A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rà soát lại quy trình kiểm tra việc sử dụng đất của người dân ở thị trấn Ea Knốp

13:35 | 22/09/2021

Báo Đắk Lắk nhận được đơn của ông Phan Văn Chiến (SN 1973, trú tổ dân phố 3, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) đề nghị UBND thị trấn Ea Knốp xác định rõ hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung trong đơn, vào năm 2018, ông Chiến có mua 1 mảnh đất của ông Vương Mân (trú tổ dân phố 3, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) thửa đất số 08, tờ bản đồ số 64 với diện tích 4.890,4 m2. Sau khi mua, căn cứ vào hiện trạng tứ cận lô đất (tại vị trí phía Đông giáp với đất Nhà văn hóa 333 đã được chôn cọc bê tông làm hàng rào) nên ông Chiến đã mua lưới B40 rào chắn lại và cho người khác mượn để trồng bắp.

Vào ngày 20-7-2021, đại diện chính quyền thị trấn Ea Knốp đã tới lập biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Chiến vì cho rằng hàng rào, cọc bê tông rào lưới sắt B40, cạnh giáp với đất Nhà văn hóa 333 tăng 2,5m so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất số CU 308175 do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 20-5-2020. Kèm theo biên bản là sơ đồ thửa đất qua kiểm tra thực địa nhưng lại không cắm mốc cụ thể vị trí xác định lấn chiếm. Đến ngày 6-8, UBND thị trấn Ea Knốp thành lập đoàn công tác tới nhà ông Chiến lập biên bản vi phạm hành chính vì cho rằng ông Chiến vi phạm vào điểm a, khoản 1 và khoản 5, Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phan Văn Chiến bên thửa đất của gia đình bị UBND thị trấn Ea Knốp lập biên bản vi phạm hành chính.

Theo ông Chiến, căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì ông không phải là chủ thể vi phạm. Bởi vì, mảnh đất này ông mua lại của ông Vương Mân từ năm 2018 (ranh giới tứ cận đã được trồng hàng rào cắm mốc từ lâu, đất không có tranh chấp) nên ông Chiến không yêu cầu đo đạc lại và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi sử dụng ổn định từ đó đến nay. Ngoài ra, căn cứ vào Điều 4, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về thời hiệu xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai là 2 năm, trong khi đó ông Chiến đã thực hiện xong các quyền và nghĩa vụ tài chính với mảnh đất này từ tháng 10-2018, đến nay đã gần 3 năm nên đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm đối với ông là không đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ông Chiến cũng cho rằng kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 6-8-2021) đến nay, chính quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để gia đình mình biết là vi phạm lỗi gì và quy định tại văn bản pháp luật nào là điều vô lý (bởi theo khoản 1, Điều 66, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời gian phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản).

Ông Chiến bức xúc: “Khi chưa biết sai đúng thế nào, đáng lẽ chính quyền phải có giấy mời người dân làm việc, đằng này chỉ gọi điện thoại rồi đùng đùng kéo đến nhà tôi lập biên bản. Đây là kiểu làm việc không theo quy trình nào và mang tính áp đặt cá nhân. Bên cạnh đó, chỉ là việc đơn giản, không mang tính cấp bách nhưng ngay khi cả tỉnh nói chung và địa bàn huyện Ea Kar nói riêng đang thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, mà UBND thị trấn lại thành lập lực lượng đông đảo tới nhà tôi để lập biên bản vi phạm hành chính khiến cuộc sống gia đình bị xáo trộn, hàng xóm nghĩ gia đình chúng tôi vi phạm pháp luật nên bàn tán khiến gia đình thấy bất an và bị tổn thương”.

 

Trong thời gian sớm nhất, cơ quan chuyên môn sẽ mời ông Chiến làm việc lại để xác định lại và cắm mốc giới trên tinh thần phối hợp và đảm bảo quyền lợi đôi bên. Ông Chiến phải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật; cơ quan chuyên môn phải thực hiện đúng theo quy trình; nếu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ anh em nào làm sai thì sẽ bị xử lý, kiểm điểm”.

 
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Ea Kar về việc rà soát, xem xét, đánh giá về việc sử dụng đất của người dân trên địa bàn, UBND thị trấn đã chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra hiện trạng các thửa đất, trong đó có thửa đất nhà ông Chiến. Sau khi tiến hành xác minh hiện trạng sử dụng thì xác định hàng rào thửa đất nhà ông Chiến có vi phạm ranh giới với đất công cộng do Nhà nước quản lý. Qua theo dõi địa bàn và bộ phận chuyên môn nắm bắt được thì hàng rào thửa đất nhà ông Chiến trước đây là hàng tre, sau đó ông Chiến mới mua lưới sắt B40 về rào lại nên việc chính quyền địa phương xác định ranh giới là hoàn toàn chính xác, không có gì sai phạm.

Đối với nội dung đang thực hiện Chỉ thị số 15 nhưng chính quyền vẫn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính thì ông Hưng cho rằng: Bên cạnh việc phòng, chống dịch phải đảm bảo, việc quản lý nhà nước vẫn phải song hành với nhau, không thể lợi dụng dịch bệnh để lấn chiếm, khai thác đất, cát và có các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trên cơ sở đó và theo yêu cầu của cấp trên về việc phải xác minh ranh giới hiện trạng các thửa đất để cơ quan cấp trên quyết định những bước tiếp theo, nên đây là việc làm cần thiết trong thời điểm này.

Ông Hưng cũng nhìn nhận, sau khi đi kiểm tra, lập biên bản hiện trạng thì cơ quan chuyên môn thấy ông Chiến chưa thực hiện đúng như cam kết tháo dỡ hàng rào vi phạm nên đã tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính theo đúng trình tự, thủ tục. Sau đó, ông Chiến đã tự tháo dỡ hàng rào nên lực lượng thực thi đã “chủ quan”, không tham mưu bước tiếp theo như là ra quyết định hoặc là ra thông báo về việc dừng hay xử lý vi phạm hành chính đối với ông Chiến. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 trên địa bàn lúc này mới vào đỉnh dịch nên chính quyền địa phương tập trung cho công tác phòng, chống nên mãi đến ngày 8-9 mới mời ông Chiến lên làm việc được. Về phía lãnh đạo địa phương, sau khi nhận thông tin của ông Chiến về việc lực lượng thực thi chưa đảm bảo trình tự, thủ tục thì cũng đã trao đổi lại với ông Chiến về góc độ “tình cảm” và pháp lý. Sau khi rà soát lại, nếu có sai sót về mặt thủ tục thì sẽ xin lỗi ông Chiến bằng văn bản.

Tòa soạn

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/nhip-cau-ban-doc/202109/ra-soat-lai-quy-trinh-kiem-tra-viec-su-dung-dat-cua-nguoi-dan-o-thi-tran-ea-knop-b0a5987/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ