A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bão số 7 vừa ngớt, bão số 8 lại đe dọa miền Trung

13:29 | 15/10/2020

Sáng 15/10, bão số 8 đã đi vào Biển Đông, dự báo có thể tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung kể từ ngày 17-19/10.

Đây là thông tin được ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay 15/10.

Ông Khiêm cho biết đến sáng 15/10, bão số 8 đã vượt qua Philippines và đi vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 8. Đây là cơn bão di chuyển nhanh.

Bên cạnh đó kể từ chiều tối 15/10, đợt không khí lạnh tăng cường cũng sẽ gây mưa vừa, mưa to trở lại đối với khu vực Đông Bắc Bắc Bộ và Thanh Hóa, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, phía nam Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 8. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ngoài ra từ chiều và đêm 15/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, riêng phía nam Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình từ 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Ông Mai Văn Khiêm cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh sâu xuống phía Nam (tới các tỉnh Trung Trung Bộ), nên dự báo nhiều khả năng, diễn biến của bão số 8 sẽ chịu tác động đáng kể của không khí lạnh, với xác suất 50-60% sẽ duy trì cấp độ bão trong những ngày tới, hoặc có thể có khả năng sẽ bị suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Mặc dù vậy, hoàn lưu bão số 8 (hoặc có thể suy yếu thành ATNĐ) đều dự báo có thể tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung trong những ngày tới.

Cụ thể, đợt mưa trong những ngày tới sẽ kéo dài từ chiều tối ngày 15/10 đến khoảng ngày 20/10, trong đó mưa lớn sẽ tập trung dồn dập trong các ngày từ 17 đến 19/10.

Tâm mưa dự báo sẽ tập trung vào các tỉnh từ Hà Tĩnh tới Quảng Bình, với lượng mưa cả đợt từ 400-700mm.

Tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên, có thể có mưa lớn với lượng mưa từ 300-500 mm, từ Quảng Ngãi tới Phú Yên từ 200-400 mm (tuy nhiên mưa có thể kết thúc sớm hơn so với khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế).

Trước những dự báo hết sức đáng ngại về diễn biến mưa lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lo lắng: Những ngày qua, các tỉnh miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Trung Trung Bộ từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã liên tiếp xảy ra mưa lũ lịch sử, với tổng lượng mưa cả đợt có nơi lên tới 2.000 - 3.000mm, gây ngập lụt trên diện rộng ở hơn 210 xã toàn vùng.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai họp bàn công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị ứng phó bão số 8. Ảnh: Lê Bền

Đến thời điểm này, mưa lũ đã làm 48 người chết và mất tích (40 người chết, 8 người còn mất tích)... Hiện nay, mưa đang tạm thời ngớt tại các tỉnh Trung Trung Bộ, nước đang rút và việc tiêu thoát nước cũng đang diễn ra thuận lợi do chân triều đang thấp.

Mặc dù vậy trước nguy cơ bão số 8 sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo các địa phương cần khẩn cấp tranh thủ thời gian ngắn ngủi trong 2 ngày 15 và 16/10 để tập trung tối đa cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo đó, bên cạnh tập trung tối đa cho công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, các địa phương cần tranh thủ khẩn trương phục hồi đời sống người dân, nước rút tới đâu, triển khai các lực lượng đoàn thể, lực lượng vũ trang, y tế... cùng với nhân dân vệ sinh, ổn định trở lại nơi ở. Đồng thời, khẩn trương triển khai các công tác ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 8 sắp tới.

Bộ Công thương cần nhanh chóng bám sát tình hình, khôi phục hệ thống lưới điện để hoạt động trở lại tại các vùng đã đảm bảo an toàn sau lũ; Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với các địa phương bị ngập lụt triển khai công tác y tế dự phòng, không để xẩy ra các dịch bệnh sau lũ...

4 tỉnh miền Trung xin hỗ trợ khẩn cấp gạo, mì tôm, lương khô

Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH khẩn trương trình Chính phủ xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ gạo, mì tôm, các vật tư phòng chống lụt bão theo đề nghị của 4 tỉnh miền Trung vừa bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hiện có 4 tỉnh gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam đã đề nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp 6.500 tấn gạo (Quảng Bình 3.000 tấn; Quảng Trị 1.500 tấn; Thừa Thiên - Huế 1.000 tấn; Quảng Nam 1.000 tấn).

Các tỉnh trên cũng đề nghị được hỗ trợ khẩn cấp từ Trung ương với 5,5 tấn lương khô (Quảng Trị: 1,5; Thừa Thiên - Huế: 2,0; Quảng Nam: 2,0); 20.000 thùng mỳ tôm (Thừa Thiên - Huế:10.000; Quảng Nam: 10.000); các loại thuốc, hóa chất khử trùng và vật tư, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn...

Bộ LĐ-TB&XH khẳng định sẽ khẩn trương trình Chính phủ để xuất cấp các nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể.

Đối với một số nhu yếu phẩm như mì tôm, lương khô, Bộ LĐ-TB&XH sẽ đề nghị các tỉnh có cơ chế chủ động ứng kinh phí mua tại chỗ để hỗ trợ cho bà con ngap lập tức, Trung ương hỗ trợ sau bằng tiền cho các tỉnh.

LÊ BỀN - TRUNG QUÂN

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/bao-so-7-vua-ngot-bao-so-8-lai-de-doa-mien-trung-d275245.html

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ