A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân 4 cấp độ dịch không phải cách ly khi về quê đón Tết, trừ một số trường hợp

18:26 | 25/01/2022

Người dân sinh sống tại khu vực thuộc 4 cấp độ dịch Covid-19 không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, ngoại trừ các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe hoặc đang ở trong khu phong tỏa.

Trước thông tin một số địa phương cách ly người dân về quê đón Tết Nguyên đán, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho người dân về quê, không thực hiện việc cách ly y tế.

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), người dân sinh sống tại khu vực thuộc 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, ngoại trừ các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe hoặc đang ở trong khu phong tỏa.

Khu lều được chính quyền địa phương ở Thanh Hoá dựng lên cách ly người về quê ăn Tết- Ảnh: T.Minh

Bà Hương cho biết thêm hiện nay tỉ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 trên cả nước đã đạt cao, vì vậy chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn Tết.

"Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, kể cả ở địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4"- PGS Hương giải thích.

Cũng theo bà Hương, hiện nay nếu phát hiện ca nhiễm, các địa phương chỉ phong tỏa một tầng, một căn hộ hoặc vài căn hộ trong khu chung cư, một hoặc một vài nhà trong khu dân cư. Những người khác vẫn đi lại bình thường, nên khi về quê cũng không phải cách ly.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản số 357/BYT- MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỉ lệ cao: người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Bộ Y tế đề nghị địa phương hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Bộ Y tế cho biết đang sửa hướng dẫn 4800 về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ đó phân loại cấp độ dịch theo quy chế mới. Theo một thành viên của nhóm sửa đổi hướng dẫn 4800 sửa đổi, hướng dẫn mới sẽ tiếp tục đếm số ca mới, bởi từ số ca mới mới xác định được xu hướng của dịch cũng như tỉ lệ ca bệnh chuyển nặng. Tuy nhiên, sẽ phân loại tình trạng bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng và triệu chứng nặng để đánh giá cấp độ dịch. Cùng đó, bổ sung tiêu chí về tiêm vắc-xin Covid-19 bao gồm mũi bổ sung và mũi nhắc lại.

N.Dung - H.Nguyễn

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/nguoi-dan-4-cap-do-dich-khong-phai-cach-ly-khi-ve-que-don-tet-tru-mot-so-truong-hop-20220125163805079.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ