A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Siết chặt biện pháp phòng chống không để dịch COVID-19 lan rộng

08:33 | 10/05/2021

Ngay sau khi ghi nhận một trường hợp trên địa bàn dương tính với SARS-CoV-2 do có tiếp xúc gần với ca bệnh 3131 ở Đà Nẵng, TP. Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly phòng chống không để dịch lây lan rộng.

Ca bệnh COVID-19 đầu tiên trong năm 2021

Tối 8-5, Đắk Lắk ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong năm 2021. Đó là trường hợp chị C.T.T.T (SN 1998, trú xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) là nhân viên Thẩm mỹ quốc tế AMIDA có địa chỉ tại TP. Đà Nẵng.

Sáng 2-5 vừa qua, chị T. tham gia cuộc họp tại Thẩm mỹ AMIDA với khoảng 40 người, trong đó có bệnh nhân COVID-19 số 3131. Từ ngày 2 đến ngày 6-5, chị T. có đi mua sắm, ăn uống ở nhiều nơi tại TP. Đà Nẵng. Đến khoảng 10 giờ 45 ngày 6-5, chị T. đi ô tô với bạn là anh T.M.T về địa chỉ 189/1/25 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 7-5, chị T. cùng bạn lên Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) khai báo y tế sau đó về nhà 189/1/25 Mai Hắc Đế. Tối 7-5, nghe thông tin về ca bệnh số 3131 – người đã tiếp xúc gần tại cuộc họp vào sáng 2-5 tại TP. Đà Nẵng, sáng 8-5 chị T. và bạn lên Trạm Y tế phường Tân Thành báo cáo sự việc và được cách ly ở phòng riêng. Kết quả xét nghiệm tối 8-5 của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy chị T. dương tính với SARS-CoV-2. Trong sáng 9-5, Bộ Y tế đã công bố trường hợp chị T. mắc COVID-19 là BN 3237.

Ngay trong tối 8-5, toàn bộ khu dân cư ở hẻm 189/1 đã được phong tỏa cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19

Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó. Ngay trong tối 8-5, lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn hẻm 189/1 Mai Hắc Đế - khu vực chị T. lưu trú những ngày qua. Ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Tân Thành cho biết, sau khi xin ý kiến của thành phố, phường đã họp tất cả các lực lượng để tập trung chỉ đạo thực hiện khoanh vùng, phong tỏa cách ly y tế tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan. UBND phường, Ban Chỉ đạo, ban tự quản tổ dân phố, tổ phòng chống dịch bệnh của địa phương đã tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực này đồng thuận theo chủ trương phong tỏa, cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19. Đến 21 giờ 30, công tác khoanh vùng đã được hoàn tất, lực lượng y tế của Trung tâm Y tế thành phố kịp thời hỗ trợ phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực này. Đồng thời lực lượng an ninh cũng được cắt cử 20 người thay phiên nhau túc trực, canh gác, vừa kiểm soát an ninh trật tự, vừa kịp thời hỗ trợ người dân mọi vấn đề về thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi họ có nhu cầu.

Nhanh chóng truy vết F1, F2

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về kết quả xét nghiệm của trường hợp C.T.T.T dương tính với SARS-CoV-2, thành phố đã triển khai các lực lượng khẩn trương phong tỏa khu vực ca bệnh lưu trú, tiến hành khử khuẩn và điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần để khoanh vùng, cách ly y tế. Qua điều tra bước đầu đã ghi nhận khoảng 10 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tất cả các trường hợp F1 đều đã được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh trong tối 8-5.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân trong khu vực phong tỏa.

Đến sáng 9-5, công tác truy vết tiếp tục được tiến hành khẩn trương. Với trường hợp F1 là học sinh của Trường Mầm non Hoa Lan (ở số 40 Y Ngông, phường Tân Thành), thành phố đã chỉ đạo cho học sinh toàn trường nghỉ học để tiến hành phun hóa chất khử khuẩn. Riêng lớp Mầm 2 (lớp có trường hợp F1 theo học) gồm 17 học sinh và 2 giáo viên được yêu cầu cách ly y tế tại nhà. Với 4 trường hợp F1 là nhà sư và 4 phật tử đến làm lễ cúng cho gia đình bệnh nhân, các lực lượng chức năng đã xác định được 350 người có liên quan (do có một trường hợp tham dự đám cưới tại nhà hàng Thanh Lịch ngày 8-5-2021) và đang lập danh sách, ra quyết định cách ly y tế tại nhà. Các trường hợp F1 còn lại cũng đang được điều tra, xác định người liên quan.

Ông Đoàn Ngọc Thượng cũng thông tin thêm, trong sáng 9-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với khoảng 140 người bao gồm người dân trong khu vực phong tỏa và và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân khu vực phong tỏa cũng được các lực lượng liên quan quan tâm. Theo đó, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa tiếp nhận, chuyển nhu yếu phẩm, lương thực hỗ trợ người dân trong quá trình chấp hành quy định về phòng, chống dịch.

Theo thông tin từ UBND phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột), khu vực phong tỏa tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế có khoảng 34 hộ dân và 4 dãy phòng trọ, với hơn 140 nhân khẩu sinh sống. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh đã được cách ly tập trung, các F2, F3 đã được thông báo và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Kim Hoàng

Bài viết gốc:http://baodaklak.vn/channel/3490/202105/tp-buon-ma-thuot-siet-chat-bien-phap-phong-chong-khong-de-dich-covid-19-lan-rong-5734942/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ