A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo dịch Covid-19 phức tạp từ người nhập cảnh

08:44 | 09/01/2021

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh nhiệm vụ phòng chống dịch là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay và quân đội phải đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này

Ngày 8-1, Bộ Quốc phòng sơ kết rút kinh nghiệm một năm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch Covid-19.

Quân đội phải đi đầu

Thông tin về kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội năm 2020, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), cho biết toàn quân đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; khống chế, ngăn chặn kịp thời, không để dịch lan rộng trong các đơn vị quân đội.

Bộ đội Biên phòng tổ chức các lực lượng kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới, duy trì 1.608 tổ, chốt với trên 7.000 cán bộ, chiến sĩ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Biên phòng đã xử lý 31.460 đối tượng nhập cảnh trái phép, bàn giao địa phương cách ly; làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu cho 2.378.297 lượt người.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang) Ảnh: NGỌC DUNG

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh nhiệm vụ phòng chống dịch là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay và quân đội phải đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này, qua đó làm sáng lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất cách mạng "do dân, vì dân" của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết 3 ca mắc Covid-19 mới phát hiện là các ca nhập cảnh, cách ly ngay tại Trà Vinh (1) và Hà Nội (2). Trong số này có 1 chuyên gia người Áo. Đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta là 1.512, số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 18.554. Trong ngày, có 4 bệnh nhân (BN) Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng số ca điều trị khỏi lên 1.357 ca.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, gần đây mặc dù có sự quyết liệt trong phòng chống dịch tại các quốc gia nhưng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong năm qua, Việt Nam đã tạo nên một hành lang pháp lý vững chắc để huy động cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, trong đó có cả hệ thống y tế, tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Các chuyên gia chống dịch lo ngại từ nay đến Tết nguyên đán, người Việt Nam ở nước ngoài sẽ về nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Do đó, các lực lượng như biên phòng, công an, quân đội... cần kiểm soát nghiêm ngặt hơn nữa. Đến nay, trên thế giới có hơn 87,7 triệu người mắc Covid-19 và rất nhiều người tử vong. Đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia như Mỹ và các nước châu Âu.

Lo đường biển

Ngày 8-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM phát thông tin cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ đường biển. Theo đó, ngày 6-1, Bộ đội Biên phòng cảng Cát Lái (TP HCM) phát hiện 1 trường hợp lén đến thăm người thân là thuyền viên ở trên tàu đang đậu ngoài phao tại cảng. Đây là tàu chở hàng đi từ Philippines đến Cát Lái ngày 31-12-2020.

Sau khi bị phát hiện, trường hợp này đã được chuyển đi cách ly tập trung đủ 14 ngày tại quận 9 và lấy mẫu xét nghiệm, kể cả thuyền viên trên tàu là người thân của trường hợp này. Hiện cả hai đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Người lái ghe đưa người này ra tàu cũng đã được tìm thấy và đang bị điều tra, xử lý theo quy định. Thuyền trưởng tàu chở hàng trên cũng bị xử lý vì vi phạm quy định cách ly đã cam kết.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập hiện nay được đánh giá là đến từ các trường hợp nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp từ đường hàng không, đường bộ và cả đường biển.

Đối với đường biển, theo quy định hiện nay, thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảng không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc thuyền viên trên tàu. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện bằng cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ lên tàu làm việc thì phải được sự cấp phép của lực lượng biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được tiếp xúc với thuyền viên.

Cập nhật của hệ thống giám sát dịch Covid-19 cùng ngày cho thấy số trường hợp mắc Covid-19 xác định tại TP HCM từ đầu mùa dịch đến thời điểm này là 152 trường hợp, trong đó 143 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 9 trường hợp đang điều trị. Hiện TP HCM đang cách ly tập trung 1.807 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 88 người

Bắt 3 đối tượng đưa BN 1440 nhập cảnh

Ngày 8-1, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã bắt tạm giam Phan Phi Hùng, Phạm Thanh Hập và Trang Văn Út (cùng ngụ tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép". Chiều 23-12-2020, Hùng được một số đối tượng bên Campuchia báo có 9 khách (có các BN 1440, 1451, 1452 và 1453) muốn nhập cảnh trái phép về Việt Nam tại khu vực gần cửa khẩu Long Bình (thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Hùng gọi điện cho Tài, Hập, Út và một người khác tìm ôtô để chở nhóm người này về TP Châu Đốc và TP HCM.

Khi 9 khách này qua sông nhập cảnh trái phép, Hùng sắp xếp chở 3 người về nhà Hạp, sau đó Út đưa đi TP Châu Đốc và TP HCM. Sáu người còn lại lên ôtô do Mai Văn Tiền điều khiển chở về Long An và TP HCM.

T.Nốt

Ngọc Dung - Nguyễn Thạnh - Dương Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/lo-dich-covid-19-phuc-tap-tu-nguoi-nhap-canh-20210108222433436.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ