A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần ít nhất 778 tỉ đồng để triển khai chương trình - SGK mới

07:03 | 29/09/2014

Sáng 27-9, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết kinh phí xây dựng, thực hiện chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015 là 778,8 tỉ đồng, có thể còn phát sinh thêm.

Sẽ triển khai chương trình - SGK mới từ năm học 2018 - 2019. Ảnh: Tấn Thạnh

Sáng 28-9, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã cho ý kiến về Tờ trình Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông.

Trình bày tờ trình của Chính phủ về đề án này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận cho biết đề án lần này sẽ đổi mới nhiều vấn đề của chương trình - SGK phổ thông. Về xây dựng chương trình mới, Bộ sẽ xây dựng, thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông bao gồm cả chương trình chung cũng như các môn học.

Về biên soạn SGK mới, thực hiện chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK, trong đó chỉ có chương trình là mang tính pháp lý (hiện nay là cả chương trình và SGK đều mang tính pháp lý), còn SGK là một tài liệu quan trọng cùng với các tài liệu khác để học sinh học tập.

Bộ GD-ĐT cũng chủ trương Bộ sẽ tham gia biên soạn 1 bộ SGK, các tổ chức cá nhân khác cùng tham gia nhằm chủ động được về SGK. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, việc Bộ GD-ĐT làm một bộ SGK không ảnh hưởng đến việc có nhiều bộ SGK, các bộ SGK khác nếu đáp ứng tiêu chuẩn đều được khuyến khích lưu hành trong trường học.

Về khái toán kinh phí thực hiện chương trình - SGK mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay cần khoảng 462 tỉ đồng để tập huấn cho đội ngũ biên soạn SGK, kể cả lực lượng của các tổ chức cá nhân viết SGK; thẩm định SGK. Bộ dự kiến trong thời gian đầu có 4 bộ SGK, của cả bộ và các tổ chức cá nhân biên soạn. Sau khi Bộ GD-ĐT biên soạn bộ SGK sẽ tiến hành bán đấu giá bản quyền để các nhà xuất bản thực hiện, kinh phí thu được từ bán bản quyền sẽ nộp ngân sách nhà nước.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ cần thêm 316,8 tỉ đồng để biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương; cung cấp kinh phí tập huấn cho địa phương, ghi hình bài giảng phát trên mạng; hỗ trợ tập huấn cho giáo viên ở vùng khó khăn. Như vậy, tổng cộng kinh phí để triển khai đề án chương trình - SGK mới là là 778,8 tỉ đồng . Trong đó, 504,4 tỉ đồng là ngân sách trung ương, 274,4 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Tuy nhiên, có thể còn phát sinh thêm.

Về lộ trình thực hiện chương trình - SGK mới, theo Bộ trưởng Luận sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tháng 1-2015 đến tháng 6-2017) sẽ chuẩn bị các điều kiện để xây dựng chương trình - SGK mới; giai đoạn 2 (tháng 7-2017 đến tháng 6-2018) sẽ xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện chương trình - SGK mới, bán đấu giá bản quyền bộ SGK do Bộ thực hiện; giai đoạn 3 (tháng 7-2018 đến tháng 12-2021) sẽ triển khai áp dụng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019.

Yến Anh

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ