A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngưng thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covivac

09:37 | 02/12/2021

Thời gian qua, vaccine do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang nghiên cứu phát triển, được coi là một trong số “niềm hi vọng vaccine Covid-19 Việt”,....

.... đã tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, do không còn người chưa tiêm vaccine để tuyển tình nguyện viên.

Covivac là một trong hai vaccine Covid-19 phát triển hoàn toàn tại Việt Nam.

Thông tin từ nhóm thử nghiệm vaccine Covivac - vaccine do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, phát triển, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Đại học Y Hà Nội thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 cho biết: IVAC đã có quyết định tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, theo kế hoạch trước đây sẽ tiến hành trong tháng 12 này.

Thời gian qua, vaccine do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang nghiên cứu phát triển, được coi là một trong số “niềm hi vọng vaccine Covid-19 Việt”, đã tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, do không còn người chưa tiêm vaccine để tuyển tình nguyện viên.

Hiện hầu hết các tỉnh thành đều đã phủ xong mũi 1 vaccine Covid-19 cho người từ 18 tuổi, số tiêm đủ 2 mũi đã đạt xấp xỉ 70%, việc tìm kiếm người đủ điều kiện thử nghiệm 2 mũi cơ bản hầu như không còn để thử nghiệm giai đoạn 3.

Đại diện Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) cũng cho biết đã thông báo tạm ngừng thử nghiệm tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện IVAC chưa có kế hoạch về thời gian tiếp tục nghiên cứu lâm sàng giai đoạn ba. Còn đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ, viện có tính đến phương án thử nghiệm mũi tiêm bổ sung, nhưng phải tháng 3 tới mới có thể tiến hành, do thời điểm đó mới đủ 6 tháng sau mũi 2 của những người tiêm vaccine Covid-19 trong cộng đồng.

Covivac là vaccine Covid-19 do IVAC nghiên cứu và phát triển từ tháng 5/2020, phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thử nghiệm vaccine từ cuối tháng 1. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam thử nghiệm trên người. Giai đoạn 1, vaccine thử nghiệm tại Hà Nội, với 120 tình nguyện viên. Giai đoạn 2 bắt đầu từ giữa tháng 6, thử nghiệm tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, trên 375 người. Giai đoạn 3 dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2021, như vậy đến nay không thể tuyển đủ tình nguyện viên.

Trước đó, hôm 3/8 Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia (Hội đồng đạo đức Quốc gia) đánh giá ở giai đoạn 1, vaccine Covivac an toàn và sinh miễn dịch, chấp thuận chuyển sang nghiên cứu giai đoạn 2.

Vaccine Covivac được bào chế theo công nghệ nuôi cấy virus trên tế bào phôi gà và chủng virus do Mỹ cung cấp. Công nghệ trứng gà có phôi là nuôi cấy virus trong trứng gà đã hình thành phôi, rồi hút lấy virus sau khi đã nhân lên để tinh chế, lọc tách, bất hoạt, không còn khả năng gây bệnh và đưa vào bào chế vaccine. Đây là công nghệ sản xuất vaccine cổ điển, từng được IVAC ứng dụng sản xuất nhiều vaccine khác, ví dụ vaccine cúm mùa, A/H5N1.

Covivac là một trong hai vaccine Covid-19 phát triển hoàn toàn tại Việt Nam (cùng với Nanocovax). Tuy nhiên các chính sách đỡ đầu cho vaccine, theo đánh giá của các chuyên gia là còn chậm, cả hai vaccine nội đều cùng không có cơ hội sử dụng cho tiêm chủng 2 mũi cơ bản. Nếu nhanh chóng triển khai thử nghiệm hiệu quả liều bổ sung, vaccine nội có thể được sử dụng vào năm sau, nhưng hiện chưa có nhà sản xuất vaccine nội nào tiến hành nghiên cứu mũi bổ sung.

Ngoài Covivac, Việt Nam còn 4 đơn vị đang thử nghiệm, chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19. Trong đó, vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen nghiên cứu, đang nghiên cứu lâm sàng giai đoạn ba, nhà sản xuất đã nộp hồ sơ xin cấp phép khẩn cấp. Vaccine ARCT-154 do tập đoàn Vingroup tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Mỹ và vaccine của Công ty Shionogi Nhật Bản, cũng đang thử nghiệm. Công ty Vabiotech đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Sputnik V, quy mô khoảng 5 triệu liều một tháng.

AN THÁI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/ngung-thu-nghiem-giai-doan-3-vaccine-covivac-5674077.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ