A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn tiêu chí đánh giá 4 cấp độ dịch Covid-19

08:00 | 14/10/2021

Hướng dẫn tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19 của Bộ Y tế sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng đáp ứng của hệ thống y tế khi có dịch. Đồng thời, đề nghị các địa phương phải có kịch bản phòng chống dịch.

PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) - đơn vị chủ trì của Bộ Y tế đang soạn thảo hướng dẫn tiêu chí đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế, cho biết căn cứ vào Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện, ban hành hướng dẫn.

Bộ sẽ đưa ra các biện pháp hướng dẫn chuyên môn y tế, trong đó tập trung việc tăng cường khả năng đáp ứng của hệ thống y tế khi có dịch. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải có phương án phòng chống dịch đối với từng cấp độ dịch và sẵn sàng triển khai khi có dịch.

Đánh giá cấp độ dịch được dựa theo 5 tiêu chí

Nghị quyết 128 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 11-10, trong đó yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá, xác định cấp độ dịch. Căn cứ vào hướng dẫn này và tình hình dịch trên địa bàn, UBND các tỉnh, thành phố quyết định chuyển đổi cấp độ dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, liên quan đến vấn đề xét nghiệm đối với những người đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 và những người đã khỏi bệnh, hướng dẫn này sẽ quy định chỉ xét nghiệm những đối tượng nói trên khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc khi họ đi từ các địa bàn có dịch cấp độ 4.

Đối với người đi từ địa bàn có dịch cấp độ 3 thì chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. Đây là những điểm mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Đối với các hoạt động tổ chức tập trung đông người trong nhà và ngoài trời, căn cứ vào độ bao phủ vắc-xin, nếu 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh thì UBND các tỉnh, thành phố có thể quyết định cho tăng số lượng người tham gia cũng như tăng công suất hoạt động phù hợp với thực tế địa phương.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần phải đẩy nhanh tỉ lệ tiêm chủng cho người dân cũng như ưu tiên các đối tượng trên 50 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho biết trong dự thảo hướng dẫn, Bộ Y tế cũng quy định cụ thể các tiêu chí về xác định và điều chỉnh cấp độ dịch. Trong các tiêu chí này, có các tiêu chí "cứng" và các địa phương phải đảm bảo để điều chỉnh cấp độ dịch, đó là tiêu chí về tỉ lệ tiêm chủng và tiêu chí về đảm bảo khả năng thu dung điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo dự thảo hướng dẫn, cách đánh giá cấp độ dịch được dựa theo 5 tiêu chí.

Trong đó, tiêu chí 1 là số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân trong thời gian 1 tuần (không bao gồm ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly tập trung đã có kết quả âm tính lần đầu kể từ ngày cách ly).

Tiêu chí 2 là tỉ lệ người ở độ tuổi tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được ít nhất 1 liều.

Tỉ lệ người ở độ tuổi tiêm chủng vắc-xin Covid-19 là một trong những tiêu chí quan trọng

Tiêu chí 3 là các tỉnh, thành phố có kế hoạch lập cơ sở thu dung, điều trị và đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiêu chí 3 áp dụng ở cấp tỉnh và bắt buộc đối với tất cả các tỉnh, thành phố, không phân biệt cấp độ dịch.

Tiêu chí 4 là 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn (cấp xã) có oxy y tế và 100% các quận, huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Tiêu chí 5 là tỉ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm chủng theo lộ trình (tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 áp dụng trong tháng 10-2021; tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 áp dụng từ tháng 11-2021.

Các địa phương không được làm trái quy định, gây "ngăn sông cấm chợ"

Nghị quyết số 128/NQ-CP Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được nhiều chuyên gia y tế đánh giá là phù hợp với bối cảnh thực tế hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng Nghị quyết ban hành kèm theo Quy định tạm thời đáp ứng với tình hình phòng chống dịch Covid-19 mới hiện nay. Cụ thể, điều đầu tiên là đáp ứng với điều kiện thực tế hiện nay trên quan điểm là chấp nhận không "Zero Covid" nhưng vẫn bảo đảm được phòng chống dịch hiệu quả.

Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là phù hợp với bối cảnh thực tế hiện nay- Ảnh: Ngô Nhung

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Nghị quyết 128 hiện đã đánh giá nguy cơ không chỉ ở trên số ca bệnh nữa mà dựa vào cả các chỉ số như tỉ lệ tiêm chủng, khả năng đáp ứng của hệ thống điều trị...

Cùng đó, dựa trên cơ sở của đánh giá dựa trên nguy cơ sẽ có đáp ứng hợp lý nhất để làm sao vừa phòng chống được dịch bệnh, vừa triển khai các hoạt động làm kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, đời sống người dân, tránh hiện tượng mỗi nơi làm một kiểu.

Cũng theo ông Phu, việc quy định phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã hoặc nhỏ hơn sẽ tránh được việc các địa phương có nguy cơ ở vùng nhỏ mà lại áp dụng các biện pháp toàn tỉnh sẽ gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội.

PGS Phu cho biết bên cạnh Nghị quyết, Chính phủ cũng giao cho các Bộ, ngành hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, chuyên ngành để có đầy đủ các quy định từ đánh giá nguy cơ đến triển khai các hoạt động một cách phù hợp theo tình hình mới đảm bảo thực tiễn để các địa phương thực hiện mà không phải theo Chỉ thị 15,16,19. Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn chuyên môn, còn các bộ ngành hướng dẫn theo chuyên ngành.

"Đặc biệt, các địa phương không được tự mình làm có tính chất khác gây ngăn sông cấm chợ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Các địa phương cần có kế hoạch triển khai hiệu quả, không được làm khác, gây ngăn sông cấm chợ, ảnh hưởng đến "mục tiêu kép". Khi các địa phương thực hiện trái theo Nghị quyết phải cáo cáo Thủ tướng hoặc Bộ Y tế"- ông Phu nhấn mạnh.

N.Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-se-huong-dan-tieu-chi-danh-gia-4-cap-do-dich-covid-19-20211013171347977.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ