A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đến bao giở trạm xử lý nước thải của cụm công nghiệp Tân An (Tp. Buôn Ma Thuột) mới xây dựng xong?

14:03 | 08/10/2014

Hoạt động từ năm 2003, trên diện tích hơn 104 ha, đến nay Cụm công nghiệp Tân An 1 và 2, TP. Buôn Ma Thuột đã có khoảng 50 dự án của các doanh nghiệp đăng ký đầu tư, đang được xây dựng và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, do chưa được đầu tư hệ thống xử lý môi trường, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp đã phải xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây bồi lắng và ô nhiễm dòng suối Ea Trum - nguồn nước sinh hoạt cũng như tưới cây trồng của người dân xung quanh khu vực.

Cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải cũng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Đơn cử đối với Công ty TNHH Nguyễn Gia Chánh chuyên sản xuất bao bì, để hoạt động đủ công suất thiết kế mỗi ngày là 10 nghìn chiếc bao bì, Công ty phải sử dụng ít nhất từ  20 đến 25 m3 nước. Do chưa có trạm xử lý nước thải chung của Cụm công nghiệp, Công ty phải tự đào hầm xử lý ngay trong khuôn viên của nhà máy, vì thế mỗi ngày Công ty chỉ có thể sản xuất cầm chừng để hạn mức lượng nước thải  ra  hầm  khoảng 5 m3nước. Mặt khác, Công ty cũng không dám sử dụng nguyên liệu  bao bì cũ để tái chế, vì dùng loại này cần nhiều nước giặt rửa mà phải sử dụng nguyên liệu hạt nhựa với lý do giảm bớt lượng nước cần sử dụng, nhưng kéo theo đó giá thành lại cao hơn khiến việc cạnh tranh trên thị trường thêm vất vả.

Việc thi công Trạm xử lý nước thải ở Cụm công nghiệp Tân An  đã phải tạm ngưng 6 tháng nay do chưa tiếp tục được bố trí vốn đầu tư.

Việc thi công Trạm xử lý nước thải ở Cụm công nghiệp Tân An đã phải tạm ngưng 6 tháng nay do chưa tiếp tục được bố trí vốn đầu tư.

Trước yêu cầu bức thiết của việc bảo vệ môi trường, năm 2012, Dự án hệ thống xử lý nước thải Cụm công nghiệp Tân An được phê duyệt và đưa vào xây dựng với số vốn 37 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án do UBND TP.Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Đầu năm 2013, Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh (TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị thi công tiến hành xây dựng trạm xử lý nước thải trên diện tích gần 1000 m2, nằm ở cuối cụm công nghiệp, tiếp giáp với huyện Cư M’gar. Trạm xử lý có tổng công suất thiết kế 1.500 m3/ngày, trước mắt sau khi hoàn thành sẽ vận hành với công suất 800 m3/ngày. Theo đúng tiến độ thì tháng 8-2014 dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau khi Công ty Tiến Thịnh hoàn thành các hạng mục như: hàng rào bao quanh, hệ thống mương xả, nhà ép bùn; còn lại các hạng mục bể xử lý, nhà điều hành cùng mạng lưới đường ống đấu nối đang trong quá trình xây dựng thì phải ngừng. Theo nhà thầu, ngân sách mới bố trí được 12 tỷ đồng, nhà thầu phải tạm bỏ vốn là 10 tỷ đồng, tổng cộng là 22 tỷ đồng, mới thực hiện gần 70% khối lượng công việc. Bản thân doanh nghiệp cũng không còn vốn để ứng trước cho việc tiếp tục thi công bảo đảm tiến độ, trong khi đó vốn ngân sách đầu tư cho công trình chưa được bố trí tiếp nên công trình đành phải tạm dừng. Việc tạm ngưng thi công này cũng đã kéo dài 6 tháng nay khiến một công trình có tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng đang dở dang, cỏ dại mọc vào tận trong nhà điều hành và cả trên bể xử lý. Còn Công ty Tiến Thịnh thì phải cắt cử người trông nom để bảo vệ các hạng mục đã thi công của công trình.

Đàm Thuần

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ