôn Ma Thuột cũng có văn bản đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm liên quan đến Dự án này.

“Hiện UBND TP Buôn Ma Thuột đang giao cho anh em thiết lập lại hồ sơ để xin chủ trương của tỉnh điều chỉnh Dự án và tiếp tục triển khai, hoàn thiện những hạng mục còn lại, sớm đưa công trình vào hoạt động” - ông Thượng nói thêm.

KHÁNH NGỌC

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tram-xu-ly-nuoc-thai-hang-chuc-ty-dong-bo-hoang-491223.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ