Không được lơ là, chủ quan
Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng với TP HCM, PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết từ đầu năm đến nay, TP đã ghi nhận 66 trường hợp nhập cảnh trái phép được cách ly, trong đó 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Đáng chú ý, mới đây, có 2 mẹ con từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào tỉnh An Giang, sau đó đến TP HCM, vào Bệnh viện Từ Dũ điều trị. Họ ở bệnh viện 6 ngày thì bị phát hiện vào ngày 27-4. Hiện 2 người này và 40 nhân viên y tế đã được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh cần xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các đường dây có tổ chức; đồng thời phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khu cách ly.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (hàng đầu, thứ tư từ trái qua), kiểm tra công tác kiểm soát người nhập cảnh ở biên giới tỉnh Đồng Tháp chiều 28-4 Ảnh: TÂM MINH
Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo TP về Phòng chống dịch Covid-19, TP đang siết chặt quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng với hình thức xử phạt gắt gao. Ngày 27-4, đã có một số trường hợp bị phạt với tổng số tiền 12 triệu đồng. TP cũng đã có phương án để bảo đảm 5K tại các hoạt động tổ chức trong dịp lễ 30-4, 1-5 cũng như chuẩn bị cho công tác bầu cử.
Biểu dương quyết định dừng bắn pháo hoa dịp lễ 30-4 của TP HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu TP tiếp tục tuyên truyền về phòng chống dịch để người dân không lơ là, chủ quan; kiên trì "chống dịch như chống giặc".
Chặn nhập cảnh trái phép: Nhiệm vụ hàng đầu
Sau khi làm việc với TP HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến kiểm tra tình hình quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp.
Tỉnh Đồng Tháp hiện có 5 khu cách ly tập trung. Tổng số người cách ly y tế tập trung là 2.922, đang quản lý 109 đối tượng tại 2 khu cách ly khu vực biên giới. 100% người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và áp dụng cách ly y tế tập trung.
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho hay tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận, quản lý các đối tượng nhập cảnh từ Campuchia. Cơ sở vật chất ở một số khu cách ly tập trung chưa đủ điều kiện. Chưa có khách sạn đăng ký cách ly cho chuyên gia, doanh nhân nước ngoài.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Đồng Tháp kiểm soát chặt người nhập cảnh, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm (kể cả về hình sự) các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đây được xem là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh hiện nay. Các ngành, địa phương phải rà soát các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng nhằm ứng phó với mọi tình huống.
Phó Thủ tướng cũng đến thăm lực lượng biên phòng vùng biên và kiểm tra việc quản lý người nhập cảnh ở khu vực biên giới huyện Tân Hồng (Đồng Tháp).
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang trong ngày 28-4 đã tiếp nhận tàu và lực lượng của Hải đoàn 18, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường phòng chống Covid-19 tại tỉnh này. Đồn Biên phòng cảng An Thới (TP Phú Quốc) đã đưa 5 đối tượng từ Campuchia nhập cảnh trái phép đi cách ly tập trung. Cùng ngày, Viện Pasteur TP HCM thành lập phòng xét nghiệm và trao giấy chứng nhận cho Trung tâm Y tế TP Hà Tiên đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 1.000 mẫu test/ngày. 
Kiểm tra tình hình vắc-xin Covid-19
Đến chiều 28-4, nước ta phát hiện thêm 8 ca mắc Covid-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Nam Định, Đà Nẵng và Khánh Hòa.
Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 và an toàn tiêm chủng sáng 28-4, GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm, cho biết Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ được cách ly và 1 nhân viên khách sạn tại tỉnh Yên Bái (tiếp xúc với đoàn chuyên gia) mắc Covid-19. Năm bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, sức khỏe ổn định. Việt Nam đang khẩn trương giải trình tự gien các ca bệnh này.
Cùng ngày, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus SARS-CoV-2 thay thế cho hướng dẫn trước đó ban hành hồi tháng 7-2020.
Việt Nam đã có 318.792 người được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Bộ Y tế vừa ra văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 như: lợi dụng tình hình khan hiếm vắc-xin để sản xuất, mua bán vắc-xin giả, vắc-xin không bảo đảm chất lượng hoặc nâng giá vắc-xin dịch vụ (nếu có); phân phối vắc-xin và thực hiện quy trình tiêm chủng.
NHÓM PHÓNG VIÊN