A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắc Tây Nguyên đã có gió mạnh, mưa rất to

15:00 | 28/10/2020

Bão số 9 đã ảnh hưởng và gây mưa to, gió lớn ở các tỉnh bắc Tây Nguyên. Theo đó, các địa phương này đang gồng mình chống bão.

Báo cáo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vựcTây Nguyên cho biết: Trong 12 giờ qua, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to. Tại tỉnh Kon Tum, lượng mưa đo được ở phía Đông- Đông Bắc 50-110mm. Còn ở Gia Lai, lượng mưa phổ biến từ 50-70mm, các huyện phía Đông Gia Lai lượng mưa đo được trên 100mm.

Lực lực lượng năng đang dọn dẹp cây bị đổ ngã tại TP Pleiku.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết: Dự báo 24 giờ tới, khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa và mưa to. Cụ thể dự báo tỉnh Kon Tum sẽ có lượng mưa 80- 150mm, gió cấp 6 cấp 7, giật cấp 9 cấp 10. Đặc biệt phía Bắc- Đông Bắc tỉnh Kon Tum sẽ có mưa rất lớn, khoảng 100- 150mm, có nơi trên 200m, gió giật cấp 9, cấp 10.

“Với các hồ chứa trên địa bàn Tây Nguyên vẫn đang ở ngưỡng an toàn. Dự báo 24 giờ tới, mực nước tại Kon Tum sẽ có dao động ở mức báo động 3. Với Gia Lai, mực nước dao động từ báo động 2 đến báo động 3. Đặc biệt khu vực thị xã Ayun Pa (Gia Lai) sẽ có mực nước lũ ở báo động 3. Dự báo đỉnh lũ sẽ xuất hiện vào khoảng 20- 22 giờ đêm nay trên các con sông lớn.”, ông Huấn cho biết.

Trước diễn biến khó lường như trên, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt ứng phó với bão lũ. Cụ thể rà soát, chủ động sơ tán triệt để người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ ống, vùng ngập sâu, nước chảy xiết… Trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Bên cạnh đó, tổ chức chằng chịt, chống đỡ gia cố nhà dân, trụ sở, trường học, cơ sở y tế, cơ sở sản xuất kinh doanh; có phương án bảo vệ các khu kinh tế nhằm hạn chế thiệt hại do bão

Do mưa lớn cầu tràn xã Đăk Ring, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum đã bị ngập.

Ngành nông nghiệp 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum cũng đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách, nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra. Bên cạnh triển khai các biện pháp chỉ đạo chung của tỉnh, ngành Nông nghiệp cũng đã kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là với các hồ chứa xung yếu, công trình đang thi công; chủ động vận hành đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Đồng thời thông tin cảnh báo cho chính quyền và nhân dân vùng hạ du (kể cả với nước bạn Campuchia) về việc vận hành xả lũ để chủ động phòng tránh.

Ngoài ra cần chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa lũ, chia cắt kéo dài…

Chính quyền địa phương đã chốt chặn không cho người qua lại khu vực cầu tràn xã Đăk Rinh

Theo ghi nhận của PV, hiện nay do mưa lớn tại Km14+300, tỉnh lộ 676, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum nước tràn qua đường gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại.

Còn tại Gia Lai đã có gió lớn khiến cây cối đổ ngổn ngang, nhiều huyện, thị mất điện trên diện rộng. Theo đó, 10h sáng ngày 28/10, Điện lực tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn 4 huyện, thị gồm An Khê, K’bang, Ia Pa, Kông Chro bị sự cố lưới điện 110kv nên gây mất điện trên toàn các địa phương này. Tại địa bàn xã vùng biên giới Ia O (Ia Grai), cũng đã diễn ra mất điện ở một số nơi từ sáng sớm.

Ngoài ra, tại huyện Phú Thiện cây cối dọc đường Quốc lộ 25 cũng ngã ra đường nhiều khiến cho việc lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn. Công an Giao thông huyện đã huy động toàn lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đi kiểm tra, xử lý các cây bị ngã để phục vụ giao thông được thông suốt.

Tại TP Pleiku, tình hình mưa bão cũng rất nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường, nhiều cây xanh bật gốc, gãy cành rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chưa kể, các miếng tôn, bảng quảng cáo bay ra ngoài đường rất dễ gây tai nạn cho người dân.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết, vào khoảng 10h, một người dân trong quá trình di chuyển trên đường do mưa to và gió lớn nên đã ghé vào trú bên hàng cây cổ thụ không may bị vỉ kèo mái nhà bay xuống trúng người. Hiện, người này đã được các cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

ĐĂNG LÂM

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/bac-tay-nguyen-da-co-gio-manh-mua-rat-to-d276356.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ