A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Đẩy mạnh tuyên truyền tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

08:43 | 07/06/2022

Mặc dù số ca mắc COVID-19 đang giảm mạnh, song để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Buôn Ma Thuột vẫn đang đẩy mạnh tuyên truyền....

....nhằm đảm bảo tiến độ tiêm chủng liều vắc xin bổ sung, mũi 3 và mũi 4 cho người dân trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của TTYT TP. Buôn Ma Thuột, tính đến ngày 1/6, thành phố có 278.772 người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19, đạt 99,9%; 274.253 người tiêm mũi 2, đạt 98,3%; 114.889 người tiêm mũi bổ sung; 93.604 người tiêm mũi nhắc lại, đạt 76%; 6.967 người tiêm mũi 4, đạt 3,3%. Đối với trẻ em từ 15 - 17 tuổi, mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 98,7%; trẻ từ 12 - 14 tuổi, mũi 1 đạt 93%, mũi 2 đạt 88,9% và đối tượng từ 6 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 48,7%.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc TTYT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 và mũi 2 đối với người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ cao, độ bao phủ gần 100%. Tuy nhiên, đối với mũi bổ sung, mũi 3 và mũi 4 tỷ lệ chưa cao. Hiện nay, công tác triển khai tiêm mũi 3 và mũi 4 đang gặp một số khó khăn.

Đó là trung tâm được cung ứng gần 60.000 liều vắc xin phòng COVID-19, nhưng hạn sử dụng của số vắc xin này là ngày 30/6/2022; số người mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố thời gian qua tương đối lớn, trong khi đó theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sau khi mắc COVID-19 3 tháng người dân mới tiêm vắc xin phòng COVID-19, dẫn đến tỷ lệ người dân tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4 giảm. Bên cạnh đó, có không ít người dân chủ quan cho rằng sau khi mắc COVID-19 thì không cần tiêm vắc xin và sẽ không mắc COVID-19 lần nào nữa nên không tiếp tục tiêm vắc xin.

Người dân TP. Buôn Ma Thuột tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trước các khó khăn trên, TTYT thành phố đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin trên diện rộng cho người dân trên địa bàn; tăng thời lượng tuyên truyền về tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, nhất là về lợi ích của tiêm vắc xin trong kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là đối với các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ có tập trung đông người; tập trung huy động mọi nguồn lực cho công tác tiêm chủng nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo hoàn thành trong quý II năm 2022.

Cụ thể, TTYT thành phố đã đề nghị Phòng Y tế TP. Buôn Ma Thuột tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường và ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn thành phố rà soát đối tượng đã đủ thời gian tiêm nhắc lại mũi 4, lập danh sách đối tượng cần tiêm gửi về trạm y tế để có kế hoạch tiêm.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời.

 

Theo Bộ Y tế, hiện nay tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đang chậm lại do người dân chủ quan không tiêm, trong khi dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. Đây là quan niệm sai lầm, vì tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2, theo thời gian, kháng thể sẽ giảm dần, người dân đã mắc COVID-19 vẫn có thể mắc thêm lần 2, lần 3. Do đó, việc tiêm các liều bổ sung, liều nhắc lại là điều vô cùng cần thiết.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhiều người dân trên địa bàn đã thay đổi suy nghĩ, chủ động tiêm mũi 3, mũi 4 để phòng, chống dịch. Anh Lê Thừa Hiệp (trú xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, bản thân anh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1, mũi 2 và tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch nên đến thời điểm này anh chưa mắc COVID-19. Anh sẽ chú ý lịch tiêm chủng và sắp xếp công việc đi tiêm mũi 3 để tạo thêm kháng thể cho bản thân.

Còn anh Lê Đức Hoàng (trú phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã tiêm được 3 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho rằng, vai trò của vắc xin rất quan trọng, giúp cơ thể sản sinh đề kháng chống lại dịch bệnh. Có lẽ nhờ tiêm vắc xin và luôn thực hiện 5K để phòng, chống dịch nên bản thân anh chưa bị mắc COVID-19. Khi đủ thời gian tiêm liều nhắc lại (mũi 4), anh sẽ đi tiêm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

Được biết, nhằm tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, mới đây, Sở Y tế đã có Công văn số 1950/SYT-KHTC yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và TTYT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong quý II năm 2022 và tổ chức tiêm chủng mũi 4 cho người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng và người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc trong các khu công nghiệp…

Đồng thời, khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thành tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ sở để TP. Buôn Ma Thuột cũng như các địa phương khác trong tỉnh tập trung nguồn lực cho công tác tiêm chủng nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra, chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Kim Oanh

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202206/tp-buon-ma-thuot-day-manh-tuyen-truyen-tiem-mui-3-mui-4-vac-xin-phong-covid-19-cho-nguoi-dan-bc5023b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ