A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vận động người dân đổi đất xây nghĩa trang rồi thu hồi... đất đã đổi!

16:24 | 26/05/2022

Chính quyền địa phương đã tổ chức vận động người dân đổi đất để chuyển nghĩa trang ra khỏi khu vực dân cư nhưng sau nhiều năm, địa phương bất ngờ quay lại thu hồi, gây thiệt hại cho người dân.

Ngày 26-5, ông Nguyễn Công Văn, Phó chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết đang thành lập ban chỉ đạo để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc thu hồi quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Vũ Đức Dậu liên quan đến việc đổi đất làm nghĩa trang.

Khu vực đất của gia đình ông Vũ Đức Dậu đã bị thu hồi, xây dựng nghĩa trang với hơn 100 ngôi mộ

Trước đó, ngày 30-10-2019, UBND huyện Cư M’gar thu hồi hơn 2,4ha đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Vũ Đức Dậu, được định giá bồi thường hơn 3,8 tỉ đồng để xây dựng nghĩa trang mới. Cùng ngày, UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bồi thường bằng đất cho gia đình ông Dậu trên diện tích hơn 2,1 ha tại khu vực nghĩa trang cũ, với giá trị gần 3,8 tỉ đồng. Đến tháng 11-2019, UBND huyện Cư M’gar đã ban hành 2 quyết định về giao đất tái định canh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Dậu.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, việc lấy hơn 2,1 ha đất (trong đó có hơn 7.300m2 đất thương mại dịch vụ, hơn 6.000m2 đất chưa sử dụng, hơn 5.000m2 đất giao thông và hơn 2.400m2 đất nghĩa trang) rồi chuyển thành đất trồng cây lâu năm bồi thường cho gia đình ông Dậu là không đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước. Do đó, yêu cầu thu hồi các quyết định lập phương án bồi thường, hỗ trợ của UBND huyện Cư M’gar; thu hồi, hủy trích lục bản đồ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Lắk.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Dậu cho rằng năm 2018, chính quyền địa phương và người dân trong thôn 3 đã nhiều lần vận động ông đổi đất để di dời nghĩa trang ra khỏi khu vực dân cư, tránh ô nhiễm môi trường, về đích nông thôn mới nên ông chấp hành chủ trương của nhà nước. Năm 2019, sau khi được nhà nước bồi thường đất, gia đình ông Dậu đã đầu tư hàng trăm triệu đồng trồng cây ăn trái, cây lâu năm và đến nay chuẩn bị cho thu hoạch. 

"Khu vực đất cũ của tôi hiện đã xây dựng nghĩa trang, chôn cất hơn 100 ngôi mộ, cây cối đã hư hỏng hết, còn khu vực đất được nhà nước tái định canh cho tôi hiện vẫn còn hàng trăm ngôi mộ chưa di dời. Bây giờ chính quyền lại thu hồi đất tái định canh của gia đình tôi là không được. Ai sai người đó chịu chứ tôi không sai sao bắt tôi chịu" - ông Dậu bức xúc nói.

Sau khi được đổi đất, gia đình ông Vũ Đức Dậu đã đầu tư trồng cây lâu năm

Ông Nguyễn Công Văn, Phó chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, cho biết tại cuộc họp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Thanh tra tỉnh, các cơ quan tham dự đều thống nhất quan điểm trước khi hủy bỏ giá trị pháp lý các quyết định, phải xem xét bồi thường trước cho gia đình ông Dậu.

"Đây là vụ việc hết sức phức tạp, theo hồ sơ thì người dân không sai nên phải đối thoại với gia đình ông Dậu trước để năm bắt tâm tư nguyện vọng. Đồng thời, quá trình thực hiện phải đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân nhưng đúng quy định của pháp luật" - ông Văn cho biết thêm.

Cơ quan công an vào cuộc

Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu - Tổng hợp, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk đã phân công cán bộ vào cuộc làm rõ.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê, cho biết bắt đầu từ ngày 25-5, cán bộ điều tra đã về xã làm việc.

Trong khi đó, đại diện của 180 hộ dân ở thôn 3, xã Cư Suê đã gửi đơn lên cơ quan chức năng kiến nghị về việc xem xét lại quyết định thanh tra.

Theo đơn, sau giải phóng, người dân vào thôn 3 làm kinh tế mới và tổ chức khai hoang hơn 2,5ha để làm nghĩa trang nhân dân. Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân thôn 3 đã chia sẻ cho UBND xã Cư Suê một phần diện tích để xây dựng trường mẫu giáo, chợ tạm, nhà văn hóa. Việc đổi đất cho gia đình ông Dậu để di dời nghĩa trang là nguyện vong của người dân, không có tiêu cực, tư lợi cá nhân hay lợi ích nhóm. Do đó, người dân đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại một phần kết luận thanh tra theo hướng không thu hồi đất đã tái định canh cho gia đình ông Dậu…

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/van-dong-nguoi-dan-doi-dat-xay-nghia-trang-roi-thu-hoi-dat-da-doi-20220526092429499.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ